Lựa chọn nào cho người có nhu nhập dưới 10 triệu đồng/tháng muốn thuê nhà ở riêng?

| 18-12-2020, 04:16 | Kiến thức

Khi thuê nhà ở riêng, bạn sẽ được trải nghiệm cuộc sống riêng tư, tự lập. Bạn tự làm tự lo, tự phân chia và quản lý thời gian, công việc cũng như học hành. Tuy nhiên, thuê nhà ra ở riêng cũng chứa vô vàn những khó khăn khác, đặc biệt là gánh nặng tài chính. Vậy thu nhập dưới 10 triệu có nên thuê nhà ra ở riêng hay không?


Có nên thuê nhà ở riêng không?

Đối với mỗi con người đều sẽ có những vấn đề phải quyết định trong cuộc sống. 

Lợi ích khi thuê nhà ở riêng?


Tự tin hơn: Khi thuê nhà ở riêng, bạn có thể hoàn toàn tập trung vào những suy nghĩ của bản thân. Từ đó đưa ra những quyết định tốt nhất, chính điều này sẽ giúp bạn ngày càng tự tin.
Tập trung phát triển bản thân: Khi ở riêng bạn sẽ có cơ hội để nghĩ đến về bản thân nhiều hơn. Từ gia đình, sự nghiệp đến tiền bạc. Điều này giúp chúng ta xác định mục tiêu và thúc đẩy ta làm việc hiệu quả.
Thúc đẩy sự sáng tạo: Khi ở trong đám đông, mọi người thường bị ảnh hưởng bởi hành động và suy nghĩ của người khác. Tuy nhiên, khi ở riêng, bạn có thể hoàn toàn làm những gì mà bạn thích. Ví dụ như các hoạt động như nấu ăn, đọc sách, vẽ,… 
Sống tự lập: Sự tự lập là lợi ích to lớn nhất mà ở riêng mang lại. Ở riêng giúp bạn học cách sinh tồn và đối mặt với những khó khăn của cuộc sống. Đồng thời bạn cũng có thể tập trung vào sự phát triển của bản thân nhiều hơn.

Thuê nhà ở riêng giúp bạn thoải mái làm những gì mình thích

Thuê nhà ở riêng có những khó khăn gì?


Tài chính: Khó khăn đầu tiên mà bạn sẽ gặp phải khi ở riêng đó là khó khăn về tài chính. Ở nhà tất cả mọi việc, các khoản chi tiêu đều có bố mẹ lo. Khi chuyển nhà ra ở riêng tự bạn sẽ tự chăm lo tất cả cho cuộc sống của mình. 
Tự chăm sóc bản thân: Ở riêng bạn cũng sẽ phải tự chăm sóc chính mình. Từ nấu ăn, mua sắm đồ dùng, dọn dẹp nhà cửa,… mọi thứ bạn sẽ phải tự lo cho bản thân. 
Chịu trách nhiệm với quyết định của bản thân: Khi dọn ra ở riêng bạn sẽ phải chịu trách nhiệm với cuộc sống riêng của mình. Mọi vấn đề trong cuộc sống của bạn sẽ phải tự quyết định và giải quyết. 
Cảm thấy cô đơn là một phần  tất yếu: Khi sống riêng sẽ có cảm giác cô đơn ban đầu. Không còn bữa cơm gia đình sum vầy, hay những đứa bạn trêu đùa. Những những vấn đề khó khăn trong cuộc sống cũng phải tự quyết định một mình.

Khi chuyển ra ở riêng sẽ gặp những khó khăn phải đối mặt một mình

Thu nhập dưới 10 triệu đồng có nên chuyển ra ở riêng?

Mức lương 10 triệu mặc dù không quá lớn, nhưng đây là mức lương cũng không phải quá nhỏ để có thể sống tự lập. Đặc biệt nếu bạn không biết cách quản lý tài chính cá nhân và chi tiêu hợp lý thì dù lương có nhiều bạn vẫn không thể sống tự lập được. Đặc biệt là khi bạn đang sống ở thành phố lớn thì việc chi tiêu cũng cần khắt khe hơn. Bởi biết cách chi tiêu hợp lý thì có thể tự chủ cuộc sống hơn rất nhiều. 


Đối với mức thu nhập 10 triệu một tháng, bạn hoàn toàn có thể chuyển ra ở riêng và sống tự lập. Thậm chí nếu có thể quản lý mức thu chi bạn còn có thể giữ lại một khoản kha khá để tiết kiệm. 

Ở riêng nên thuê nhà phòng trọ, nhà mặt đất hay chung cư?

Ngày nay, nhiều người ở riêng thường có xu hướng ở riêng và tìm đến lựa chọn thuê phòng trọ, nhà hoặc chung cư. Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế và những nhu cầu khác nhau, mỗi người sẽ có lựa chọn khác nhau trong việc tìm thuê loại hình nào. 

Phòng trọ

Phòng trọ luôn là sự lựa chọn đối với sinh viên và người lao động thấp. Bởi đây là hình thức thuê nhà rẻ nhất, rẻ hơn thuê nhà nguyên căn và chung cư. 

Tuy nhiên, khi thuê phòng trọ, bạn có thể gặp rất nhiều các nhược điểm khác nhau. Ví dụ như những khu trọ thường chật chội, không gian sống gò bó, bí bách,… nóng vào mùa hè, lạnh vào mùa đông. Thậm chí an ninh cũng không tốt, luôn phải chú ý phòng vệ. 

Nhà nguyên căn

Thuê nhà nguyên căn thì bạn sẽ thoải mái hơn về đi lại, thuận tiện di chuyển. Đồng thời có không gian riêng, yên tĩnh hơn. Có thể mời bạn bè đến nhà mà không sợ gây ồn ào phiền nhiễu đến những nhà xung quanh,…


Tuy nhiên, giá thuê nhà nguyên căn thường khá cao. Vì vậy cần thuê đông người để giảm bớt gánh nặng chi phí. Điều này có thể phát sinh nhiều vấn đề nếu như việc sống tập thể không có sự đoàn kết, chia sẻ với nhau. Ngoài ra, những người thuê phải tự chịu trách nhiệm về vấn đề an ninh của toàn bộ ngôi nhà. 

Chung cư

Lợi thế dễ nhận thấy nhất của việc thuê chung cư hay chung cư mini chính là đảm bảo an ninh và không gian sống riêng tư. Việc một căn hộ được thiết kế khép kín giúp người thuê ít bị làm phiền, ảnh hưởng bởi tiếng ồn hay những chuyện phức tạp khác. Ngoài ra, chung cư đa phần đều có tầng hầm giữ xe, một số tiện ích cơ bản như siêu thị, tạp hóa, và được đặt ở các khu vực thuận tiện đi lại, gần trường học, chỗ làm,…

Thế nhưng, ngoài những ưu điểm trên thì thuê chung cư cũng mang nhiều điểm bất lợi như: giá thành cao, thời gian di chuyển lâu, có phí sử dụng tiện ích chung,… 


Chung cư mini là lựa chọn hoàn hảo nếu bạn muốn chuyển ra ở riêng

“Có nên thuê nhà ở riêng hay không?” Câu trả lời cho câu hỏi này có lẽ không thể phụ thuộc vào bất kỳ yếu tố cụ thể nào cả. Nó phụ thuộc vào chính bản thân mỗi người, nếu bạn đã trang bị đủ cho mình kỹ năng sống tự lập. Đồng thời, bạn cũng đã có cách quản lý chi tiêu trong gia đình và giữ được kinh tế vững vàng.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm