Chia sẻ những kinh nghiệm mua nhà chung cư trả góp lãi suất thấp an toàn, tránh rủi ro

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 25-11-2020, 04:40 | Kiến thức

Mua nhà chung cư đang là xu hướng nhà ở hiện đại, vừa túi tiền và phù hợp với những gia đình trẻ có tài chính chưa lớn. Chọn mua một căn nhà chung cư tốt không phải chuyện dễ dàng nhất là khi có quá nhiều sự lựa chọn...

1. Xác định tài chính mua nhà chung cư

Tài chính được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất tác động trực tiếp đến lựa chọn mua nhà chung cư như nào, thiết kế ra sao, tiện ích trung hay cao cấp. Ngoài ra, điều này còn đảm bảo rằng bạn có cần vay vốn để mua nhà hay không?

Chia sẻ những kinh nghiệm mua nhà chung cư trả góp lãi suất thấp an toàn, tránh rủi ro

Xác định chính xác khả năng tài chính để lựa chọn mua nhà chung cư

Bất cứ gia đình nào cũng muốn sở hữu căn nhà tốt nhất với tài chính hiện có. Bởi vậy, trước khi mua nhà bạn cần xác định số tiền tích lũy hiện có, tính toán chi phí nội thất, hoàn thiện căn nhà là bao nhiêu? Trong trường hợp phải mua nhà trả góp, người mua cần xác định thêm các yếu tố như: chi phí sinh hoạt, chi phí phát sinh cùng thu nhập hàng tháng liệu có đủ chi trả gốc và lãi suất hay không? 

2. Lựa chọn chung cư phù hợp với nhu cầu sử dụng 

Một căn chung cư phù hợp sẽ thỏa mãn các nhu cầu cơ bản của người sử dụng như: sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi. Tùy thuộc vào mỗi gia đình sẽ có những yêu cầu khác nhau. Gia đình đông thế hệ sẽ cần số lượng phòng lớn hơn; người làm việc ở trung tâm thành phố sẽ cần căn chung cư gần chỗ làm việc hơn,….

3. Đánh giá tiện ích nội – ngoại khu 

Đánh giá tiện ích nội – ngoại khu chung cư để khẳng định chất lượng chung cư

Giá trị khác biệt của nhà chung cư so với nhà mặt đất chính là ở tiện ích công cộng trong khu nhà. Cấp độ tiện ích của khu chung cư có thể được dùng để đánh giá và khẳng định tiêu chuẩn chất lượng, đẳng cấp khu nhà. 

Khi lựa chọn mua nhà chung cư bạn cần đánh giá các tiện ích cơ bản: hệ thống hạ tầng kỹ thuật, khu nhà để xe, hệ thống an toàn, an ninh, các công trình tiện ích công cộng và các công trình dịch vụ ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí….

Xem thêm: Bí quyết mua nhà giá rẻ dưới 500 triệu

4. Thăm dò và so sánh giá mua nhà chung cư

Thăm dò, so sánh giá cả, tiện ích các nhà chung cư trong cùng khu vực sẽ giúp người mua tối ưu được chi phí và có lựa chọn tốt nhất. Điều này đảm bảo giá trị gia tăng của căn hộ trong trường hợp bạn muốn bán hay thế chấp khi cần thiết. 

5. Kiểm tra tính pháp lý 

Để lựa chọn một căn hộ tốt,  tránh rủi ro và những rắc rối về sau, người mua cần kiểm tra kỹ lưỡng tính pháp lý trước khi giao dịch cuối cùng. Để kiểm tra tính pháp lý của căn hộ, người mua cần xác định:


Sổ hồng: sổ hồng là giấy tờ pháp lý quan trọng, quyết định giá trị và quyền sử dụng căn hộ. Người mua cần đảm bảo thời gian được cấp sổ để tránh chủ đầu tư không thể hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chưa hoàn thành thủ tục pháp lý nhưng đã cho xây dựng và bán nhà ở. 
Hợp đồng mua bán: Hợp đồng là giấy tờ quan trọng liên quan trực tiếp đến quyền lợi và trách nhiệm của hai bên. Hợp đồng cần nêu rõ các thông tin: thông tin căn hộ, tiến độ thanh toán, phương thức thanh toán; các điều kiện về phí dịch vụ; diện tích sử dụng, trang thiết bị chung/riêng…

II. Kinh nghiệm mua chung cư trả góp 

1. Đảm bảo tài chính cá nhân 

Thông thường khi lựa chọn mua nhà trả góp, người mua cần thanh toán cho chủ đầu tư 30% giá trị căn nhà, phần còn lại sẽ trả dần cho đến khi hết. Để đảm bảo đủ khả năng chi trả cùng số lãi suất không quá cao hàng tháng, bạn chỉ nên mua nhà chung cư trả góp khi có từ 30% đến 50% số tiền mua. 

Lựa chọn chủ đầu tư uy tín đảm bảo niềm tin của bạn đặt đúng chỗ

2. Gửi niềm tin vào chủ đầu tư uy tín

Hầu hết các dự án chung cư hiện nay đều được chủ đầu tư liên kết trực tiếp với ngân hàng. Các chủ đầu tư uy tín sẽ có nhiều kinh nghiệm xây dựng, khả năng tài chính tốt đem đến nhiều ưu đãi về gói vay hơn. Bên cạnh đó, sự uy tín của chủ đầu tư sẽ thu hút và nhận được nhiều ngân hàng uy tín liên kết, hỗ trợ. 

3. Lựa chọn ngân hàng vay vốn tốt nhất

Lựa chọn ngân hàng cho vay mua nhà có lãi suất, điều kiện và thủ tục vay tốt nhất

Để lựa chọn ngân hàng vay vốn tốt nhất, người mua có thể đánh giá những tiêu chí sau: 

Lãi suất: Lãi suất sẽ quyết định đến tổng chi phí mua nhà cả gốc lẫn lãi hàng tháng bao nhiêu. Các ngân hàng nhà nước thường có ưu thế về lãi suất huy động nên lãi suất cho vay thường thấp hơn các ngân hàng hay tổ chức tín dụng khác. 

Điều kiện và thủ tục vay: Vay tiền mua nhà ngân hàng là khoản vay lớn bởi vậy điều kiện và thủ tục vay tương đối phức tạp. Thông thường, lãi suất cho vay sẽ tỉ lệ nghịch với tiêu chuẩn hay điều kiện cho vay. Ngân hàng có lãi suất càng thấp điều kiện và thủ tục càng nhiều và ngược lại. 

Phí trả nợ trước hạn: Trong hợp đồng cam kết cho vay, người nợ cần thanh toán khoản vay đúng thời gian thỏa thuận có thể là 5 năm, 10 năm hay 20 năm. Trong trường hợp muốn thanh toán trước người vay phải nộp phí được tính theo tổng dư nợ. 

Chúc bạn sớm sở hữu căn hộ mơ ước!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm