Hướng dẫn đầy đủ quy trình nộp thuế đối với cá nhân cho thuê nhà

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 22-01-2021, 08:12 | Kiến thức

Trên thực tế, nhiều chủ hộ cho thuê nhà hiện nay vẫn băn khoăn không biết cá nhân cho thuê nhà nộp thuế như thế nào? Để giải quyết vấn đề này, chúng ta hãy cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây.


Cá nhân cho thuê nhà có phải nộp thuế hay không?

Theo quy định của nhà nước (khoản 1 Điều 4 Thông tư 92/2015/TT-BTC), chỉ khi các cá nhân cho thuê nhà với doanh thu trên 100 triệu/năm thì mới phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và lệ phí môn bài.


Tức là, chúng ta có hiểu đơn giản, với các cá nhân cho thuê nhà có mức doanh thu nhỏ hơn 100 triệu/năm thì có thể được miễn nộp thuế. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp doanh thu đạt tiêu chuẩn mà cá nhân cho thuê không chịu khai báo hoặc khai báo sai sự thật nhằm trốn thuế thì đây là hành động vi phạm pháp luật.

Cá nhân cho thuê nhà nộp thuế như thế nào?

Căn cứ tính thuế đối với cá nhân cho thuê nhà là doanh thu tính thuế và tỷ lệ thuế tính trên doanh thu theo khoản 2, 3 và khoản 4 Điều 4 Thông tư 92/2015/TT-BTC. 


Công thức tính thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân của người cho thuê nhà được xác định như sau:


Số thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x 5%
Số thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x 5%


Trong đó, doanh thu tính thuế được xác định như sau:

Doanh thu tính thuế gia tăng đối với các cá nhân cho thuê nhà là doanh thu, bao gồm thuế của bên thuê trả theo từng tháng, từng quý trong quy định của hợp đồng. Chúng sẽ không bao gồm các khoản bồi thường, phạt bên cho thuê nhận được theo thỏa thuận tại hợp đồng thuê.


Doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân đối với các cá nhân cho thuê tài sản là doanh thu bao gồm thuế của bên thuê trả theo từng tháng, từng quý trong quy định của hợp đồng. Chúng sẽ không bao gồm các khoản bồi thường, phạt bên cho thuê nhận được theo thỏa thuận tại hợp đồng thuê.


Tuy nhiên, với những trường hợp người thuê đóng tiền 1 lần cho 1 hoặc vài năm thì doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng được xác định theo doanh thu trả tiền 1 lần.


Ngoài ra, thời điểm bắt đầu của từng kỳ hạn thanh toán trên hợp đồng thuê nhà chính là thời điểm xác định doanh thu tính thuế.

Các cá nhân cho thuê nhà thực hiện khai, nộp thuế như thế nào?

Thực tế việc khai, nộp thuế cho thuê nhà như thế nào là dựa vào hợp đồng giữa người cho thuê và người thuê. Điều này đã được ghi rõ ràng trên Điều 8 Thông tư 92/2015/TT-BTC:

– Trường hợp cá nhân trực tiếp khai thuế

+ Người thực hiện khai thuế

Các cá nhân ký hợp đồng cho thuê nhà với cá nhân, cá nhân ký hợp đồng cho thuê nhà với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, cá nhân ký hợp đồng cho thuê nhà với tổ chức không phải là tổ chức kinh tế (hiệp hội, tổ chức đoàn thể,…) mà trong hợp đồng không có thỏa thuận bên thuê là người nộp thuế

+ Nguyên tắc khai thuế

Khi tiến hành khai thuế, các cá nhân thuê nhà phải tuân thủ các nguyên tắc sau:Cá nhân có thể lựa chọn khai thuế theo từng năm một hoặc lựa chọn khai thuế theo kỳ thanh toán. 
Với những tài sản cho thuê tại địa bàn có cùng cơ quan quản lý thuế thì các cá nhân có thể tiến hành khai thuế theo từng hợp đồng hoặc khai thuế cho nhiều hợp đồng trên một tờ khai thuế.

+ Hồ sơ khai thuế

Hồ sơ khai thuế của cá nhân đi thuê nhà bao gồm: Tờ khai theo mẫu số 01/TTS, bản chụp hợp đồng thuê nhà, phụ lục hợp đồng (nếu là lần khai thuế đầu tiên của Hợp đồng hoặc Phụ lục hợp đồng), Phụ lục theo mẫu số 01-1/BK-TTS (nếu là lần khai thuế đầu tiên của Hợp đồng hoặc Phụ lục hợp đồng), bản chụp Giấy ủy quyền theo quy định của pháp luật (trường hợp cá nhân cho thuê nhà ủy quyền cho đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục khai, nộp thuế).


– Trường hợp doanh nghiệp khai thuế, nộp thuế thay cho cá nhân thuê nhà

+ Người thực hiện khai thuế

Với các cá nhân ký hợp đồng với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế mà trong hợp đồng có quy định bên đi nộp thuế thay thì doanh nghiệp phải tiến hành nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng thay cho cá nhân.

+ Nguyên tắc khai thuế

Các doanh nghiệp khai thuế, nộp thuế thay cho cá nhân thuê nhà phải tuân thủ các nguyên tắc sau: Trên tờ khai, cần ghi thêm vào phần trước cụm từ “Người nộp thuế hoặc Đại diện hợp pháp của người nộp thuế” từ “Khai thay” và tiến hành đóng dấu, ký tên. Nếu tài sản thuê tại địa bàn có cùng cơ quan thuế quản lý thì doanh nghiệp, tổ chức kinh tế khai thay sử dụng tờ khai mẫu số 01/TTS của cá nhân để khai theo từng hợp đồng hoặc khai cho nhiều hợp đồng trên một tờ khai.

+ Hồ sơ khai thuế

Hồ sơ khai thuế bao gồm: Phụ lục theo mẫu số 01-1/BK-TTS, tờ khai theo mẫu số 01/TTS, bản chụp Hợp đồng thuê nhà, Phụ lục hợp đồng (nếu là lần khai thuế đầu tiên của Hợp đồng hoặc Phụ lục hợp đồng).

Mong rằng, với những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc: cá nhân cho thuê nhà nộp thuế như thế nào? Từ đó, bổ sung vào kho tàng kiến thức những thông tin hữu ích nhất, cũng như bảo đảm quyền lợi của bản thân.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm