Quy định về thuế thu nhập cá nhân cho người kinh doanh thuê nhà

| 23-02-2021, 02:59 | Kiến thức

Người cho thuê nhà có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không là câu hỏi được nhiều người kinh doanh cho thuê nhà thắc mắc. Pháp luật quy định việc đóng thuế thu nhập cá nhân dành cho người kinh doanh cho thuê nhà như thế nào, đóng bao nhiêu và cách tính thuế như thế nào? Trong bài biết này chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn giải đáp những câu hỏi này.


Thuế thu nhập cá nhân là gì?

“Thuế thu nhập cá nhân là khoản tiền mà người có thu nhập phải trích nộp một phần tiền lương hoặc từ các nguồn thu nhập khác vào ngân sách nhà nước”. Khoản thuế này được nhà nước sử dụng nhằm thực hiện công bằng xã hội, trích một phần vào ngân sách nhà nước, góp phần điều tiết tầm vĩ mô cho nền kinh tế. Nền kinh tế thị trường nâng tầm quan trọng của thuế thu nhập cá nhân lên rất nhiều, thể hiện quả trình độ văn minh của mỗi quốc gia.

Người kinh doanh cho thuê nhà có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không?

Người cho thuê nhà phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân nếu tổng doanh thu đạt mức quy định. Các trường hợp áp dụng gồm các cá nhân có hoạt động cho thuê nhà, mặt bằng, cửa hàng, nhà xưởng, kho bãi (không tính dịch vụ lưu trú).


Cụ thể cách tính thuế như sau:

– Nếu các cá nhân, tổ chức có doanh thu trong 1 năm từ 100 triệu đồng  trở xuống thì không phải nộp thuế môn bài, thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng.

– Nếu tổng doanh thu từ hoạt động cho thuê nhà có giá trị từ 100 triệu trở lên thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng.

Doanh thu tính tính thuế được xác định như thế nào?

Doanh thu tính thuế là tổng doanh thu phát sinh trong năm dương lịch của các hợp đồng cho thuê nhà.


Doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động cho thuê tài sản là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê và các khoản thu khác bao gồm khoản tiền phạt, bồi thường mà bên cho thuê nhận được theo thỏa thuận tại hợp đồng thuê.


Thời điểm xác định doanh thu tính thuế là thời điểm bắt đầu của từng kỳ hạn thanh toán trên hợp đồng thuê tài sản. Trường hợp bên thuê trả tiền thuê nhà trước cho nhiều năm thì doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân xác định theo doanh thu trả tiền một lần.

Công thức tính thuế Thu nhập cá nhân với người cho thuê nhà

Theo khoản 2, 3 và khoản 4 Điều 4 Thông tư 92/2015/TT-BTC, căn cứ tính thuế đối với cá nhân cho thuê nhà là doanh thu tính thuế và tỷ lệ thuế tính trên doanh thu.


Số thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng khi cho thuê nhà được xác định theo công thức sau:

Số thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x 5%

Cá nhân nào sẽ đi khai thuế, nộp thuế

Các nhân cho thuê tài sản (cho thuê nhà) sẽ trực tiếp đi khai thuế với cơ quan thuế hoặc bên thuê tài sản có thể khai và nộp thuế thay nếu có thỏa thuận trước. 

Nguyên tắc khai thuế, các hồ sơ cần những gì?

Người kinh doanh cho thuê nhà có thể chọn hình thức khai thuế theo kỳ thanh toán hoặc khai thuế một lần theo năm, các cá nhân sẽ thực hiện khai điều chỉnh bổ sung trong trường hợp có sự thay đổi về nội dung hợp đồng thuê nhà kéo theo các thay đổi về doanh thu tính thuế. 


Đối với trường hợp doanh nghiệp hay các tổ chức khai thay thuế cho cá nhân có tài sản cho thuê thì cần ghi cụ thể là “Khai thay trên tờ khai, sau đó ký nhận ghi họ tên và đóng dấu của tổ chức theo quy định.


Hồ sơ khai thuế cơ bản gồm 

– Tờ khai theo mẫu số 01/TTS

– Phụ lục theo mẫu số 01-1/BK-TTS (nếu là lần khai thuế đầu tiên của Hợp đồng hoặc Phụ lục hợp đồng)

– Bản chụp hợp đồng thuê nhà, phụ lục hợp đồng.

– Bản chụp Giấy ủy quyền theo quy định của pháp luật ( đối với trường hợp có ủy quyền cho người khai thuế?

Thời gian khai thuế và nộp thuế

Thời gian nộp hồ sơ khai thuế đối với cá nhân khai thuế theo kỳ hạn thanh toán của quý tiếp theo quý bắt đầu thời hạn cho thuê. 


Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với cá nhân khai thuế một lần theo năm chậm nhất là ngày thứ 90 (chín mươi) kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm