Người thuê nhà không chịu trả nhà thì nên giải quyết như thế nào?

| 28-12-2020, 07:06 | Kiến thức

Hiện nay, có rất nhiều trường hợp người thuê nhà không chịu trả nhà khiến người cho thuê vô cùng đau đầu và băn khoăn không biết nên xử lý như thế nào cho đúng với quy định của pháp luật. Hiểu được điều này, chúng tôi đã tìm hiểu và đưa ra một số cách giải quyết cho vấn đề trên.


Hợp đồng thuê nhà được pháp luật quy định như thế nào?

Theo quy định tại Điều 472 Bộ luật Dân sự 2015 hợp đồng thuê nhà là một dạng của hợp đồng thuê tài sản. Đây là sự thỏa thuận giữa bên thuê và bên cho thuê, trong đó có thời gian người thuê phải trả lại nhà cho bên thuê sau khi hết hợp đồng. Nếu như muốn tiếp tục thuê nhà thì người thuê cần phải gia hạn hợp đồng.

Theo quy định tại Điều 121 Luật Nhà ở 2014 hợp đồng thuê nhà được lập thành văn bản, do hai bên thỏa thuận và không cần có chứng. Tuy nhiên, nếu như muốn đảm bảo quyền lợi của bản thân thì tốt nhất, bạn nên mang bản hợp đồng này đi công chứng để khi có xảy ra tranh chấp thì dễ bề xử lý, tránh tình trạng gian lận.

Những trường hợp người cho thuê được lấy lại nhà

Để đảm bảo quyền lợi của công dân, nhà nước ta đã quy định các trường hợp người cho thuê được lấy lại nhà theo Điều 131 Luật Nhà ở 2014 như sau:


Hợp đồng thuê nhà đã hết hạn. Nếu tình trạng trong hợp đồng không có thời gian kết thúc thuê nhà thì thời hạn chấm dứt là sau 90 ngày kể từ ngày bên cho thuê nhà thông báo và bên thuê nhà biết việc phải chấm dứt hợp đồng
Người thuê và người cho thuê đồng ý chấm dứt hợp đồng
Nhà để cho thuê bị phá bỏ hoặc không còn
Người cho thuê nhà chết hoặc mất tích khi có thông báo của tòa án
Nhà cho thuê có nguy cơ sập đổ hoặc thuộc khu vực đã có quyết định thu hồi đất, nhà ở bị hư hỏng nghiêm trọng, nhà ở cho thuê thuộc diện bị Nhà nước trưng mua, trưng dụng để sử dụng vào các mục đích khác. Đối với trường hợp này, người cho thuê nhà phải thông báo trước 30 ngày cho bên thuê để tiến hành chấm dứt hợp đồng.

Như vậy, nếu như thuộc vào các điều kiện trên thì người cho thuê hoàn toàn có thể lấy lại nhà của mình theo đúng quy định của pháp luật

Người thuê nhà không chịu trả nhà thì nên giải quyết như thế nào?

Theo quy định tại Điều 158 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017, việc người thuê nhà không chịu trả nhà mà vẫn tiếp tục sinh hoạt khi đã có thông báo của người cho thuê là hành vi xâm phạm chỗ ở của người khác.

Để giải quyết vấn đề này, người cho thuê hãy thông báo đến cơ quan công an phường để được hướng dẫn giải quyết. Ngoài ra, bạn cần biết rằng, với hành vi xâm phạm chỗ ở của người khác có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm hoặc phạt tù không giam giữ đến 2 năm theo mô tả tại khoản 1 Điều 158 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017. Ngoài ra, người thuê nhà không chịu trả nhà có thể phải bồi thường thiệt hại đối với người cho thuê tùy vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

Tuy nhiên, để tránh trường hợp kiện cáo mất thời gian và ảnh hưởng đến danh dự của cả hai bên thì tốt nhất người thuê nhà khi hết hạn hợp đồng hãy tìm chỗ mới ở hoặc gia hạn thêm hợp đồng.

Thủ tục khởi kiện người thuê nhà không chịu trả nhà ra toàn và bồi thường thiệt hại

Khi người cho thuê nhà đã áp dụng các biện pháp cần thiết nhưng người thuê nhà không chịu trả nhà thì có thể khởi kiện ra toà án là cách giải quyết tốt nhất. Thủ tục khởi kiện khá đơn giản, bao gồm:

– Tòa án có thẩm quyền giải quyết vấn đề người thuê nhà không chịu trả nhà là Tòa nơi có nhà ở cho thuê theo quy định điểm khoản 1 Điều 59 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.

– Hồ sơ khởi kiện bao gồm: Đơn khởi kiện, bản photo chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, bản photo giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, bản photo hợp đồng thuê nhà và các giấy tờ, tài liệu khác chứng minh yêu cầu khởi kiện.

Sau khi nhận đơn khởi kiện, tòa án sẽ tiến hành xem xét để quyết định có thể thụ lý đơn khởi kiện này không. Nếu như tòa án quyết định thụ lý giải quyết thì tiến hành phân công Thẩm Phán trực tiếp xét xử và gửi văn bản thụ lý đến các bên tranh chấp.

Kể từ ngày Tòa tuyên án, nếu một trong 2 bên không đồng ý với quyết định của Tòa án thì có thể quyết định gửi đơn kháng cáo lên tòa án nhân dân cấp trên trong vòng 15 ngày.

Mong rằng, với những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ giúp bạn biết cách xử lý vấn đề người thuê nhà không chịu trả nhà. Từ đó, nâng cao hiểu biết cũng như bảo vệ quyền lợi của bản thân mình.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm