Tìm hiểu về đất CLN và các quy định chuyển nhượng, sử dụng đất CLN

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 9-01-2021, 02:54 | Kiến thức

I. Định nghĩa Đất CLN là gì? 

Tìm hiểu về đất CLN và các quy định chuyển nhượng, sử dụng đất CLN

Đất CLN là gì? Đất CLN là đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp


Đất CLN là viết tắt của đất trồng cây lâu năm, thuộc nhóm đất nông nghiệp. Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, đất CLN chính là đất trồng các loại cây có thời gian sinh trưởng tính từ thời điểm gieo trồng đến khi thu hoạch từ 01 năm trở lên. Đồng thời, đất này cũng cho phép người sử dụng trồng và thu hoạch các loại cây hàng năm có thời gian sinh trưởng và phát triển dài như: cam, bưởi, thanh long, nho,…

II. Đất CLN và đất HNK có gì khác nhau?

Đất CLN là đất trồng cây lâu năm còn đất HNK là đất trồng cây hàng năm


Sau khi đã biết được đất CLN là đất gì thì chắc hẳn bạn có thể phân biệt được đất CLN và đất HNK có điểm gì khác nhau. Theo quy định của Nhà nước, đất HNK là đất chuyên dụng để trồng các loại cây có thời gian sinh trưởng tính từ khi gieo trồng cho đến khi thu hoạch không quá 01 năm như lúa, hoa màu, mía, đay,…


Do vậy, hai loại đất CLN và HNK đều là đất nông nghiệp nhưng có sự khác nhau về loại cây trồng. Đất CLN dùng để trồng cây lâu năm, thu hoạch dài hạn, nhiều lần còn đất HNK là đất trồng cây hàng năm, thu hoạch ngắn hạn theo vụ. 

III. Hướng dẫn chuyển đổi mục đích đất CLN sang đất ở

Đất CLN muốn được phép xây nhà cần xin chuyển đổi mục đích sử dụng

1. Đất CLN có được phép xây nhà không?

Đối chiếu theo quy định của Luật đất đai, người sử dụng đất không được phép xây dựng nhà ở, công trình trên đất nông nghiệp. Trong trường hợp muốn xây dựng buộc phải tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp hoặc đất ở. 


Do cơ quan Nhà nước tiến hành ra quyết định phải dựa trên cơ sở Luật đất đai. Vậy nên, không phải đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất nào cũng được phê duyệt mà cần căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện và quy hoạch của địa phương. 

2. Hướng dẫn chuyển đổi mục đích sử dụng đất CLN sang đất ở

– Chuẩn bị hồ sơ: 

Hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất CLN sang đất ở gồm các giấy tờ sau: 

  • Đơn đăng ký biến động đất đai theo mẫu;
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;
  • Bản sao giấy tờ cá nhân của chủ sở hữu đất như bản sao công chứng sổ hộ khẩu, CMND/CCCD. 

– Nộp hồ sơ: 

Chủ sở hữu tiến hành nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện nơi có đất. Văn phòng đăng ký đất đai sẽ có trách nhiệm thẩm định và xác minh thực địa. Trong trường hợp đất đai đầy đủ, hợp lệ cơ quan có thẩm quyền sẽ xác nhận, tiến hành chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai. Nếu không, cơ quan này sẽ trả lời người dân bằng văn bản có nêu rõ lý do. Thời hạn tiến hành thủ tục hành chính xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất CLN sẽ kéo dài không quá 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ. 


Trên đây là giải đáp về đất CLN cùng những hướng dẫn chi tiết giúp bạn dễ dàng chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây nhà. Nếu bạn thấy những thông tin này là hữu ích hãy tiếp tục theo dõi những bài viết tiếp theo để nhận được những kiến thức bất động sản bổ ích nhé!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm