Đầu tư lướt sóng BĐS là gì? Chia sẻ kinh nghiệm đầu tư lướt sóng

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 25-12-2020, 11:52 | Kiến thức


Cùng tìm hiểu đầu tư lướt sóng là gì và kinh nghiệm đầu tư lướt sóng, những lưu ý nhất định nên biết để không gặp nhiều rủi ro trong quá trình đầu tư nhà đất:

Đầu tư lướt sóng BĐS là gì?

Với những người mới bắt đầu bước vào thị trường bất động sản thì có lẽ vẫn chưa hiểu rõ khái niệm đầu tư lướt sóng đất nền, căn hộ chung cư là gì.

Đầu tư lướt sóng (Tiếng Anh: swing trading) là tận dụng những giao động của thị trường bất động sản để đầu tư sinh lợi nhuận trong thời gian ngắn. 

Nhà đầu tư chỉ bỏ ra số tiền khoảng 15% giá trị bất động sản để giữ chỗ tạm thời rồi chờ thị trường nóng lên, nhiều người chú ý đến bất động sản đó và mua lại với giá cao hơn, mức chênh lệch tiền lời từ 3-10%. Hình thức đầu tư này thu hồi vốn nhanh, sinh lời trong thời gian ngắn nhưng rủi ro cũng cao.

Kinh nghiệm lướt sóng nhà đất

Có nên lướt sóng nhà đất? Đầu tư lướt sóng hay dài hạn? Thông thường đầu tư lướt sóng nhà đất thường được sử dụng bởi những người có nhiều kinh nghiệm trên thương trường bất động sản, nắm bắt được những biến động của thị trường và có tầm nhìn, đoán được đang sốt những loại căn hộ gì, vị trí ở đâu, có thể kiếm lợi nhuận bao nhiêu,... Những người có dòng tiền nhàn rỗi cũng có thể theo hình thức đầu tư này.

Khi đầu tư lướt sóng đất nền nên có tài chính dư dả để đề phòng rủi ro, nếu không thể bán được hàng thì vẫn có thể chờ đợi. Ngoài ra, còn đủ ngân sách để có thể đóng đợt tiếp theo cho chủ đầu tư khi chưa bán được hàng vì nếu không đóng tiếp có thể bị phạt và phải thanh lý 10-20% tiền đền hợp đồng trong tốt tiền đã thanh toán. Vì vậy, cách lướt sóng nhà đất an toàn là nên tìm hiểu khu vực đó thật kỹ xem thế mạnh ở đây là gì, bất động sản ở khu đó có thực sự khan hiếm không.


Kinh nghiệm lướt sóng nhà đất hiệu quả

Khi bạn đã có nhiều kinh nghiệm và biết cách đầu tư lướt sóng là như thế nào thì việc dùng khoảng 200 triệu và thu về chênh lệch 30 đến 50 triệu trong 2-3 tuần là điều hoàn toàn có thể.

Trong năm 2015-2018, bất động sản phát triển giúp nhà đầu tư lướt sóng dễ dàng hơn. Nhưng cuối năm 2018 đến nay, thị trường đã chững lại. Năm 2020, thị trường bất động sản đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức lớn, trong đó có dịch Covid-19 vì nó ảnh hưởng đến công việc, giảm nhu cầu chi tiêu và mua sắm bất động sản.

Quy mô và các nguồn cung nhà ở bị sụt giảm, đặc biệt ở phân khúc nhà ở thương mại tầm trung và nhà ở xã hội. Nhiều người cũng bắt đầu giữ tiền mặt để đề phòng, lướt sóng căn hộ chung cư cũng tạm thời lắng xuống. Quan điểm của các nhà đầu tư thời điểm này là đầu tư trung và dài hạn, tìm kiếm thị trường phát triển ổn định, tránh sản phẩm giá rẻ không an toàn và bền vững.

Những nhà đầu tư có năng lực tài chính thì đây có thể vẫn là cơ hội nhưng song song đó cần xem xét các kế hoạch lâu dài, chọn các sản phẩm BĐS chất lượng và chờ đến khi thị trường khởi sắc lại.

Kinh nghiệm lướt sóng chung cư

Khi nói đến chung cư người ta thường nghĩ đến mục đích để ở, nhưng loại hình này cũng có tiềm năng đầu tư. Xu hướng mua nhà để cho thuê đang dần trở nên phổ biến và là một trong những mục đích khi người ta định mua chung cư. Vì vậy, nhiều dự án chung cư được đẩy mạnh trong thời gian trở lại đây.

Cách đầu tư lướt sóng chung cư là bạn sẽ đóng khoảng 15% giá trị căn hộ, và sẽ đóng tiếp 10% sau 3 đến 6 tháng và ký hợp đồng mua bán. 

Chẳng hạn bạn nhắm đến một căn hộ trị giá 1 tỷ đồng, bạn sẽ thanh toán 15% giá trị căn hộ là 150 triệu đồng. Nếu bạn mua cùng lúc 5 căn hộ sẽ được hưởng chiết khấu khoảng 4% giá trị chung cư, tính ra sẽ được giảm 60 triệu, giá trị còn lại của chung cư là 940 triệu, có lợi khi bán lại sau vài tháng với giá bằng giá bán của chủ đầu tư, hoặc thậm chí có thể giảm cho khách 1-2% cho ai thiện chí, bạn sẽ được lời khoảng 30-45 triệu đồng.


Bí quyết đầu tư lướt sóng căn hộ thu lợi nhuận

Như vậy, với số tiền bỏ ra là 150 triệu cho dự án đầu tư lướt sóng, sau 3-6 tháng chờ đợi bạn có thể có lãi ít nhất 30 triệu đồng. Mua một lúc 5 căn hộ chung cư với tổng số tiền phải đóng ban đầu là 750 triệu đồng, trong 6 tháng bạn có ít nhất 150 triệu lợi nhuận.

Chuyên gia cho biết hoạt động lướt sóng căn hộ chung cư hiện nay tập trung vào các dự án tầm trung trị giá 2-2.5 tỷ đồng. Những người lướt sóng chung cư phải tính toán kỹ để không chôn vốn, ôm nhà trong thời gian dài, như vậy không hiệu quả.

Đầu tư ngắn hạn thường dựa vào yếu tố thời điểm khi thị trường bỗng sôi động do có yếu tố kích hoạt bất ngờ như có quy hoạch, xây dựng các dự án quan trọng,..Vì vậy, để thu hồi vốn nhanh thì kinh nghiệm đầu tư lướt sóng căn hộ là cần nắm bắt xem thị trường BĐS ấm lên để bán ra, nếu thị trường đi xuống thì có khả năng phải chôn vốn và gặp áp lực khi phải đóng tiền theo tiến độ của chủ đầu tư dự án.

Những lưu ý khi tham gia hình thức đầu tư lướt sóng

- Chọn chủ dự án

Đây là điều cần thiết khi nghiên cứu kênh đầu tư lướt sóng, trong đó bạn nên chú ý các thông tin như năng lực của chủ đầu tư, những dự án của họ có dự án nào có vấn đề không,... Hãy lên mạng để tìm kiếm, hỏi thông tin từ bạn bè am hiểu về bất động sản.

- Thời gian hoàn thành dự án

Thời gian dự án có thể ảnh hưởng đến người mua vì nếu thời gian lâu sẽ không kịp nắm bắt những dịch chuyển của thị trường, dẫn đến rủi ro và khả năng thanh khoản thấp. Thời gian xây dựng sớm sẽ tốt nhất, với chung cư tầm trung thường dưới 2 năm, chung cư cao cấp khoảng 2-3 năm.


Những lưu ý khi tham gia hình thức đầu tư lướt sóng

- Dùng đòn bẩy tài chính

Những nhà đầu tư lướt sóng chuyên nghiệp thường chỉ cần 50-70% vốn vay. Chẳng hạn bạn có vốn 30%, vay ngân hàng 40% và tất toán khoản vay trong vòng 1-2 năm. Nên lựa chọn thời gian cho vay càng lâu càng tốt, những năm đầu có ưu đãi tốt, khi tất toán sau 1-2 năm không bị phạt lãi nặng, bạn nên nghiên cứu kỹ điều này vì có những ngân hàng phạt tất toán rất nhiều.

- Thời điểm bán ra

Kinh nghiệm khi lướt sóng nhà chung cư là nên bán ra trước khi dự án cất nóc, tức chưa đến thời điểm nộp 70% giá trị căn hộ, hoặc ít nhất là trước thời gian bàn giao sau khi đã đóng 70%, nếu không thì nên bán sau khi nhận bàn giao chung cư trong thời gian ngắn dưới 6 tháng vì sau thời gian này giá trị của chung cư hầu như không tăng nhiều.

Nắm bắt rõ kỹ thuật đầu tư lướt sóng trước khi quyết định dựa theo các yếu tố gồm dự đoán thị trường sắp tới, chủ đầu tư có uy tín không, vị trí dự án, tiến độ bàn giao, tính pháp lý có đảm bảo,... Nhất là với những người không có sẵn vốn phải vay ngân hàng thì cần phải tính toán và cân đối, không nên chỉ chạy theo xu hướng thị trường để không gặp phải tình trạng sau một thời gian đầu tư không có lời lại gánh một khoản nợ kèm lãi.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm