Tìm hiểu về đất công cộng đô thị và các quy định liên quan

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 2-02-2021, 11:24 | Kiến thức

Đất công trình công cộng là gì?

Đất sử dụng vào mục đích công cộng là gì? Đất công trình công cộng là đất công được dùng để xây dựng công trình, hệ thống hạ tầng nhằm phục vụ cộng đồng, cụ thể đất công trình công cộng bao gồm các mục đích sau:

- Đất để xây dựng đường giao thông, cầu, cống, vỉa hè, hệ thống cấp thoát nước, sông, hồ, đê, đập, trường học, bệnh viện, chợ, công viên, vườn hoa, khu vui chơi cho trẻ em, quảng trường, sân vận động, sân bay, bến cảng;


Tìm hiểu về đất công cộng đô thị và các quy định liên quan

Đất công trình công cộng là gì?


- Đất xây dựng nhà máy điện, trạm biến thế điện, đường ống dẫn xăng dầu, đường ống dẫn khí, đài khí tượng thủy văn, các trạm quan trắc phục vụ nghiên cứu và dịch vụ công cộng, công trình thủy lợi, bến tàu, bến xe, bến phà, sân ga, vườn quốc gia, khu an dưỡng, khu nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, cơ sở huấn luyện, tập luyện thể dục, thể thao, cơ sở phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật, trung tâm dạy nghề, công trình văn hóa, tượng đài, bia tưởng niệm, câu lạc bộ, nhà hát, bảo tàng, triển lãm, rạp chiếu phim, rạp xiếc, trung tâm cai nghiện ma túy, trại giáo dưỡng, trại phục hồi nhân phẩm, nghĩa trang, nghĩa địa, khu xử lý chất thải, bãi rác.


- Đất xây dựng công trình công cộng khác bao gồm đất sử dụng cho mục đích công cộng trong khu đô thị, khu dân cư nông thôn; đất xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng chung trong khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đất xây dựng công trình hệ thống đường dây tải điện, hệ thống mạng truyền thông, hệ thống dẫn xăng, dầu, khí và đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn các công trình trên; đất trạm điện; đất hồ, đập thủy điện; đất xây dựng nhà tang lễ, nhà hỏa táng; đất để chất thải, bãi rác, khu xử lý chất thải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.


Công trình công cộng thuộc sở hữu của Nhà nước, được Nhà nước đầu tư xây dựng bằng ngân sách quốc gia hay sử dụng nguồn vay của Chính phủ. Cá nhân hoặc tổ chức muốn sở hữu phải có văn bản từ Nhà nước.

Đất công cộng đô thị là gì?

Đất công cộng cấp đô thị chính là đất công cộng ở trong khu đô thị để phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân trong khu đô thị đó. Bao gồm đất để xây dựng chợ dân sinh, trường học, bệnh viện, làm không gian xanh,…


Hệ thống công trình công cộng trong các khu đô thị mới có 3 kiểu bố trí:

- Công trình công cộng đứng độc lập: Những công trình này thường có chức năng phục vụ rõ ràng như khách sạn, siêu thị, bưu điện, bể bơi, câu lạc bộ, nhà văn hoá, chợ, các công trình hạ tầng xã hội... bố trí dọc theo các trục đường chính, tạo điểm nhấn.


Đất công cộng đô thị là gì?


- Công trình công cộng kết hợp ở tầng 1 và 2 của nhà cao tầng: Thường là văn phòng, dịch vụ buôn bán nhỏ, siêu thị nhỏ, trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm phục vụ trực tiếp tại chỗ;


- Loại hỗn hợp: Loại tổ hợp đa chức năng các công trình phục vụ công cộng vào trong một công trình lớn. Hiện nay hầu như chưa có loại hình này trong các khu đô thị mới tại Hà Nội. Đây là một loại hình mới cần thiết nghiên cứu và đầu tư bởi nó có nhiều ưu điểm như tiết kiệm quỹ đất, nhóm các công trình có cùng chức năng để thuận lợi cho việc sử dụng, quản lý khai thác. Loại hỗn hợp này thường áp dụng cho các khu đô thị mới có quy mô trung bình để đảm bảo bán kính phục vụ.

Đất công trình công cộng đơn vị ở là gì?

Đất xây dựng công trình công cộng cấp đơn vị ở là đất xây dựng các công trình y tế, văn hóa, dịch vụ, quản lý hành chính phục vụ nhu cầu thường xuyên cho dân cư trong đơn vị ở như siêu thị, chợ, bưu điện, thư viện, trạm y tế, cửa hàng, nhà văn hóa, trụ sở quản lý hành chính đơn vị ở,...

Quy định về đất công trình công cộng

- Sử dụng đất công trình công cộng phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.


- Đối với đất sử dụng vào mục đích công cộng phải lập quy hoạch chi tiết xây dựng, trong đó phân định rõ các khu chức năng sử dụng vào mục đích công cộng không có mục đích kinh doanh và các khu chức năng sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh.


Những quy định về đất công trình công cộng


- Đối với đất thuộc khu chức năng không có mục đích kinh doanh thì Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất theo quy định tại Điều 54 của Luật này; có mục đích kinh doanh thì Nhà nước cho thuê đất theo quy định tại Điều 56 của Luật này.


- Chỉ Nhà nước được quyền giao cho nhà đầu tư quản lý diện tích đất công cộng để thực hiện dự án xây dựng – chuyển giao (BT). Hoặc giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư để thực hiện dự án xây dựng, đất công trình công cộng có mục đích kinh doanh, chuyển giao (BOT) và các hình thức khác theo quy định Luật Đầu tư.

Đất quy hoạch công trình công cộng có được cấp phép xây dựng?

Khi mua đất công trình công cộng như trồng cây lâu năm mà muốn chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở thì cần được phép từ Nhà nước có thẩm quyền. 


Nếu đã xin phép mà đất xây dựng công trình công cộng không được phép chuyển mục đích sử dụng hay xây dựng nhà ở thì người mua chỉ có thể sử dụng với mục đích ban đầu là trồng cây lâu năm theo thời gian quy hoạch.

Khi mua đất quy hoạch công trình công cộng có bị thu hồi không?

Quy hoạch đất công trình công cộng không có nghĩa là quyền sử dụng đất thuộc vào khu quy hoạch, cần dựa vào mục đích sử dụng đất công cộng phục vụ phát triển quốc phòng hay kinh tế xã hội, nhưng phần lớn khả năng sẽ bị thu hồi đất.


Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về định nghĩa đất công cộng đô thị là gì và quy định về đất công trình công cộng theo luật hiện nay.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm