Chia sẻ kinh nghiệm mua nhà trả góp cho người có thu nhập thấp

| 6-03-2021, 04:22 | Kiến thức

Chia sẻ kinh nghiệm mua nhà trả góp cho người có thu nhập thấp

Mua nhà trả góp cho người thu nhập thấp

Mua nhà trả góp cho người có thu nhập thấp đang là giải pháp được nhiều người lựa chọn. Nó giúp người có mức thu nhập 5 triệu, 7 triệu hay 10 triệu một tháng vẫn có thể sở hữu cho mình căn nhà mơ ước. Vậy khi lựa chọn phương án này cần lưu ý những gì?

Mua nhà trả góp là gì?

Mua nhà trả góp chính là hình thức người đi mua chỉ cần thanh toán một phần số tiền mua nhà. Phần tiền còn lại sẽ được chi trả thành từng đợt theo kỳ hạn thỏa thuận giữa các bên.


Hình thức mua nhà này đang được rất nhiều gia đình lựa chọn. Nhất là các gia đình trẻ, người có thu nhập thấp. Khi trong tay vẫn chưa tích góp được số tiền lớn, họ vẫn có thể sở hữu căn nhà theo đúng mong muốn, nhu cầu và khả năng tài chính của mình.


Mua nhà trả góp giải pháp nhiều gia đình trẻ lựa chọn

Giải pháp mua nhà trả góp cho người có thu nhập thấp

Người có thu nhập 4 – 5 triệu/tháng có nên mua nhà trả góp?

Nếu bạn là người có mức thu nhập 4 – 5 triệu/tháng thì tốt nhất không mua nhà. Đây là lời khuyên mà mọi chuyên gia lĩnh vực bất động sản đưa ra. Bởi đây là mức thu nhập chưa đủ cao. Nếu còn cố gắng mua nhà trả góp TP. HCM thì sẽ vượt quá khả năng chi trả. Khi đó, nhà chưa chắc đã giữ được mà còn rơi vào tình cảnh nợ nần. Do đó, thay vì cố gắng mua nhà bằng được thì bạn nên lên kế hoạch, phấn đấu tới mức thu nhập cao hơn.

Thu nhập từ 6 – 7 triệu/tháng: thuê hoặc mua nhà trả góp giá rẻ

Với những người có thu nhập thấp thì phương án đi thuê nhà vẫn khả quan hơn rất nhiều. Hiện có rất nhiều căn hộ cho thuê dài hạn, 5 năm, 10 năm, 12 năm,… Giá thuê lại rất phải chăng. Ngoài ra, với mức lương này, bạn có thể chọn giải pháp mua nhà chung cư trả góp giá rẻ. Như mua căn hộ mini ở khu vực ngoại thành hay giáp ranh với các thành phố lớn. Chúng có giá bán chỉ rơi vào khoảng 350 – 400 triệu đồng. Như vậy, việc trả góp hàng tháng hoàn toàn nằm trong khả năng.

Lương 8 – 10 triệu/tháng: biết tích lũy sẽ mua được nhà tốt

Lương 8 – 10 triệu/tháng, biết tích lũy sẽ mua được nhà tốt


Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều triển khai chính sách vay vốn mua nhà linh hoạt. Do đó, với mức thu nhập 8 – 10 triệu, khả năng vay vốn ngân hàng là không hề khó. Tuy nhiên, để giảm gánh nặng trả nợ, bạn nên có phương án tích lũy từ trước. Người mua ít nhất phải có số tiền từ 30% giá trị ngôi nhà mong muốn. Số tiền trả góp hàng tháng sẽ ít đi.

Mua nhà xã hội

Một giải pháp nhà ở khác cho người có thu nhập thấp đó chính là mua nhà xã hội. Đây là một chương trình hữu ích của Nhà nước dành cho người có thu nhập thấp, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có công với cách mạng hoặc người có nghề nghiệp đặc biệt phục vụ cộng đồng. Không chỉ rẻ mà người mua còn được hỗ trợ vay vốn với mức lãi suất vô cùng hấp dẫn. Nếu bạn đang tham gia quỹ tiết kiệm nhà ở xã hội thì đừng bỏ qua có hội này mua nhà trả góp giá rẻ này.

Những điều cần lưu ý khi mua nhà trả góp cho người có thu nhập thấp

Để tránh những rắc rối không cần thiết khi mua nhà trả góp giá rẻ, bạn nên lưu tâm một số vấn đề sau:

Lựa chọn dự án nhà ở phù hợp

Lựa chọn dự án nhà ở phù hợp


Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dự án nhà ở dành cho người có thu nhập thấp. Do đó, bạn nên tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ để chọn dự án phù hợp. Tốt nhất, bạn nên chọn mua nhà chung cư trả góp có diện tích vừa phải, đủ cung cấp nhu cầu sinh hoạt của các thành viên trong gia đình. Bạn đừng nên mua nhà quá rộng bởi khi đó, bạn sẽ phải chi trả nhiều hơn cho khoản lãi vay không cần thiết.


Hơn nữa, theo chia sẻ của các chuyên gia, bạn nên mua chung cư trả góp đang xây dựng. Bởi khi dự án đang xây, giá bán thường sẽ rẻ hơn. Cùng với đó là phương thức thành toán cũng linh hoạt hơn so với việc mua căn hộ đã hoàn thiện. Ngoài ra, bạn cũng phải chú ý tới tính pháp lý của dự án. Để chắc chắn, bạn nên yêu cầu đơn vị phân phối cung cấp các giấy tờ liên quan tới dự án.

Không nên vay quá 50% giá trị căn nhà

Nếu có ý định mua nhà trả góp TP. HCM thì bạn nên chuẩn bị tích lũy tiền từ vài năm. Tuyệt đối, bạn không đi vay tiền 100% để mua nhà.

Bạn nên tích lũy tối thiểu cho bản thân 30% giá trị căn nhà. Tốt nhất, bạn nên vay tối đa 50% giá trị căn nhà. Điều này sẽ giúp bạn không quá áp lực trong việc trả nợ mà vẫn đảm bảo chi tiêu hàng ngày trong gia đình.

Cân đối khả năng tài chính khi mua nhà trả góp cho người có thu nhập thấp

Cân đối khả năng tài chính


Đây là một lưu ý đặc biệt phải quan tâm khi người có thu nhập thấp muốn mua nhà trả góp. Bạn nên lập một kế hoạch thu chi, tiết kiệm cân đối hợp lý nhất. Như vậy, bạn sẽ tránh được tình trạng chi tiêu vượt mức thu. Tiền tiết kiệm không được thì việc mua nhà sẽ càng trở nên khó khăn hơn với người có thu nhập không cao.


Bạn nên cân nhắc xem gia đình mình liệu tiết kiệm được bao nhiêu. Từ đó, bạn sẽ chọn được gói tài chính phù hợp. Cũng như thời gian vay mua nhà trả góp 20 năm, dài hay ngắn vì mức lãi suất sẽ khác nhau theo từng thời hạn vay vốn.

Chú ý tới lãi suất

Mua nhà trả góp, ai cũng muốn mua được với lãi suất thấp. Tuy nhiên, lãi suất càng thấp thì càng nhiều điều kiện đưa ra. Hơn nữa, chúng còn chưa chắc đã an toàn. Một số ngân hàng lại cho vay mức lãi suất ưu đãi, thậm chí là 0%. Nhưng bạn cần thật tỉnh táo. Bởi chúng thường chỉ áp dụng cho khách mua trong vòng từ 6 – 12 tháng đầu tiên. Còn sau đó, sang tháng thứ 13, lãi suất mới lại khiến không ít người phải ngỡ ngàng.


Do đó, để có gói vay mua nhà trả góp với lãi suất phù hợp, bạn nên tìm hiểu, làm rõ mọi việc với nhân viên tín dụng. Như vậy, bạn sẽ chủ động được mọi việc, hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra.

Chọn ngân hàng uy tín để vay

Số lượng ngân hàng tại nước ta ngày càng nhiều. Không chỉ có ngân hàng nhà nước, ngân hàng thương mại trong nước mà còn có cả các chi nhánh của những ngân hàng thế giới. Do đó, bạn có rất nhiều điểm đến khi muốn vay tiền mua nhà trả góp.


Tuy nhiên, bạn nên chọn vay tại những đơn vị lớn, uy tín. Nhất là các ngân hàng đang bảo lãnh dự án bạn muốn mua. Điều này sẽ giúp bạn yên tâm hơn trong việc vay lãi suất.

Đọc kỹ hợp đồng trước khi mua nhà trả góp cho người có thu nhập thấp

Đọc kỹ hợp đồng trước khi mua nhà trả góp cho người có thu nhập thấp


Các cụ ta đã có câu “Bút sa gà chết”. Một khi bạn đặt bút ký vào hợp đồng tức là bạn đã hiểu và đồng ý với tất cả mọi điều khoản có trong bản hợp đồng đó. Bất cứ sau này có tình huống phát sinh, hợp đồng sẽ là căn cứ để giải quyết. Rất nhiều người thường phó mặc chuyện hợp đồng cho chuyên viên tư vấn. Họ không quan tâm, đọc kỹ hợp đồng. Đây là một sai lầm nghiêm trọng của nhiều người, khiến họ hứng chịu không ít thiệt hại.


Do đó, thay vì đặt niềm tin nơi nhân viên tư vấn, bạn hãy tự mình thực hiện. Bạn cần đọc thật kỹ, hiểu hết mọi điều khoản. Bất cứ chỗ nào không hiểu, bạn cần phải hỏi cho rõ. Dù chỉ có một chút vướng mắc, bạn cũng không nên ký. Hơn nữa, mọi thỏa thuận hấp dẫn mà nhân viên hứa hẹn với bạn cũng cần phải đưa vào hợp đồng. Bởi nếu chỉ là lời nói thì sau sẽ chẳng còn bằng chứng để thực hiện.


Như vậy, trên đây, chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về giải pháp mua nhà trả góp cho người thu nhập thấp. Cùng với đó là một số vấn đề cần lưu ý khi lựa chọn phương thức này. Hy vọng những thông tin ấy sẽ giúp bạn có được một phương án mua nhà tốt nhất cho bản thân và các thành viên trong gia đình.

Từ khoá : Cho người mua
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm