Kiều bào cần đáp ứng những điều kiện, giấy tờ nào để mua nhà ở Việt Nam?

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 24-12-2020, 03:17 | Kiến thức

Chúng tôi nhận được câu hỏi từ chị Lệ Hằng (ngụ TP.HCM):

Dì tôi là người gốc Việt nhưng đang sống ở Canada. Vài tháng nữa dì tôi về nước và có ý định mua nhà ở TP.HCM để đầu tư và lâu dài là để ở nếu có hồi hương.

Vậy dì cần đáp ứng những điều kiện, giấy tờ nào? Thủ tục ra sao và thời gian hoàn tất giấy tờ, cho ra sổ là bao lâu? Vì dì chỉ về nước 3 tháng. Tôi cảm ơn luật sư.

Luật sư LÊ TRUNG PHÁT (Giám đốc Công ty Luật TNHH Luật sư Riêng, Đoàn Luật sư TP.HCM) giải đáp:

Kiều bào cần đáp ứng những điều kiện, giấy tờ nào để mua nhà ở Việt Nam?

Cơ sở pháp lý:

  • Luật Quốc tịch Việt Nam 2008
  • Luật Nhà ở 2014
  • Nghị định 99/2015/NĐ – CP hướng dẫn thi hành Luật nhà ở.
  • Nghị định 01/2017/NĐ – CP sửa đổi bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành luật đất đai

Theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Luật Quốc tịch Việt Nam 2008 thì người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài là người Việt Nam đã từng có quốc tịch Việt Nam mà khi sinh ra quốc tịch của họ được xác định theo nguyên tắc huyết thống và con, cháu của họ đang cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài.

Tại Khoản 3, Điều 3 Luật Quốc tịch quy định: “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài”.

Như vậy, dì bạn là người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Vì thế, việc mua, sở hữu nhà tại Việt Nam của dì bạn sẽ được áp dụng theo chính sách đối với người Việt Nam định cư  ở nước ngoài.

Theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 8 Luật nhà ở 2014, dì bạn có thể chọn một trong hai hình thức mua nhà là mua nhà của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và  mua nhà ở của hộ gia đình, cá nhân;

Khoản 1 điều 186 Luật Đất đai 2013 cũng quy định: Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng có quyền sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở thì có quyền sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.


Kiều bào có quyền mua nhà ở Việt Nam

Về thủ tục, theo khoản 2, Điều 5 Nghị định 99/2015/NĐ – CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở dì bạn muốn mua nhà và xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Sổ hồng),  phải có giấy tờ thuộc một trong 2 trường hợp sau đây:

  • Trường hợp mang hộ chiếu Việt Nam thì phải còn giá trị và có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam vào hộ chiếu;
  • Trường hợp mang hộ chiếu nước ngoài thì phải còn giá trị có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam vào hộ chiếu và kèm theo giấy tờ chứng minh còn quốc tịch Việt Nam hoặc giấy tờ xác nhận là người gốc Việt Nam do Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cơ quan quản lý về người Việt Nam ở nước ngoài cấp hoặc giấy tờ khác theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Cùng với những giấy tờ trên, dì bạn chuẩn bị đầy đủ giấy tờ liên quan để làm hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng: Đơn đề nghị cấp giấy CN quyền sở hữu nhà ở, Hợp đồng mua bán nhà có công chứng, Giấy phép xây dựng, Quyết định phê duyệt dự án  phát triển nhà ở, Giấy chứng nhận đầu tư….

Thời gian để cấp sổ hồng tối đa là 30 ngày sau khi đã chuẩn bị hồ sơ hợp lệ (khoản 40 điều 2 nghị định 01/2017/NĐ – CP).

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm