Làm thế nào để tối đa hóa hiệu quả kinh doanh cho thuê nhà đất?

| 22-01-2021, 03:23 | Kiến thức

Hiện nay hình thức kinh doanh nhà cho thuê đang trở nên rất phổ biến. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao, mang về lợi nhuận tốt nhất thì bạn cần có cách quản lý nhà trọ, tìm kiếm mô hình kinh doanh phù hợp. 


Làm thế nào để tối đa hóa hiệu quả kinh doanh cho thuê nhà đất?

Các mô hình kinh doanh nhà cho thuê

Trên thực tế, có rất nhiều mô hình kinh doanh nhà trọ khác nhau, mỗi mô hình lại có các đặc điểm riêng. Chính vì vậy, trước hết, để việc kinh doanh đạt được hiệu quả cao nhất thì bạn cần xác định mô hình mình hướng tới. Hiện nay, có 3 mô hình kinh doanh nhà cho thuê phổ biến như:

– Chính chủ cho thuê nhà: 

Đây là mô hình kinh doanh hữu dụng và mang đến lợi nhuận cao nhất. Vì bạn có thể nhờ vào mảnh đất mình đang sinh sống mà tiến hành kinh doanh sinh lời. Đồng thời, các vấn đề pháp lý cũng rõ ràng hơn đối với mô hình kinh doanh này.

– Mua đất và tiến hành cho thuê lại: 

Trên thực tế, không phải ai cũng có sẵn nhà ở vị trí thuận lợi để cho thuê. Chính vì vậy, lựa chọn mua đất, xây nhà và tiến hành cho thuê lại là một trong những lựa chọn hoàn hảo của các nhà đầu tư. Bạn có thể mua đất, sau đó xây nhà và cho thuê hoặc mua lại nhà, sử và sau đó cho thuê. 


Tùy chi phí cũng như mục đích mà bạn chọn lựa phương án tốt nhất. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh này cần có mức vốn cao và đòi hỏi người làm phải có tầm nhìn, lựa chọn những nơi thiên thời địa lợi để vừa có thể nâng mức giá cao, vừa thu hút nhiều người thuê.

– Thuê nhà và cho thuê lại: 

Một trong những mô hình kinh doanh mới và hot nhất hiện nay chính là thuê nhà – cho thuê lại. Bạn sẽ thuê lại nguyên 1 căn nhà, sau đó, chia ra cho người khác cùng thuê để lấy giá chênh lệch. Mô hình kinh doanh này tương đối hiệu quả, nhưng bạn vẫn phải chú ý một số vấn đề như: chi phí cải tạo ngôi nhà, không gian ngôi nhà, số phòng, tiện nghi,…

Hướng dẫn kinh doanh nhà cho thuê đạt hiệu quả cao nhất

Để có thể kinh doanh nhà cho thuê đạt hiệu quả cao nhất thì bạn cần chú ý những vấn đề sau:

– Lựa chọn phân khúc cho thuê nhà

Hiện nay, trên thị trường có 2 phần khúc nhà trọ gồm: nhà trọ giá rẻ và nhà trọ cao cấp:

+ Nhà trọ giá rẻ

Đối tượng khách hàng: Sinh viên, những người có thu nhập thấp và trung bình
Vị trí: Gần các khu công nghiệp, trường đại học, cách khu vực trung tâm từ 12 -15km
Giá cả: 1,3 đến 3.5 triệu/tháng
Diện tích: 10m2 đến 25m2
Nguồn vốn: Với những khu phòng trọ giá rẻ, mức đầu tư để tiến hành kinh doanh cũng tương đối ít. Bạn chỉ cần đáp ứng các yêu cầu cơ bản như vệ sinh khép kín, khu vực nấu ăn mà thôi. Tuy nhiên, với những phòng trọ dưới 1,5 triệu/tháng bạn còn có thể tích hợp chúng lại với nhau như: khu vực nấu ăn chung, nhà vệ sinh chung. Người kinh doanh sẽ không mất quá nhiều vốn.


+ Nhà trọ cao cấp

Đối tượng khách hàng: Những người có thu nhập khá trở lên.
Vị trí: Tập trung ở những nơi có cơ sở hạ tầng hiện đại, gần trung tâm, có nhiều tiện ích (gần chợ, gần trường học,…)
Giá cả: 3,5 – 6 triệu/tháng.
Diện tích: 25m2 – 50m2.
Nguồn vốn: So với nhà trọ giá rẻ thì nhà trọ cao cấp cần phải có mức đầu tư lớn hơn nhiều. Vì ngoài những trang bị tiện ích cơ bản thì bạn còn phải lắp đặt thêm những thiết bị hiện đại như điều hòa, nóng lạnh, tủ quần áo. Đồng thời, thiết kế cũng cần được chú trọng hơn, đặc biệt là không gian.

– Các tiêu chí để lựa chọn phân khúc cho thuê nhà

Có 6 tiêu chí bạn cần quan tâm như sau:

  • Khả năng tài chính
  • Đối tượng khách hàng
  • Vị trí kinh doanh
  • Nguồn lực về quỹ hỗ trợ
  • Nguồn lực về đất
  • Dự trù các vấn đề trước khi đầu tư nhà cho thuê

Tuy nhiên, trên thực tế, không phải mô hình kinh doanh nào cũng thành công. Để đảm bảo, bạn nên dự trù trước những rủi ro có thể xảy ra như: Không tìm được người đến thuê nhà, cách quản lý không tốt,… Tuy nhiên, tôi tin rằng, chỉ cần bạn cố gắng, có tư duy, kiến thức thì chắc chắn sẽ gặt hái được nhiều thành quả tuyệt vời.

– Cải tạo lại không gian trước khi cho thuê

Dù bạn theo đuổi mô hình kinh doanh nhà cho thuê nào đi chăng nữa cũng cần phải tiến hành cải tạo lại không gian của mình trước khi cho thuê. Với những nhà xây để ở cho các gia đình thì thường có nhiều không gian bị lãng phí. Vì thế, bạn nên tận dụng những không gian này, biến tấu sao cho phù hợp để tối ưu hóa việc kinh doanh của mình và mang lại giá trị cao nhất.


Hiện nay, có rất nhiều phòng trọ nhỏ hẹp, chí có thể ở 1 người, nhưng đồ đạc bên trong sắp xếp rất gọn gàng, ngăn nắp. và hơn hết, giá thành để thuê 1 căn nhà như thế cũng phải dao động trên dưới 1 triệu. Ông cha ta có câu “tấc đất tấc vàng”, vì thế, đừng lãng phí, dù chỉ 1m đất. Đôi khi chúng sẽ mang đến cho bạn những lợi nhuận không ngờ tới.

– Vận hành, cho thuê nhà hiệu quả

Một trong những vấn đề người kinh doanh nhà cho thuê cần quan tâm đó là cách quản lý khách hàng và các chi phí như tiền thuê nhà, điện nước, mạng internet,…


Hãy lập ra cho mình những nguyên tắc và tạo điều kiện tối đa cho người thuê. Đặc biệt, nên chuẩn bị những giấy tờ pháp lý cần thiết để tránh những vi phạm, sai sót khi cho thuê nhà. Các tiện ích trong nhà cũng cần được quan tâm như hệ thống Camera, chuông báo cháy, bình chữa cháy,… nhằm đảm bảo an toàn cho cả bản thân và những người thuê trọ.


Cuối cùng, hãy thường xuyên kiểm tra, nâng cấp các vật dụng trong nhà nếu cần thiết.


Mong rằng, với những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh nhà cho thuê. Từ đó, bổ sung vào kho tàng kiến thức của mình những thông tin hữu ích nhất.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm