Nên mua nhà hay tiếp tục thuê nhà nếu có 500 triệu trong tay?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 22-01-2021, 03:21 | Kiến thức

Nhiều cá nhân, đa phần là những người trẻ hoặc những đôi vợ chồng tiết kiệm được một số tiền nhất định, chẳng hạn khoảng 500 triệu nhưng chưa đủ để mua một căn nhà như ý thì rất băn khoăn trước việc là dùng số tiền đó để tiếp tục thuê nhà hay vay thêm để mua một căn nhà mới.


Nên mua nhà hay tiếp tục thuê nhà nếu có 500 triệu trong tay?

Ở đây, chúng ta phải đặt lên bàn cân rất nhiều yếu tố đi kèm như chi phí tài chính, thời gian, tài sản và những quyền lợi có được, sự tiện lợi và lợi ích tinh thần giữa việc mua nhà và thuê nhà. Trong bài viết này chúng tôi xin đưa ra một số phân tích cũng như lời khuyên để các bạn đưa ra những quyết định sáng suốt cho mình.


Nếu bạn đang có số vốn 500 triệu trong tay, bạn có thể sử dụng số tiền đó gửi ngân hàng để tăng thêm theo từng năm, sau đó khi tích lũy đủ số tiền mua một căn nhà với diện tích và tiện ích đi kèm ưng ý; hoặc một phương án khác là bạn vay thêm ngân hàng một số tiền để mua đứt một căn nhà cho mình, thoát cảnh đi thuê và trả tiền thuê nhà hàng tháng, hàng năm.


Mỗi phương án đều có những ưu nhược điểm riêng tùy vào hoàn cảnh cá nhân và hoàn cảnh xã hội tại thời điểm đó, ở đây có thể có giá nhà thuê, giá bất động sản ở thời điểm hiện tại, công việc và thu nhập của bạn đều ảnh hưởng tới quyết định của bạn.

Sử dụng 500 triệu đầu tư sinh lời và tiếp tục đi thuê nhà

Xét về chi phí cho nhà ở: Theo các chuyên gia tài chính lâu năm thì chi phí cho nhà ở không nên vượt quá 40% thu nhập hàng tháng của cá nhân mỗi người, vì chỉ dưới 40% thu nhập bạn mới có thể kiểm soát được việc chi tiêu cho những mục đích khác, chẳng hạn như tiền đi học thêm, tiền ăn uống, con cái học hành, tiền ốm đau phát sinh… Cụ thể nếu bạn thu nhập từ 20-25 triệu thì ngân sách tối đa cho nhà ở chỉ nên ở mức 8-10 triệu/tháng. Nếu chọn phương án thuê nhà, bạn có thể sử dụng thu nhập hàng tháng của mình để trang trải các chi phí này và mang 500 triệu đồng để đi đầu tư vào các lĩnh vực khác, sau đó làm giàu cho chính số tiền của mình theo thời gian. 


Xét về áp lực tài chính: nếu chỉ thuê nhà, bạn chỉ cần đóng một khoản tiền nhất định theo từng tháng, áp dụng đều đặn trong tương lai, không có quá nhiều áp lực tài chính.


Đi thuê nhà không cần sắm nhiều đồ nội thất: với phương án đi thuê, bạn không cần chi quá nhiều cho đồ nội thuật vì tận dụng được đồ dùng có sẵn, nếu so sánh giữa việc thuê nhà có sẵn nội thất đầy đủ và mua nhà phải sắm mới đồ nội thất thì chi phí đi thuê vẫn rẻ hơn.


Chi phí cho việc đi lại: Nếu bạn chọn phương án thuê nhà, bạn hoàn toàn chủ động được việc thuê cho mình được một căn nhà gần nơi đi làm hay các trung tâm mua sắm lớn.


Yếu tố tinh thần, tài sản và quyền lợi đi kèm: thường thi khi đi thuê nhà bạn chỉ là người ở thuê và không có quyền sở hữu căn nhà, những vấn đề phát sinh bạn phải thông qua chủ nhà, nếu làm hỏng tài sản, bạn phải đền bù.

Vay thêm tiền để mua nhà

Mua nhà với số vốn ít cần nhiều thời gian để trả nợ: Nếu bạn có 500 triệu nhưng bạn muốn sở hữu một căn hộ bình dân khoảng 1,2 tỷ thì bạn cần vay thêm một khoản lớn hơn số tiền mình có và mất khoảng 20 năm trả nợ nếu mỗi tháng bạn trả cho ngân hàng trên dưới 10 triệu. 


Nhận được lợi ích nếu giá trị căn nhà tăng theo thời gian: Việc mua nhà sẽ tốn chi phí tuy nhiên nếu căn nhà có trị giá tăng theo thời gian thì bạn vẫn nhận được nhiều lợi ích, đặc biệt nếu bạn biết nắm bắt thị trường bất động sản và mua nhà khi giá đang hạ nhiệt thì căn nhà của bạn có thể được bán trong tương lai với giá trị cao hơn lúc mua. 


Cần thu nhập ổn định trong tương lai: Nếu bạn đã xác định mua nhà thì bạn phải có thu nhập ổn định trong tương lai dài để chi trả cho khoản tiền vay thêm của mình.


Cần nhiều chi phí sắm đồ nội thất, chi phí đi lại: Như trên đã nói khi mua nhà mới bạn phải sắm đồ nội thất mới hoàn toàn (trừ trường hợp bạn mua lại nhà đã ở). Bên cạnh đó chỉ với mức 500 triệu và khoản vay thêm không quá lớn bạn không có nhiều lựa chọn về việc mua những căn hộ ở trung tâm, do đó sẽ phát sinh những vấn đề như xa chỗ làm, xa trường học con cái, cần nhiều tiền xăng xe hay thời gian để di chuyển. 


Quyền lợi và tinh thần: So với việc thuê nhà thì việc mua nhà (cho dù bạn đang phải vay để mua) sẽ mang đến cho bạn nhiều quyền lợi hơn, bạn được toàn quyền sở hữu căn nhà, sử dụng nó để thế chấp cho nhiều mục đích khác. Bạn cũng sẽ có được niềm tự hào và tinh thần vui vẻ khi được làm chủ căn nhà của chính mình cũng như sửa nhà, trang trí… thay vì không được làm gì như nhà thuê. 

Vậy thuê hay mua nhà có lợi hơn?

Việc mua nhà hay thuê nhà với số tiền tiết kiệm 500 triệu không thể khẳng định phương án nào có lợi hơn, nó tùy thuộc vào nhu cầu, hoàn cảnh hiện tại của mỗi cá nhân hay hộ gia đình.


Nếu bạn đã có những định hướng công việc với thu nhập ổn định và chỗ ở lâu dài, tư tưởng muốn “an cư lạc nghiệp” không muốn trải qua cảnh thuê nhà nay đây mai đó thì việc mua nhà sẽ phù hợp hơn, điều đó cũng là động lực để bạn phấn đấu trả nợ và đầu tư nhiều hơn cho ngôi nhà của mình. 


Còn nếu bạn đang có những kênh đầu tư tài chính hiệu quả, thì không những là 500 triệu (một số tiền khá lớn) mà chỉ với 100 hay 300 triệu bạn vẫn làm cho số tiền của mình sinh lời thì phương án thuê nhà sẽ phù hợp hơn. 


Trên hết mỗi cá nhân cũng cần tìm hiểu, trau dồi cho mình những kiến thức về thị trường bất động sản, nhà ở, chung cư, các kênh đầu tư tài chính để tận dụng được số vốn mình có, kết hợp với các mối quan hệ để làm giàu cho bản thân và gia đình, để nếu thuê nhà hay mua nhà, bạn vẫn có được những không gian sống tốt nhất.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm