Những điều cần biết về lưu ký chứng khoán là gì?

| 17-11-2020, 07:22 | Kiến thức

Lưu ký chứng khoán gì? Một câu hỏi mà rất nhiều người khi lần đầu nghe được đều thắc mắc. Bởi nếu như không tham gia vào các giao dịch về chứng khoán thì chắc chắn bạn sẽ không hiểu được thuật ngữ này. Hãy cùng tìm hiểu về lưu ký chứng khoán qua bài viết dưới đây nếu bạn đang quan tâm nhé! 

Lưu ký chứng khoán là gì?

Để đầu tư chứng khoán, ngoài việc chọn được chọn được sàn giao dịch uy tín, chọn tài khoản giao dịch, các nhà đầu tư cũng cần phải biết về hình thức lưu ký chứng khoán.

Đây là một hoạt động về nhận ký gửi, chuyển giao, bảo quản an toàn và ghi nhận quyền sở hữu chứng khoán. Đó là quyền của khách hàng trên hệ thống về tài khoản lưu ký chứng khoán. Tài khoản này được quản lý bởi Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (viết tắt là VSD). Việc này nhằm đảm bảo về các quyền cũng như lợi ích liên quan đến chứng khoán của những người sở hữu.

Lý do bạn cần thực hiện lưu ký chứng khoán

Nếu bạn có 20 hoặc nhiều hơn những giao dịch về chứng khoán nhưng lại chưa lưu ký chứng khoán? Lúc này, để hoàn tất thủ tục về hợp đồng, giấy tờ sở hữu, thông báo thay đổi quyền sở hữu của công ty, bạn phải tới gặp mặt trực tiếp.

Trong trường hợp cả bạn và khách hàng đều ở xa nhau, không cùng một vùng thì giao dịch sẽ trở nên khó khăn hơn, bất tiện hơn. Nếu có sử dụng lưu ký chứng khoán, mọi việc sẽ trở nên đơn giản hơn. Vừa mua bán, ký giấy tờ rất dễ dàng và nhanh chóng.

Chính vì vậy khi thực hiện lưu ký chứng khoán sẽ:

  • Giúp lưu trữ, bảo quản và tiết kiệm chi phí in ấn các chứng chỉ chứng khoán nhiều hơn.
  • Tình trạng về chứng khoán bị thất thoát, hư hỏng và mất mát không còn là nỗi lo.
  • Việc thanh toán diễn ra nhanh chóng, từ đó góp phần vào việc xoay vòng vốn, tái đầu tư của nhà đầu tư.
  • Ít rủi ro hơn khi giao dịch.

Theo như quy định tại Luật chứng khoán đã được ban hành thì chứng khoán niêm yết và chưa niêm yết của các doanh nghiệp đại chúng phải thực hiện lưu ký. Trước khi thực hiện giao dịch, bạn có thể thực hiện tại trung tâm lưu ký chứng khoán. Vì thế, trong trường hợp doanh nghiệp chuyển đổi thành doanh nghiệp đại chúng thì cần phải thực hiện lưu ký chứng khoán.

Những bước đơn giản khi lưu ký chứng khoán

Những bước đơn giản để lưu ký chứng khoán là gì? Hãy cùng tham khảo 5 bước dưới đây:

  • Bạn bần chọn tài khoản chứng khoán và bắt đầu mở tài khoản.
  • Để lưu ký chứng khoán thì bắt buộc phải mở tài khoản trước.
  • Yêu cầu các chuyên viên môi giới giúp bạn thực hiện lưu ký chứng khoán. Bước này, người mở tài khoản cần chuẩn bị đầy đủ sổ cổ đông hoặc giấy chứng nhận về quyền sở hữu chứng khoán, CMND đã được photo và công chứng.
  • Hãy đối chiếu và kiểm tra lại thông tin tài khoản xem nó đã đúng và chính xác hay chưa.
  • Việc hoàn thiện hồ sơ cho người đăng ký sẽ được công ty chứng khoán thực hiện. Thời gian để hoàn tất lưu ký khoảng 7 đến 10 ngày.

Nếu tài khoản được hoàn tất thì chứng khoán lưu ký của bạn sẽ được ghi tăng trên tài khoản tương ứng.

Thực hiện lưu ký chứng chứng khoán mất bao nhiêu ?

Có khá nhiều người mới quan tâm rằng khi chọn tài khoản và đăng ký thì hết nhiều phí không, ít hay nhiều. Câu là lời chính xác nhất là “có”, phí lưu ký chứng khoán thường sẽ thấp.

Cách tính chi phí lưu ký chứng khoán như sau:

Giả sử như bạn đang có 1 tỷ cổ phiếu bên HSC, tương ứng với 44.5 tỷ đồng. Phí lưu ký mà bạn phải trả  là 0.4 đồng/cổ phiếu/tháng. Nghĩa là bạn chỉ mất 4,8 triệu đồng chi phí lưu ký cho 44.5 tỷ VSC.

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng  bạn đã biết được lưu ký chứng khoán là gì? Đồng thời sẽ an tâm hơn khi chọn doanh nghiệp lưu ký chứng khoán, để có thể giao dịch an toàn và thuận lợi hơn. Bạn nên giữ gìn cẩn thận tài khoản lưu ký chứng khoán của mình để tránh bị hỏng hay thất lạc. Như vậy bạn sẽ không thể thực hiện được việc mua bán hay chuyển nhượng.

Từ khoá : chứng khoán
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm