Đối tượng nào được hưởng chính sách nhà ở xã hội năm 2021?

| 12-01-2021, 08:26 | Kiến thức

Như chúng ta đã biết, nhà xã hội không dành cho tất cả mọi người. Với chính sách nhà ở xã hội ra đời đã giúp cho “giấc mơ” có được ngôi nhà để sống trên thành phố của những người có thu nhập thấp trở thành hiện thực. Thế nhưng, liệu bạn đã biết nhà ở xã hội là gì chưa? Ai sẽ là đối tượng được mua nhà ở xã hội mới nhất hiện nay?


Nhà ở xã hội là gì?

Nhà ở xã hội là nhà ở do cơ quan nhà nước sở hữu và quản lý (đó có thể là trung ương hoặc địa phương) hay do các tổ chức phi lợi nhuận xây dựng dành cho các đối tượng thuộc chính sách ưu tiên trong xã hội với giá rẻ như: Người có thu nhập thấp mà chưa có nhà ở hay công chức nhà nước. 


Với loại hình này sẽ giúp cơ hội sở hữu được nhà ở ngay tại các thành phố của nhiều người trở thành hiện thực, nhất là có thu nhập thấp với mức giá thấp hơn rất nhiều so với nhà ở thương mại.


Hiện tại, nhà ở xã hội Việt Nam có 2 loại chính là: Nhà ở do nhà nước đầu tư xây dựng và trực tiếp quản lý và loại nhà ở do doanh nghiệp tư nhân xây dựng. Cụ thể:

Thứ nhất: Loại do nhà nước đầu tư xây dựng và quản lý với mục đích là nhà ở xã hội.

Thứ hai: Loại do doanh nghiệp tư nhân xây dựng để bán lại cho quỹ nhà ở xã hội. Theo hình thức giảm thuế VAT hoặc giảm thuế đất,…

Thứ ba: Nhà ở thương mại những buộc phải bán lại 5% cho vào quỹ nhà ở địa phương theo luật hiện hành.

Đặc điểm của nhà ở xã hội

1. Nhà ở xã hội là nhà chung cư

Từng căn hộ trong chung cư phải được thiết kế và xây dựng theo kiểu khép kín, đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về cơ sở hạ tầng cũng như hạ tầng xã hội theo quy định của từng đô thị. Tiêu chuẩn diện tích của mỗi căn hộ phải đạt tối thiểu là 25m2, tối đa là 70m2 mặt sàn.


Tùy vào mỗi địa phương cụ thể được UBND cấp tỉnh cho phép có thể tăng thêm diện tích nhưng không được quá 77m2, số lượng căn hộ cũng không quá 10% so với tổng căn hộ nhà ở xã hội.

2. Nhà ở xã hội là nhà ở liền kề thấp tầng

Nhà ở liền kề thấp tầng phải đạt tiêu diện tích không quá 70m, hệ số sử dụng đất không quá 2 lần và đảm bảo phù hợp với quy hoạch xây dựng được cơ quan nhà nước phê duyệt.

Các đối tượng được mua nhà ở xã hội mới nhất

Theo luật nhà ở năm 2014 quy định, người được mua nhà xã hội cần đảm bảo các điều kiện như sau:

1. Điều kiện cần

Bạn thuộc 1 trong 9 đối tượng sau đây sẽ được quyền mua nhà ở xã hội, cụ thể như sau:


- Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng;
- Hộ gia đình (HGĐ) nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn;
- HGĐ tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu;
- Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị (hộ nghèo, cận nghèo theo quy định của Thủ tướng);
- Người lao động (NLĐ) đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp;
- Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân;
- Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức;
- Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ nhưng không thuộc diện bị thu hồi nhà ở do có hành vi vi phạm quy định của pháp luật quy định tại Khoản 5 Điều 81 và chưa có nhà ở tại nơi sinh sống sau khi trả lại nhà công vụ;
- HGĐ, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

2. Điều kiện đủ

Những đối tượng muốn mua nhà xã hội phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

Điều kiện về nhà ở

Bạn chưa có nhà thuộc quyền sở hữu của mình, chưa được mua, thuê hay mua nhà ở xã hội, chưa được hướng chính sách hỗ trợ nhà ở hay đất dưới mọi hình thức tại nơi bạn đang sinh sống, học tập. Hoặc nhà ở thuộc sở hữu của bạn nhưng diện tích bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn với mức diện tích nhà ở tối thiểu do chính phủ quy định theo từng thời kỳ và khu vực.

Điều kiện về cư trú

Bạn phải đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương hay tỉnh nơi có nhà ở xã hội.


Nếu bạn không đăng ký thường trú thì phải có đăng ký tạm trú ít nhất một năm tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội.

Điều kiện về thu nhập

Bạn phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên đối với các đối tượng sau:

- Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị;

- Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp;

- Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân;

- Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.


Lưu ý: Với những đối tượng sau không cần đáp ứng đủ các điều kiện về thu nhập:

- Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng;

- Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ mà không thuộc diện bị thu hồi nhà ở do có hành vi vi phạm quy định của pháp luật và chưa có nhà ở tại nơi sinh sống sau khi trả lại nhà công vụ;

- HGĐ, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.


Tóm lại, để thuộc đối tượng mua nhà ở xã hội, bạn phải đáp ứng cả điều kiện cần và đủ là: Thuộc đối tượng chính sách, đáp ứng điều kiện về cư trú, nhà ở và thu nhập. Nếu bạn còn thắc mắc chưa biết mình có thuộc đối tượng được mua nhà ở xã hội hay không thì hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.


Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết Nhà ở xã hội là gì? Các đối tượng được mua nhà ở xã hội mới nhất năm 2021 để tận dụng cơ hội sở hữu nhà ở xã hội nếu bạn thuộc một trong các đối tượng trên.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm