Tránh “sa lầy” vào “bẫy” lãi suất ưu đãi khi mua căn hộ trả góp giá rẻ

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 15-11-2020, 03:07 | Kiến thức

Tự đánh giá khả năng tài chính của mình

Để có thể sở hữu được một căn hộ, bạn sẽ phải bỏ ra một số tiền không nhỏ, do đó bạn cần tính toán thật kỹ về khả năng tài chính để tránh dẫn đến việc lãi mẹ đẻ lãi con, mất khả năng chi trả nợ. Trên thực tế đã có nhiều trường hợp người mua phải chật vật xoay tiền từng tháng vì mua nhà trả góp chưa đúng cách, vậy nên bạn cần phải xác định rõ: số tiền tiết kiệm hiện có, thu nhập hàng tháng của bạn hoặc gia đình sau khi trừ đi tất cả các khoản chi phí sinh hoạt mỗi tháng. Từ đó, bạn sẽ suy ra được khả năng trả nợ hàng tháng (bao gồm lãi tăng). Lưu ý rằng, bạn không nên vay quá nhiều, chỉ nên vay tối đa 20% – 30% giá trị căn hộ để giảm gánh nặng tài chính.

Tránh “sa lầy” vào “bẫy” lãi suất ưu đãi

Trước khi mua nhà trả góp bạn cần tìm hiểu kỹ lãi suất ưu đãi trong bao lâu, sau thời gian ưu đãi lãi suất sẽ được tính toán cụ thể thế nào, các kỳ điều chỉnh lãi suất, phí phạt trả nợ trước hạn… Ngoài ra, người đi vay cần chú ý đến cách tính lãi của ngân hàng. Hiện nay, các ngân hàng có hai hình thức tính lãi là tính theo dư nợ giảm dần và tính theo dư nợ ban đầu.


Tránh “sa lầy” vào “bẫy” lãi suất ưu đãi khi mua căn hộ trả góp giá rẻ

Hiện nay, có không ít chủ đầu tư cam kết hỗ trợ người mua nhà với lãi suất rất thấp nhưng thường chỉ trong thời gian đầu. Sau đó, người mua sẽ “tự bơi” với lãi suất thả nổi. Lãi suất thả nổi là kiểu vay với lãi suất ưu đãi rất hấp dẫn chỉ từ 7,5 - 8%/năm, nhưng chỉ áp dụng trong 6 - 12 tháng đầu tiên. Kể từ tháng 13 trở đi, mức lãi suất sẽ được điều chỉnh tăng thêm khoảng 3,5 - 4% tùy thuộc vào từng ngân hàng và từng đối tượng vay. Rất nhiều người đã lâm vào cảnh khốn đốn khi chưa hiểu rõ các lãi suất này.

Lựa chọn chủ đầu tư uy tín

Chủ đầu tư uy tín là một trong điều quan trọng hàng đầu. Chắc bạn đã từng nghe qua không ít câu chuyện về dự án “ảo”, dự án “ma” rồi chứ? Đó là những dự án chỉ nằm trên giấy và không có thật. Chính vì vậy, trước khi quyết định mua căn hộ giá rẻ bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ về chủ đầu tư. Chủ đầu tư uy tín sẽ được thể hiện qua tiến độ giao nhà, chất lượng công trình, đánh giá của khách hàng với các dự án trước đó, tình hình kinh doanh của công ty…

Đặc biệt, hợp đồng mua bán phải đứng tên bạn và chính chủ đầu tư chứ không phải là một cá nhân nào khác, đồng thời phải thỏa thuận về thời gian dự kiến giao nhà, thời điểm cụ thể nhận nhà, chế tài nếu thực hiện không đúng hợp đồng để phòng các rủi ro.

Khảo sát kỹ lưỡng căn hộ

Đầu tiên căn hộ hoặc dự án căn hộ giá rẻ phải có tính chất pháp lý rõ ràng, thuộc sở hữu hoàn toàn của chủ đầu tư, chưa được chuyển nhượng, cầm cố và không có tên trong danh sách quy hoạch, đền bù của Nhà Nước. Bạn nên so sánh giá từng căn hộ khác nhau ở một vị trí để tránh bị “hớ” giá hoặc xem qua giá vài ba dự án khác để so sánh.


Tiện ích nội – ngoại khu sẽ là thước đo chất lượng cuộc sống của bạn sau này. Do đó, hãy khảo sát thật kỹ tiện ích phục vụ cho đời sống như trường học, siêu thị, bệnh viện, khu vui chơi, cơ sở hạ tầng xung quanh, tình hình an ninh trật tự xã hội, mật độ dân cư

Kiểm tra kỹ nội dung hợp đồng mua bán



Hãy nhớ kỹ rằng, hợp đồng mua bán là thứ duy nhất đảm bảo quyền lợi của bạn trước pháp luật, vì vậy bạn cần phải cân nhắc thật kỹ các điều khoản quy định trong đó. Trong bản hợp đồng cần phải rõ ràng về giá cả, lãi suất và thời gian thanh toán. Đặc biệt về phần lãi bạn nên xem kỹ thời hạn trả có thay đổi giá ra sao và hình thức phạt khi quá hạn, thanh toán trả lãi qua phương thức nào… Bạn có thể nhờ đến sự tư vấn của luật sư để điều chỉnh các điều khoản nếu cảm thấy bất lợi cho mình.

Với những chia sẻ và rồi, hy vọng rằng bạn sẽ nhanh chóng lựa chọn được căn hộ giá rẻ lý tưởng với chương trình trả góp an toàn! Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm các căn hộ đẹp giá ưu đãi tại Tp. HCM:

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm