Các điều kiện bắt buộc phải thực hiện khi thế chấp sổ đỏ để vay vốn ngân hàng

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 12-01-2021, 08:25 | Kiến thức

Hình thức vay vốn ngân hàng bằng việc thế chấp sổ đỏ hiện nay khá phổ biến, bởi thế chấp sổ đỏ có độ uy tín cao, ngân hàng có được tài sản thế chấp đáng tin cậy về pháp lý còn người đi vay cũng có thể vay được khoản tiền khá lớn so với các hình thức vay khác. Mỗi cá nhân sử dụng sổ đỏ thế chấp đi vay sẽ có nhiều mục đích khác nhau và mỗi ngân hàng cũng có những điều kiện thế chấp khác nhau, tuy nhiên các ngân hàng vẫn có những mẫu số chung gọi là điều kiện bắt buộc dành cho khách hàng. Bài viết sau đây sẽ nói rõ hơn về những điều kiện này để khách hàng nằm rõ hơn nhằm phục vụ hơn cho mục đích thế chấp sổ đỏ để vay vốn ngân hàng mua nhà, kinh doanh,….


Thế nào là vay thế chấp bằng sổ đỏ?

Thế chấp sổ đỏ để vay vốn ngân hàng là hình thức dùng sổ đỏ – Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm tài sản đảm bảo khi đi vay tiền ngân hàng. Với hình thức này, ngân hàng sẽ giữ sổ đỏ của bạn cho đến khi bạn thanh toán hết tiền vay, trong trường hợp xấu nhất, nếu bạn không có đủ khả năng trả nợ cho khoản vay đó, ngân hàng sẽ tiến hành thu hồi tài sản nhà đất để thành lý nợ. 

Vay vốn ngân hàng để mua nhà – những loại phí phát sinh nhất định bạn phải biết


Khi sử dụng sổ đỏ vay thế chấp, khoản vay thường chỉ bằng 75-80% giá trị thực tế của tài sản thế chấp, tuy nhiên một số trường hợp đặc biệt khác thì số tiền vay cũng có thể bằng hoặc lớn hơn giá trị thực của tài sản đảm bảo thế chấp.

Những điều kiện bắt buộc phải thực hiện khi thế chấp sổ đỏ vay ngân hàng.

Điều kiện về thế chấp quyền sử dụng đất 

Điều 188 Luật Đất đai năm 2013 quy định người sử dụng sổ đỏ để thế chấp vay ngân hàng cần có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp; tài sản đất đai không thuộc diện tranh chấp; không thuộc diện kê biên quyền sử dụng đất nhằm phục vụ thi hành án; thuộc trong thời hạn sử dụng đất.

Điều kiện về thực hiện thế chấp nhà ở 

Điều 119 Luật Nhà ở năm 2014 quy định điều kiện nhà ở khi tham gia giao dịch bao gồm: nhà ở có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật, ngoại trừ trường hợp nhà ở thuộc diện sẽ hình thành trong tương lai, đang trong quá trình đầu tư xây dựng; không thuộc diện tranh chấp khiếu nại về quyền sở hữu, diện kê biên, diện thu hồi, giải tỏa hay phá dỡ theo thông báo từ cơ quan có thẩm quyền.

Điều kiện đối với cá nhân, tổ chức thực hiện thế chấp

Riêng đối với người thực hiện thế chấp: nếu là cá nhân thì yêu cầu là đủ 18 tuổi trở lên, cần có đầy đủ năng lực hành vi dân sự để hỗ trợ việc thực hiện các giao dịch về mua bán, thế chấp theo quy định của pháp luật dân sự; người đi thế chấp phải là chủ sở hữu nhà ở hoặc chủ sở hữu được ủy quyền, được cho phép thì mới được quyền tiến hành thế chấp nhà vay vốn theo quy định trong Luật Nhà ở; nếu là tổ chức thì yêu cầu tư cách pháp nhân.

Những lợi ích của hình thức vay thế chấp sổ đỏ tại ngân hàng

– Khi vay thế chấp bằng sổ đỏ, người đi vay có thể nhận được hỗ trợ vay vốn lên đến 75-80% giá trị của tài sản được thế chấp.

– Thời gian vay vốn có nhiều hạn mức để lựa chọn: Ngân hàng có thể cho bạn vay vốn thế chấp thời hạn từ 5 đến 25 năm tùy theo sự phù hợp, đồng thời với mỗi mức thời gian, khách vay vốn còn được hưởng những ưu đãi về lãi suất vay.

– Thủ tục vay thế chấp bằng sổ đỏ khá nhanh chóng và tiến hành thuận lợi: Yêu cầu bắt buộc trong hồ sơ vay vốn là những giấy giờ liên quan như đơn xin vay vốn theo mẫu ngân hàng, Chứng minh dân dân, giấy tờ chứng minh thu nhập, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng minh mục đích sử dụng vốn,…

Quy trình thực hiện vay thế chấp sổ đỏ gồm những bước nào?

Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ vay từ khách hàng, Ngân hàng sẽ bắt đầu tiến hành việc thẩm định và phê duyệt hồ sơ, thời gian phê duyệt này có thể dài ngắn khác nhau tùy quy định của mỗi Ngân hàng. Các cá nhân cũng cần chú ý thêm những quy trình liên quan đến tài sản đảm bảo thế chấp gồm:

– Bước 1: Định giá tài sản (sổ đỏ) thế chấp để vay: Tài sản sẽ được định giá, có thể được thực hiện trong nội bộ Ngân hàng hoặc có sự tham gia của bên thứ 3.

– Bước 2 : Thực hiện thủ tục ký hợp đồng vay và hợp đồng thế chấp: sau các thống nhất về giá trị tài sản, hạn mức vay và lãi suất, khách hàng sẽ được ký hợp đồng vay thông qua sự chứng kiến của công chứng viên.

– Bước 3: Đăng ký giao dịch đảm bảo: Đăng ký giao dịch đảm bảo sẽ được tiến hành đăng ký việc đồng ý thế chấp tại các cơ quan có thẩm quyền.


Trên đây là những chú ý trong hình thức vay thế chấp nhân hàng bằng sổ đỏ mà những ai đang có ý định cần tìm hiểu trước để có thời gian chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết, đảm bảo quá trình vay vốn được thuận lợi, nhanh chóng hơn. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm