Cách giặt ghế sofa da tại nhà đúng cách

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 18-07-2019, 11:29 | Kiến thức

Các bước giặt ghế sofa da tại nhà

Bước 1. Làm sạch ghế sofa da

  • Dùng máy hút bụi hút sạch toàn bộ bụi bẩn có trên bề mặt ghế, trong các khe hở, góc của ghế sofa da. Để đạt hiệu quả nhất, bạn nên dùng đầu hút bụi loại nhỏ, tốt nhất là có thêm phần chổi mềm để đảm bảo toàn bộ các góc sofa đều được hút sạch bụi. Lưu ý, các hạt bụi sẽ gây xước và mài mòn mặt da trong quá trình lau chùi bằng dung dịch làm sạch.
  • Dùng một tô (bát) nhỏ, trộn một ít nước lạnh cùng với giấm, khuấy đều. Bạn cũng có thể cho thêm một vài giọt chất tẩy rửa da (loại có thể dùng cho ghế sofa) vào để tăng khả năng làm sạch cho ghế.
  • Dùng một miếng vải mềm, nhúng vào dung dịch làm sạch ở bước trên, vắt nhẹ để miếng vải không quá ướt mà vẫn đủ độ ẩm để lau chùi.
  • Lau toàn bộ ghế sofa da bằng miếng vải ẩm đã nhúng dung dịch làm sạch, liên tục nhúng và vắt nhiều lần với miếng vải trong quá trình lau đến khi thấyđộ bóng của mặt ghế.
  • Dùng 1 tấm khăn mềm sạch khô lau toàn bộ ghế sofa da.
Cách giặt ghế sofa da tại nhà đúng cách

Ngoài tạo dung dịch làm sạch ghế sofa với giấm thì bạn cũng có thể thay thế bằng các loại xà phòng tạo độ ẩm (như Dove), khuấy cùng với nước lạnh cho tới khi có bọt thì bắt đầu tiến hành lau chùi, dung dịch này cũng có tác dụng làm sạch ghế sofa bằng da.

Bước 2. Lau chùi ghế sofa da bị nấm mốc, ố bẩn

Đối với các vết bẩn trên ghế sofa da như vết ố bẩn, nấm mốc, bạn có thể tiến hành giặt ghế sofa da theo các bước sau:

  • Dùng vải mềm lau qua bề mặt chỗ vết bẩn.
  • Sau đó, dùng bình keo xịt tóc, xịt lên phần nấm mốc trên ghế da, dùng miếng vải mềm lau nhẹ theo vòng tròn một cách nhẹ nhàng đến khi các vết bẩn mờ hết.
  • Lau lại lần nữa bằng vải mềm khô sạch.

Với các vết bẩn từ bút bi, bút màu của trẻ em để lại, bạn có thể làm theo các bước sau: 

  • Dùng vải mềm lau qua bề mặt chỗ vết bẩn.
  • Tiếp theo, dùng 1 miếng vải mềm khác, nhúng vào cồn, vắt nhẹ cho miếng vải đủ độ ẩm và không quá ướt.
  • Chà xát nhẹ lên phần có vết bút bi, bút màu theo vòng tròn đến khi vết bẩn mờ hết. 
  • Dùng 1 miếng vải mềm khô sạch lau lại lần nữa.

Với ghế sofa da sáng màu thì bạn nên dùng nước cốt chanh, cho thêm chút kem đánh răng, khuấy đều. Sau đó cho hỗn hợp này lên trên phần bị bẩn, chà theo vòng tròn nhẹ nhàng. Dùng một miếng mút xốp mềm ẩm lau đi các vết bẩn và hỗn hợp đó.

Ngoài ra, với các vết bẩn khó làm sạch như màu nước, vết ố vàng của các loại đồ uống, thức ăn,… bạn có thể dùng nước tẩy móng tay (loại không chứa aceton) hoặc kem đánh răng để loại bỏ các vết bẩn trên ghế sofa da. Tuy nhiên thì không phải loại ghế sofa da nào cũng thích hợp với những chất tẩy như vậy, do đó trước khi tiến hành lau bạn nên thử trước chúng trên một phần da ở góc hoặc những nơi khó thấy của ghế sofa da xem liệu da của ghế có bị phai màu hay xảy ra các trường hợp như mòn, rách hay không.
Với các vết bẩn từ dầu mỡ thì bạn có thể dùng bột baking soda, rắc một lượng vừa đủ lên các vết dầu mỡ bẩn, để như vậy trong một vài tiếng và sau đó nhẹ nhàng lau đi bằng vải mềm.

2 lưu ý quan trọng khi giặt ghế sofa da


  1. Ghế sofa da có thể lau chùi, vệ sinh dễ dàng hơn so với các loại ghế sofa vải nỉ. Tuy nhiên thì chỉ làm sạch ghế sofa da bằng một miếng vải ướt thông thường thì không thể giúp ghế sofa sạch hoàn toàn và trở lại hình dáng ban đầu.
  2. Một số người dùng các loại chất tẩy rửa, hóa chất để làm sạch ghế. Các chất tẩy rửa này có thể làm hỏng trực tiếp ghế sofa da của bạn hoặc liên tục sử dụng các loại chất tẩy rửa này sẽ khiến tuổi thọ của ghế sofa da bị giảm đi. Chính vì vậy, không nên sử dụng các chất tẩy rửa không có chú thích dành cho ghế sofa da. Trước khi mua bạn nên hỏi kỹ về các loại nước tẩy rửa này, xem liệu chúng có đảm bảo và thích hợp để dùng cho ghế sofa nhà bạn hay không?
                             

4 mẹo thông dụng khác khi giặt ghế sofa da

  1. Với việc vệ sinh lau chùi thường xuyên vào hàng tuần thì bạn chỉ nên lau ghế sofa da bằng khăn vải mềm khô hoặc máy hút bụi có gắn đầu hút loại nhỏ với sợi lông mềm.
  2. Không để sofa da ở chỗ có ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào, điều này sẽ dẫn tới việc độ bền của da giảm, khiến bề mặt da dễ bị rách, nứt, đặc biệt nếu đặt ghế sofa ở nơi có điều hòa thì sự chênh lệch nhiệt độ lại càng làm da của ghế sofa nhanh hỏng.
  3. Khi có chất lỏng bị đổ xuống ghế thì ngay lập tức dùng vải mềm đặt lên trên để thấm khô. Không nên dùng tay, giấy hoặc các loại đồ vật khác lau xung quanh để tránh việc vết bẩn bị lan rộng.
  4. Nên sử dụng các chất tẩy rửa chuyên dụng cho ghế sofa da được các nhà sản xuất cũng như các địa điểm bán ghế sofa da uy tín khuyên dùng hơn là các chất tẩy rửa chung dành cho các loại da.

Trên đây là các bước làm sạch ghế sofa và một số lưu ý trong quá trình giặt giúp đảm bảo độ bền của ghế. Hi vọng qua bài viết này, bạn đọc có thể bổ sung thêm những kiến thức bổ ích và vận dụng chúng đúng cách.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm