Nam châm đất hiếm là gì? Ứng dụng trong đời sống

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 7-01-2021, 03:04 | Kiến thức

Đất hiếm được coi là “vitamin của đồ công nghệ” còn nam châm đất hiếm chính là “một phần của cuộc sống con người”. Vậy thực tế đất hiếm là gì và nam châm đất hiếm là gì? Cùng tìm hiểu thật kỹ qua bài viết dưới đây nhé!

I. Đất hiếm là gì? 

Nam châm đất hiếm là gì? Ứng dụng trong đời sống

Đất hiếm được tạo thành bởi 17 nguyên tố hiếm 

1. Định nghĩa đất hiếm? 

Đất hiếm có tên khoa học là Rare Earth là nhóm nguyên tố hiếm có hàm lượng nhỏ trong vỏ Trái đất và rất khó để tách riêng từng nguyên tố. Được tạo thành bởi 17 nguyên tố hiếm có từ tính, tính điện hóa, đặc biệt chúng đều được xếp vào hàng “cực kì quan trọng” cho các ngành công nghiệp bao gồm cả ngành sản xuất vũ khí.


Mang trên mình từ “hiếm” nhưng trên thực tế chúng nằm rải rác khắp nơi trên bề mặt Trái đất. Sự “hiếm” chính là do chúng thường được phân bố với trữ lượng thấp, khó khăn trong việc khai thác. 

2. Ứng dụng của đất hiếm 

Đất hiếm có vai trò quan trọng trong nhiều ngành, lĩnh vực đặc biệt là các ngành công nghệ cao. Cụ thể: 


Trong công nghiệp 


Đất hiếm góp mặt vào công cuộc chế tạo hệ thống tên lửa


- Chế tạo nam châm đất hiếm, nam châm vĩnh cửu; 
- Chế tạo đèn cathode trong máy vô tuyến truyền hình;
- Làm chất xúc tác trong công nghệ lọc hóa dầu và xử lý môi trường;
- Dùng làm vật siêu dẫn; 
- Các ion đất hiếm được sử dụng như vật liệu phát quang trong ứng dụng quang điện; 
- Ứng dụng trong công nghệ laser hồng ngoại sử dụng cho mục đích quân sự; 
- Chế tạo cảm biến cho hệ thống tên lửa; 
- Đáng chú ý, đất hiếm được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp kính. Cụ thể, các chất cerium, lanthanum và lutetium được dùng trong việc đánh mặt kính và thêm các màu sắc cho kính; 
- Là thành phần không thể thiếu giúp máy tính, điện thoại thông minh hơn, nhỏ, nhẹ hơn;  


Trong nông nghiệp 


Đất hiếm được bổ sung vào phân bón cho cây trồng


Trong nông nghiệp, đất hiếm được bổ sung thêm vào phân bón cho cây trồng, giúp diệt mối mọt trong cây đã mục. Bên cạnh đó, đất hiếm còn được dùng như một chất thử nghiệm để bổ sung cho vào thức ăn chăn nuôi. 


Trong y tế

Ứng dụng trong y tế là một trong những góp mặt quan trọng và mang ý nghĩa tuyệt vời nhất của đất hiếm. Chúng được dùng sản xuất các loại thiết bị phẫu thuật, máy tạo nhịp tim, thuốc viêm khớp và đặc biệt là thuốc trị ung thư. 

3. Tác hại của đất hiếm 

Khai thác đất hiếm gây ra nguy cơ ô nhiễm môi trường trầm trọng


Đất hiếm là nguyên tố quan trọng, có vai trò đặc biệt quan trọng trong cuộc sống. Thế nhưng, việc khai thác, chế tạo chúng sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến: 

- Con người: Đất hiếm còn được biết đến là một nguyên tố độc, trong quá trình con người khai thác sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe. 
- Môi trường: Các mỏ khai thác, các trung tâm xử lý quặng trong quá trình làm việc sẽ thải ra các sản phẩm phụ gốc kim loại gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 

II. Nam châm đất hiếm là gì? 

Nam châm trắng đất hiếm

1. Định nghĩa thế nào là nam châm đất hiếm?

Nam châm đất hiếm là tên gọi khác của nam châm vĩnh cửu. Được hình thành từ các hợp chất, hợp kim của đất hiếm cùng với kim loại chuyển tiếp mà điển hình là 2 họ nam châm đất hiếm 2:14:1 và Nam châm SmCo. 


Nam châm đất hiếm có lực hút mạnh, mạnh hơn nhiều so với các loại nam châm ra đời trước đó. Thậm chí, chúng còn có tính năng vượt trội hơn cả nam châm hợp kim. 

2. Ứng dụng của nam châm đất hiếm 

Với những ưu thế tuyệt vời, nam châm đất hiếm nhanh chóng được sử dụng rộng rãi trong công nghệ sản xuất, chế biến. 


Nam châm đất hiếm sử dụng nâng cấp motor xe đạp


– Nam châm đất hiếm được sử dụng chế tạo các bộ phận trong các thiết bị con người sử dụng hàng ngày như: ổ cứng dành cho máy tính, những chi tiết kỹ thuật trong micro, loa, tai nghe, các thiết bị âm nhạc,… 

– Trong nông nghiệp, nam châm đất hiếm giúp đưa vào các chế phẩm phân bón nhằm tăng năng suất cùng khả năng chống chọi sâu bệnh của cây trồng. 

– Nam châm đất hiếm còn được sử dụng tại các vùng biển, vùng nông thôn nhiều gió để tạo nên các tuabin gió; chế tạo máy phát điện bằng sức gió,… 

– Bên cạnh đó, những phương tiện hàng ngày chúng ta sử dụng như xe đạp, xe điện, xe lăn điện,… đều có sự góp mặt của nam châm đất hiếm. 


Trên đây là những chia sẻ xung quanh đất hiếm là gì, nam châm đất hiếm là gì cùng những ứng dụng của chúng. Mong rằng với những thông tin trên bạn sẽ có thêm các kiến thức bổ ích. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm