Thủ tục cấp số nhà mới, cấp lại số nhà theo quy định hiện hành

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 5-03-2021, 11:59 | Kiến thức

Cấp số nhà là gì?

Cơ quan quản lý nhà nước đánh số, cấp biển số nhà và gắn biển vào vị trí theo nguyên tắc quy ước cho mỗi kiểu nhà. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về điều này và xem thủ tục đơn xin cấp số nhà chi tiết trong bài sau:

Quy định về cấp số nhà

Đối tượng được cấp biển số nhà

Điều kiện cấp số nhà là nhà có giấy phép xây dựng. Cơ quan quản lý sẽ không cấp số nhà cho nhà xây không phép.


Các đối tượng được cấp chứng nhận số nhà gồm: Nhà để ở, công trình xây dựng trên các tuyến giao thông trong khu vực đô thị đại lộ, đường liên tỉnh, liên quận, huyện, thị xã; các phố, ngõ, ngách, hẻm tại các phường, thị trấn; nhóm nhà, ngôi nhà, công trình xây dựng tại khu đô thị mới, khu nhà ở, khu công trình xây dựng tập trung, điểm dân cư nông thôn trên địa bàn Thành phố được xây dựng theo quy hoạch và dự án đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tầng nhà, căn hộ, cầu thang nhà chung cư trên địa bàn Thành phố.


Quy định cấp số nhà, thủ tục kèm mẫu đơn xin cấp số nhà hiện nay

Thẩm quyền quản lý số nhà, đánh số và cấp chứng nhận số nhà

Cơ quan quản lý cấp số nhà, chỉ đạo chung về công tác đánh số, gắn biển số nhà trên địa bàn tỉnh/Thành phố: Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố.

Cơ quan tổ chức thực hiện công tác đánh số, gắn biển số nhà, biển chỉ dẫn công cộng trên địa bàn quận, huyện, thị xã; tổ chức cấp Giấy chứng nhận số nhà cho các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình theo địa bàn quản lý: Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã.


Cơ quan trực tiếp thực hiện công tác đánh số, gắn biển số nhà, biển chỉ dẫn công cộng theo địa bàn phường, xã, thị trấn; trao Giấy chứng nhận số nhà cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo địa bàn quản lý: Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn.

Quy tắc đánh biển số nhà

Nhà mặt đường, nhà trong ngõ, trong ngách; nhà chung cư; và nhà trong nhóm nhà sẽ có cách đánh tương ứng:

Nhà mặt đường, nhà trong ngõ, nhà trong ngách

Bên trái là số lẻ và bên phải là số chẵn, đi từ nhỏ đến lớn theo dãy số tự nhiên (1, 2, 3,..n) theo chiều từ Bắc xuống Nam, từ Đông sang Tây, từ Đông Bắc sang Tây Nam, từ Đông Nam sang Tây Bắc.


Chiều đánh số nhà đối với hẻm (ngõ), hẻm phụ (ngách) như sau: 

  • Hẻm (ngõ) chỉ có một đầu thông ra đường: Chiều đánh số nhà từ nhà đầu hẻm (ngỏ) sát với đường đến nhà cuối hẻm (ngõ). 
  • Hẻm (ngõ) thông ra hai phía đường: Chiều đánh số nhà từ đầu hẻm (ngõ) sát với đường mà hẻm (ngõ) mang tên đến cuối hẻm (ngõ) bên kia. 
  • Hẻm phụ (ngách) chỉ thông ra một hẻm (ngõ): Chiều đánh số từ nhà đầu hẻm phụ (ngách) sát với hẻm (ngõ) đến nhà cuối hẻm phụ (ngách).
Thủ tục cấp số nhà mới, cấp lại số nhà theo quy định hiện hành

Quy tắc đánh biển số nhà mặt đường, nhà trong ngõ, nhà trong ngách

Nhà chung cư

Quy định về cấp số nhà chung cư cũng tương tự với nhà mặt đường nhưng có thêm các quy tắc sau: 2 chữ số hàng chục và hàng đơn vị chỉ số căn hộ, 2 chữ số hàng nghìn và hàng trăm chỉ tầng của căn hộ đó. Ví dụ: căn hộ chung cư có số 1002 được hiểu đó là phòng số 02 của tầng 10.


Nếu nhà chung cư có 1 cầu thang ở giữa, hành lang ở giữa hoặc không có hành lang thì chiều đánh số theo chiều quay kim đồng hộ, bắt đầu từ

căn hộ đầu tiên bên trái của người bước lên tầng nhà đó.


Nếu nhà chung cư có nhiều cầu thang thì chọn cầu thang tiếp giáp với lối đi vào. Đánh số tầng nhà chung cư theo quy tắc lấy chiều từ tầng dưới lên trên, bắt đầu từ tầng 1 (không tính tầng hầm) theo dãy số tự nhiên (1, 2, 3…n). Có thể đặt tầng trệt thay cho tầng 1, khi đó tầng tiếp theo sẽ là tầng 1, tầng 2,…tầng n-1. 


Đối với tầng hầm thì theo nguyên tắc lấy chiều từ tầng hầm trên cùng xuống tầng hầm phía dưới, bắt đầu từ tầng hầm gần nhất tầng 1 hoặc tầng trệt theo dãy số tự nhiên (1, 2, 3,…n), để phân biệt với tầng nhà và tầng hầm thì thêm ký hiệu N hoặc H trước số tầng. Ví dụ tầng N1, N2, N3…hoặc H1, H2, H3…

Nhà trong nhóm nhà (Khu dân cư, cư xá)

Đây được hiểu là trong một khu có nhiều nhà tạo thành các nhóm nhà, mà lối đi giữa các nhóm này không được đặt tên (đường, phố, ngõ, ngách) thì cần phải đánh tên nhóm nhà, cụ thể: Tên nhóm nhà được đánh bằng chữ cái in hóa tiếng Việt theo thứ tự A, B, C…theo nguyên tắc sắp xếp nhà trong khu vực đó. Nếu khu nhà có một biển số nhà thì nhóm nhà được đánh bắt đầu từ nhà nằm gần lối đi tiến dần vào phía cuối khu nhà.


Nếu nhóm nhà nằm 2 bên trục đường giao thông nội bộ thì theo quy tắc bên trái là A, C, Đ, G, I…và nhóm nhà bên phải là B, D, E, H, K… Dựa trên tên nhóm nhà, việc đánh tên nhà trong nhóm nhà như sau: Được ghép bởi tên nhóm nhà và số thứ tự của ngôi nhà được đánh theo dãy số tự nhiên 1, 2, 3,…n theo nguyên tắc sắp xếp của các ngôi nhà đó.


Nguyên tắc cấp số nhà:

  • Mỗi căn nhà/căn hộ được gắn 1 biển số nhà.
  • Nếu thay đổi biển số nhà, thì biển số nhà cũ vẫn giữ nguyên, đồng thời gắn thêm biển số nhà mới.
  • Nếu nhà có nhiều cửa ra vào từ nhiều đường, phố, hẻm, hẻm cụt khác nhau thì biển số nhà được gắn ở phía cửa đi chính.
  • Nếu nhà ở cửa chính ở tại góc 2 đường, phố, hẻm, hẻm cụt thì được đánh số và gắn biển theo đường, phố, hẻm, hẻm cụt lớn hơn.
  • Biển số nhà được gắn tại mặt tiền nhà, giữa phần cột hoặc tường, bên trái cửa đi chính, theo chiều từ phía ngoài vào nhà, tại độ cao 2.5m so với độ cao vỉa hè.

Thủ tục xin cấp số nhà

Quy trình xin cấp biển số nhà

Xin cấp số nhà ở đâu? Cùng xem hướng dẫn xin cấp số nhà sau đây:

Thẩm quyền cấp số nhà là UBND huyện/quận/thị xã nơi có nhà.

  • Bước 1: Chủ sở hữu làm đơn đăng ký cấp số nhà, đổi biển số nhà nộp lên UBND huyện/quận/thị xã (nơi có căn nhà) và nộp lệ phí cấp, đổi biển số nhà.
  • Bước 2: Sau khi xác nhận thông tin, Ủy ban nhân dân quyết định cấp số nhà chung cư, nhà ở,... và cấp giấy chứng nhận cấp số nhà theo mẫu. Thời hạn có giấy cấp số nhà tùy vào từng nơi.

Quy trình thủ tục xin cấp số nhà

Hồ sơ xin cấp số nhà

Hồ sơ xin cấp số nhà gồm những gì? Hồ sơ cấp số nhà chung cư, nhà ở bao gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị cấp số nhà mới (theo mẫu).
  • Sơ đồ vị trí căn nhà (chủ nhà tự vẽ hoặc liên hệ UBND phường để trích bản đồ địa chính).

Trường hợp nhà được tạo lập hoặc có biến động sau kê khai nhà đất năm 1999 thì bổ sung các chứng từ liên quan về quyền sử dụng nhà.


Đơn vị nào cấp số nhà? Xin cấp số nhà mất bao lâu? Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã cấp giấy quyết định cấp số nhà trong 30 ngày làm việc kể từ ngày gắn xong biển số nhà, chuyển Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn trao cho đối tượng được cấp Giấy sau 5 ngày kể từ ngày nhận được Giấy chứng nhận số nhà.

Lệ phí cấp số nhà

  • Cấp số nhà mới: không quá 45.000 đồng.
  • Cấp số nhà lại: không quá 30.000 đồng.

Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định cụ thể giá xin cấp số nhà.

Xin cấp số nhà sau khi mua đất và tách thửa

Theo Quyết định số 05/2006/QĐ-BXD, trường hợp nhà mặt đường (hoặc nhà trong ngõ, trong ngách) được phân chia thành hai nhà thì một nhà được mang tên số nhà cũ và một nhà được đánh số bằng tên ghép của số nhà cũ và một chữ cái in hoa tiếng Việt (A). Nếu được phân chia thành nhiều nhà mặt đường thì việc ghi chữ cái in hoa tiếng Việt theo thứ tự A, B, C.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm