Dọn dẹp 5 vị trí này trong nhà để sẵn sàng đón lộc Tết

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 9-01-2021, 02:48 | Kiến thức

Một năm trôi qua với những bộn bề, lo toan trong cuộc sống, Tết đến Xuân về là dịp để mọi người dọn dẹp, sắp xếp lại mọi thứ. Để năm mới được “vạn sự như ý” thì trước tiên nhà cửa phải tinh tươm, gọn gàng, sạch sẽ. Cùng tìm hiểu ngay 5 nơi nhất định phải sạch sẽ trước Tết nếu không muốn “hao hụt” tài lộc.


Bàn thờ gia tiên

Nơi cần được sắp xếp, dọn dẹp đầu tiên trong ngôi nhà dịp Tết chắc chắn là Bàn thờ gia tiên, đây cũng là nơi linh thiêng và kiêng kỵ nhất. Vào những ngày trước tết bàn thờ cần được lau chùi, sắp xếp và trang hoàng lại để chào đón ông bà về ăn Tết cùng con cháu.


Những vật trên bàn thờ cần thay mới và lau chùi: Lau chùi cẩn thận khung ảnh bằng khăn ướt và lau sạch bằng khăn khô. Lư nhang là vật quan trọng, cần dọn hết chân nhang đã thắp trong một năm qua và thay cát mới trong lư nhang. Nếu trên bàn có lư đồng thì nên đánh bóng và thay đèn mới. Lau chùi bình hoa và cắm hoa tươi trên bàn thờ (lưu ý: thay hoa thường xuyên để ngày Tết luôn tươi mới, tránh để hoa héo và nước trong bình hoa bị hôi). Mâm trái cây trên bàn thờ phải tươi mới và chú ý để trái cây không bị hư, thối.


Chùi rửa, sơn mới cửa cổng, cửa nhà, cửa sổ

Dù gia đình bạn luôn lau chùi cửa nhà thường xuyên nhưng mỗi dịp Tết đến thì những cánh cửa dù lớn hay nhỏ cũng cần được tổng vệ sinh bằng cách lau chùi, sơn mới… Điều này sẽ mang theo mong ước của gia chủ trong việc phúc lộc và may mắn sẽ gõ cửa ngôi nhà của mình trong năm mới.


Lau chùi tủ chén, tủ bếp

Khu vực bếp là nơi các thành viên trong gia đình thường xuyên ra vào nên không thể bỏ lễ trong việc dọn dẹp, lau chùi. Có thể những ngày thường gia đình bạn đã thường xuyên dọn dẹp và lau chui tỉ mỉ. Tuy nhiên, để đón chào một năm mới tươi vui thì bạn nên soạn tủ chén ra và lau chùi thật cẩn thận.



Tủ bếp thường là nơi để các gia chị hoặc dự trữ các loại thực phẩm khô. Vậy ngoài việc lau chui, dọn dẹp bạn hãy kiểm tra hạn sử dụng của các món đồ khô và các gói gia vị và hãy thẳng tay bỏ đi những món đồ hết hạn sử dụng hoặc quá cũ kỹ. Nên bỏ đi những chén, tô, đĩa bị nứt hay mẻ và thay mới chúng. Nếu bộ đũa đã quá cũ, hãy thay mới. Những hộp gia vị cần được rủa sạch, phơi khô và thêm gia vị mới vào cho vừa đủ để dùng trong những ngày Tết.


Hút bụi sofa và sơn sửa bàn ghế trong nhà

Bàn ghế trong nhà sẽ là nơi khách đến chơi và quây quần quanh đó. Vì vậy, nên vệ sinh thật tỉ mỉ và sạch sẽ.

Bạn có thể dùng máy hút bụi và giặt vỏ ngoài của đệm lót sofa để mọi thứ sạch sẽ và thơm tho.

Bàn ghế trong nhà nếu hư hỏng thì cần được sửa lại để khách đến chơi nhà sẽ có cảm giác thoải mái, chỗ ngồi êm ái.



Vệ sinh phòng ngủ, tủ quần áo

Tủ quần áo là nơi rất dễ bừa bộn và luôn phải dọn mỗi ngày. Tuy nhiên, vào mỗi dịp cận Tết bạn phải chuẩn bị những món đồ mới để diện Tết. Vì vậy, bạn nên chọn ra những áo quần ít mặc hoặc không mặc nữa để cất đi hoặc gửi cho những hội từ thiện nhận đồ cũ. Vậy bạn sẽ có thêm diện tích để đồ mới.


Bên cạnh đó, bạn cần lau chùi tủ quần áo, kiểm tra xem có đồ đặc ẩm mốc hay có gián, chuột cắn hay không để loại bỏ và xử lý ngay. Trên đây là 5 nơi cần được vệ sinh sạch sẽ và kiểm tra trước những ngày Tết để đón chào năm mới phát tài, phát lộc. Chúc bạn và gia đình sẽ có một cái Tết ấm áp, may mắn và suôn sẻ.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm