Bạn cần những giấy tờ gì để hoàn thiện thủ tục mua nhà thuận lợi nhất?

| 6-03-2021, 04:29 | Kiến thức

Bạn cần những giấy tờ gì để hoàn thiện thủ tục mua nhà thuận lợi nhất?

Mua nhà cần những giấy tờ gì để tiện cho việc công chứng và chốt mua bán? Không phải ai cũng biết những vật dụng nào cần chuẩn bị đầy đủ; Tránh lãng phí thời gian, công sức và tiền bạc trong việc chuẩn bị hồ sơ. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp những giấy tờ cần thiết khi chuẩn bị giấy tờ mua bán nhà.

Mua nhà cần những giấy tờ gì – Định nghĩa hồ sơ mua bán nhà đất

Mua nhà cần những giấy tờ gì và phải chuẩn bị các loại giấy tờ đó ra sao? Hồ sơ mua bán có thể hiểu là một số giấy tờ cần thiết như chứng minh nhân dân; Thẻ căn cước; Giấy phép hành nghề hoặc hợp đồng mua bán,… Tất cả những giấy tờ trên được gọi là hồ sơ mua bán bất động sản. Ngoài những giấy tờ này, khi mua nhà đất, bạn thường có hợp đồng đặt cọc và biên lai; Đây cũng là những bằng chứng mua bán.


Có một số thắc mắc về việc mua nhà chung cư cần những giấy tờ gì? Trên cơ bản, các giấy tờ khi mua nhà chung cư cũng giống với mua bán nhà đất. Mua bán nhà cần những giấy tờ gì thì mua bán chung cư cũng sẽ tương tự. 

Câu trả lời cụ thể dành cho câu hỏi: Mua nhà cần những giấy tờ gì?

Mua bán nhà cần rất nhiều thủ tục giấy tờ để hoàn thành một giao dịch như:

Chứng minh nhân dân bao gồm bản chính và tờ khai

Chứng minh nhân dân để xác định danh tính và địa chỉ cá nhân của bạn. Chứng minh nhân dân (chứng minh nhân dân) là giấy tờ tùy thân của công dân; Được cơ quan Công an có thẩm quyền xác nhận về đặc điểm, thông tin cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân. để đi du lịch và vận chuyển. Cũng như nhu cầu giao dịch, trao đổi thực hiện trên lãnh thổ Việt Nam.

Sổ hộ khẩu cũng bao gồm một bản sao và một bản chính 

Đây là nhằm để khảo sát tất cả các thành viên trong gia đình bạn và tìm ra số lượng thành viên trong gia đình bạn.

Như vậy, căn cứ vào các quy định trên của pháp luật thì hộ khẩu là cơ sở pháp lý để xác định nơi thường trú hợp pháp của công dân.

  • Là công cụ cho phép Nhà nước quản lý nơi cư trú và đời sống của công dân.
  • Thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến: xác nhận, điều chỉnh, bổ sung, thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.
  • Thiết lập các thủ tục hành chính liên quan đến các giao dịch hành chính, dân sự; Mua bán, chuyển nhượng bất động sản; đăng ký kết hôn; làm hộ chiếu; mua, bán hoặc chuyển nhượng hàng hóa khác.
  • Công dân phải có sổ hộ khẩu khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giao dịch hành chính, dân sự với trình tự, thủ tục hành chính để hoàn thiện hồ sơ giao dịch theo đúng quy định của pháp luật. Phải xuất trình sổ hộ khẩu để chứng minh chỗ ở hợp pháp.

Mua nhà cần những giấy tờ gì và giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân liệu có cần thiết?

Hiện nay, trong quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, để chứng minh quyền tài sản; Cơ quan đăng ký nhà nước có liên quan vẫn cần cung cấp tình trạng hôn nhân – độc thân hoặc chưa kết hôn. 


Nếu muốn sang tên trên sổ đỏ, người đồng sở hữu cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên; Điều quan trọng là người mua phải ký vào hợp đồng chuyển nhượng. Còn đối với người mua có 2 vợ chồng thì phải ký hoặc ủy quyền cho người kia ký hợp đồng và hoàn tất giao dịch.

Người nước ngoài mua nhà cần những giấy tờ gì?

Mua nhà cần những giấy tờ gì nếu bạn là người nước ngoài và cần lưu ý gì? Người nước ngoài khi sở hữu căn hộ, nhà ở thuộc dự án được phép sở hữu của người nước ngoài phải có hộ chiếu hợp lệ có đóng dấu của Cục Quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam. Do đó, người nước ngoài được sở hữu căn hộ, nhưng người nước ngoài không được sử dụng lâu dài; Mà chỉ được sử dụng trong khoảng 50 năm.

Vay ngân hàng khi mua nhà cần những giấy tờ gì?

Nếu người mua không có đủ tiền thì thường phải vay ngân hàng. Vậy thì việc vay ngân hàng khi mua nhà cần những giấy tờ gì? Khi vay ngân hàng người mua cũng cần chuyển các giấy tờ sau: Giấy vay tiền thế chấp, CMND photo (bản gốc); Hợp đồng lao động, hộ khẩu hoặc KT3; Và cuối cùng là giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hoặc giấy đăng ký kết hôn. Nên chuẩn bị thêm hồ sơ về thu nhập bên ngoài hoặc thu nhập thụ động tách biệt để ngân hàng cho vay dễ dàng hơn.

Các loại giấy tờ kê khai thuế có cần thiết khi thực hiện thủ tục mua nhà?

Cuối cùng, trong quá trình hợp thức hóa sang tên và chờ sổ, người mua phải mang giấy tờ mua bán đến cơ quan thuế; Để nộp số tiền bằng 0,5% tổng giá trị giao dịch. Khi xuất cảnh, người mua cũng phải chuẩn bị các giấy tờ như chứng minh nhân dân; Sổ hộ khẩu; Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hoặc đăng ký kết hôn. Người mua cũng cần lưu ý khi chuẩn bị kỹ tờ khai lệ phí trước bạ để tránh nhầm lẫn, nếu sai thì số tiền phải nộp tương đối lớn, cẩn thận trong các bước kê khai thuế như thế này.

Những lưu ý sau khi đã chuẩn bị đủ giấy tờ và thủ tục mua nhà

Khi hoàn thành mọi thủ tục giấy tờ và hoàn thành nghĩa vụ thuế, khách hàng nên giữ lại đầy đủ các giấy tờ này, không bỏ sót bất cứ thứ gì, kể cả biên lai nộp tiền, biên lai nộp thuế cũng như biên lai. Tránh trường hợp bỏ sót một số tài liệu thì rất phức tạp và mất thời gian. Điều quan trọng là mỗi loại hợp đồng có 2 bản; Người mua nên photo thêm 1 bản để đề phòng hoặc gửi ngân hàng để làm thủ tục đặt cọc.

Trình tự các thủ tục khi mua nhà cần đặc biệt lưu ý

Ngoài việc quan tâm đến câu hỏi mua nhà cần những giấy tờ gì? Người mua cũng cần phải lưu ý đến những trình tự thủ tục bắt buộc cần thực hiện. Sau đây là những lưu ý, kinh nghiệm mua nhà chúng tôi tổng hợp và liệt kê. Nhằm giúp bạn thực hiện được việc mua bán suôn sẻ, thuận lợi nhất có thể. 

Kiểm tra sổ đỏ, sổ hồng và giấy tờ gốc

Quý khách nên đến tận nơi để xem trước và đối chiếu thực tế; Định giá nhà đất với thông tin trên sổ đỏ; Kiểm tra đối chiếu tương đối giữa bản vẽ và thực tế đất. Để kiểm tra sổ đỏ là thật hay giả; Các giấy tờ gốc như CMND, hộ khẩu, đăng ký kết hôn của người bán có thật hay không. Có lẽ bạn sẽ gặp khó khăn vì hiện nay việc làm giả rất tinh vi. Cần thiết bị kiểm tra chuyên nghiệp để phát hiện ra nó.


Tuy nhiên, các công chứng viên thường xuyên được đào tạo và có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Tuy mức độ kiểm tra không thể chính xác 100%; Nhưng với kiến ​​thức chuyên môn và kinh nghiệm của các công chứng viên thì bạn có thể yên tâm hơn.

Khám phá thông tin quy hoạch và dự án

Bạn cần biết ngôi nhà, mảnh đất mình định mua có nằm trong quy hoạch hay dự án hay không. Khi bạn tham khảo các loại giấy tờ, sổ đỏ, dù bạn đã tham khảo ý kiến ​​của Phòng công chứng; Nhưng chưa chắc bạn đã nắm được mọi thông tin về bất động sản mình định mua có nằm trong quy hoạch hay không


Người bán hoặc nhà môi giới của bạn có thể không cung cấp cho bạn thông tin đầy đủ và trung thực. Thậm chí, nhiều trường hợp chính người bán cũng không hay biết nhà, đất của mình đang bị quy hoạch (do quy hoạch quá lâu).


Khi quy hoạch nhà, đất, nguyên tắc chung là không được chuyển nhượng, sang tên… Và do đó đương nhiên không được sang tên sổ đỏ. Nếu không có đầy đủ thông tin, dễ dàng ký hợp đồng công chứng, thanh toán xong; Đến lúc chuyển sang thủ tục sang tên sổ đỏ mới phát hiện ra là không thể sang tên đổi chủ.

Các thông tin kiện tụng và tranh chấp xoay quanh ngôi nhà sẽ gây rắc rối về sau

Trước hết, cần lưu ý rằng: Có thể bị ngăn cản hoặc đình chỉ mọi giao dịch mua bán; Chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp… nếu nhà, đất đang có tranh chấp. Do đó, nếu nhà đất đang có tranh chấp thì có thể việc làm thủ tục mua bán nhà đất và sang tên từ sổ đỏ của bạn cũng sẽ gặp khó khăn. 


Kể cả khi làm thủ tục mua bán nhà đất, sang tên sổ đỏ tại cơ quan nhà nước, trong trường hợp có tranh chấp thì thủ tục chuyển nhượng sổ đỏ có thể bị dừng lại và không giải quyết.

Thông tin các khoản vay – thế chấp có liên quan đến sổ đỏ của ngôi nhà

Đất đã có sổ đỏ, bạn sẽ hiểu rất đơn giản. Chỉ cần nhìn vào Bìa 4 (hoặc Bìa 3) của Sổ đỏ để xem thông tin đăng ký thế chấp. Còn sổ đỏ thì họ đính kèm một tờ riêng có ghi thông tin thế chấp, giữa tờ này và sổ đỏ có đóng dấu địa chính. Nếu có trường hợp người bán muốn giấu thông tin thế chấp bằng cách bóc tờ giấy ra, bạn để ý sẽ thấy ở một góc, một cạnh nào đó của sổ đỏ, chỉ có con dấu một phần. 

Từ khoá : Cho người mua
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm