Cần tìm hiểu những gì trước khi ký hợp đồng thuê nhà?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 5-01-2021, 08:09 | Kiến thức

Tìm được nhà cho thuê với những lợi ích thuận tiện cho bản thân cùng mức giá phù hợp là nguyện vọng của nhiều người, tuy nhiên, việc thuê nhà cũng yêu cầu hiểu biết nhất định để tránh những rủi ro không mong muốn. 


Vội vàng thuê nhà và những rủi ro không mong muốn

Rất nhiều khách hàng, đặc biệt là những người trẻ khá chủ quan khi cọc nhà cho thuê khi chưa tìm hiểu kĩ về tình trạng, chất lượng dịch vụ cũng như chi phí thực tế dẫn đến những phát sinh không thể lường trước.


Bạn Đỗ Tuấn Anh – Một nhân viên văn phòng 27 tuổi, khi đi tìm nhà cho thuê ở khu vực quận 12, thành phố Hồ Chí Minh đã từng gặp phải rất nhiều rắc rối. Khi tìm được nhà cho thuê, Tuấn Anh đã nhanh chóng cọc tiền nhà và chuyển vào ở khi chưa biết rằng, căn nhà cho thuê đó đang bị thế chấp vì chủ nhà vay nóng ngân hàng, sắp tới sẽ thu hồi quyền sở hữu. Ngay khi nhận ra vấn đề, Tuấn Anh có trao đổi về khoản đặt cọc nhưng nhận về cái lắc đầu thẳng thừng mà không hề có sự bồi thường.


Đó là một trong những câu chuyện cọc nhà cho thuê vội vàng, không có sự tìm hiểu kỹ lưỡng của các khách hàng hiện nay. Rủi ro đến từ những tình huống này gây tốn kém thời gian của người đi thuê. Vậy cần có lưu ý gì để tìm được nhà thuê hợp lý mà vẫn đảm bảo hạn chế rủi ro?

Nắm rõ thông tin nhà cho thuê

Trước hết, việc đầu tiên khi đến xem nhà cho thuê là bạn phải xác định người bạn đang liên hệ là chủ cho thuê hay bên thứ ba (hay còn gọi là môi giới). Ngành dịch vụ phát triển kéo theo nhiều giao dịch của các đơn vị trung gian, vì vậy, nếu mong muốn tìm nhà ưng ý nhanh và quyết định lựa chọn các trang cung cấp dịch vụ thông tin thuê – cho thuê, bạn cần lựa chọn được bên hỗ trợ thật sự có kinh nghiệm và uy tín trên thị trường. Bên cạnh đó, khi chuẩn bị ký kết, bạn nên dành thời gian để nắm toàn bộ thông tin về bên nhà cho thuê, chứng minh căn nhà thuộc quyền sở hữu của họ, có đang xảy ra vấn đề pháp lý nào không.

Nhà cho thuê thỏa mãn điều kiện kinh tế

Nhà cho thuê có phù hợp với tầm tài chính bạn đang có hay các chi phí dịch vụ phát sinh hàng tháng có bị chênh lệch quá nhiều so với các trang tin rao bán là việc bạn cần quan tâm tiếp theo khi đến trực tiếp xem căn nhà sắp lưu trú của mình.

Vị trí và tiện ích xung quanh

Vị trí địa lý của nhà cho thuê là yếu tố hàng đầu cần được quan tâm. Bên cạnh việc lựa chọn những căn hộ gần với nơi học tập và làm việc, bạn cũng nên chú ý thuê căn hộ gần những địa điểm cần thiết như bệnh viện, trung tâm mua sắm,…

Tìm hiểu kĩ thực trạng nhà cho thuê

Để đi đến quyết định tiến tới thuê nhà, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng thực tế căn nhà cho thuê như điện nước, khả năng chống thấm, sự thoáng mát trong không gian phòng. Yếu tố an ninh cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của bạn. Khu dân cư có trị an tốt, có bảo vệ 24/24 và hệ thống camera giám sát, hệ thống phòng cháy chữa cháy là những điều hết sức cần thiết cho bạn và người thân.

Chú ý về những yêu cầu giới hạn

Những yêu cầu giới hạn đặc biệt như thời gian đóng cửa, có được phép tụ tập bạn bè hay có được mang vật nuôi hay không, vật dụng trong gia đình đang có tình trạng sử dụng thế nào là các câu hỏi tuy nhỏ nhưng cũng cần được lưu ý để tránh những rắc rối về sau giữa bạn và chủ căn hộ.

Xác định cụ thể thời gian thuê chung cư, thuê nhà

Đặc biệt, khi thuê nhà, chung cư ở các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội, việc xác định thời gian thuê căn hộ là điều không được bỏ qua. Bạn nên đọc và nghiên cứu các điều khoản trong hợp đồng và tính toán thật kĩ thời gian sinh sống tại nhà cho thuê nhằm giảm bớt rủi ro trong trường hợp bạn bắt buộc phải rời đi trước thời gian dự tính. Để tránh bị đẩy giá thuê lên quá cao hay những rủi ro phát sinh không mong muốn, bạn cần hiểu rõ trước khi thuê nhà bằng cách đến trang web tìm nhà cho thuê uy tín.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm