Quy trình thanh toán tiền mua nhà và các quy định pháp lý liên quan

| 26-03-2021, 04:08 | Kiến thức

Quy trình thanh toán tiền mua nhà và các quy định pháp lý liên quan

Các bước thanh toán tiền khi mua nhà

Các bước thanh toán tiền khi mua nhà thường bị nhiều người không chú ý. Thế nhưng, đây lại là một bước quan trọng trong quá trình mua bán, giao dịch nhà đất. Chỉ cần một chút sơ sẩy, bạn dễ dàng rơi vào tình cảnh “tiền mất, tật mang”. Vậy cụ thể, các bước thanh toán này như nào?

Cần chú ý những gì trước khi thực hiện các bước thanh toán tiền khi mua nhà?

Mua nhà là một việc hệ trọng của mỗi gia đình. Chúng là loại tài sản có giá trị rất lớn. Do đó, dù ưng ý với mảnh đất, ngôi nhà nào đó, bạn cũng đừng vội thanh toán tiền mua nhà ngay. Thay vào đó, bạn hãy kiểm tra tính pháp lý của nhà đất định mua.


Việc làm này sẽ giúp bạn bảo vệ được quyền lợi của mình. Bản thân sẽ tránh được các vụ lừa đảo mua bán không đáng có hoặc gặp phải sự phiền toái, rủi ro về mặt pháp lý sau khi sở hữu ngôi nhà.


Cần kiểm tra tính pháp lý của ngôi nhà trước khi thanh toán


Các yếu tố cần kiểm tra trước khi thanh toán bao gồm:

- Thông tin quy hoạch, giới hạn xây dựng.

- Kiểm tra thông tin trên giấy tờ sở hữu, sổ đỏ/sổ hồng có trùng khớp nhau hay không.

- Kiểm tra nhà đất có vường vào các cuộc tranh chấp, phong tỏa, thế chấp tài sản hay không.

Các bước thanh toán tiền khi mua nhà

Thanh toán tiền mua nhà như thế nào? Thông thường, với một quy trình mua bán nhà đất đầy đủ, an toàn, bạn sẽ phải thực hiện thanh toán tiền qua các bước sau:

Bước 1: Thanh toán tiền đặt cọc

Đây là bước thanh toán đầu tiên. Tiền đặt cọc chính là khoản tiền “giữ chỗ”. Người mua sẽ dưa cho người bán một khoản tiền nho nhỏ. Đổi lại, người bán sẽ cam kết trong thời gian nhất định sẽ ưu tiên bán nhà đất cho người mua đã đặt cọc.

Số tiền cọc thanh toán

Khoản tiền đặt cọc thường được thanh toán ngay sau khi hai bên đã thỏa thuận và ký kết xong hợp đồng đặt cọc. Khoản tiền này nhiều hay ít tùy thuộc vào thỏa thuận giữa các bên mua bán. Đa phần, nó sẽ bằng khoảng 10% giá trị nhà đất giao dịch.


Số tiền cọc do 2 bên thỏa thuận

Địa điểm thanh toán

Bản hợp đồng đặt cọc khá đơn giản, có thể là viết tay mà không cần công chứng. Đồng thời, phương thức thanh toán tiền mua nhà đặt cọc này do 2 bên tự chọn. có thể thực hiện ở bất cứ nơi nào. Tuy nhiên, bạn phải nhớ, giấy biên nhận thanh toán tiền mua nhà cọc này phải có bên thứ 3 ký làm chứng. Bởi như vậy theo quy định hiện hành của pháp luật, nó mới có hiệu lực.


Vì vậy, tốt nhất, bạn nên tiến hành ký kết, thanh toán tiền đặt cọc tại văn phòng công chứng. Hoặc tại Ủy ban nhân dân xã phường nơi có nhà đất sẽ giúp bạn chứng nhận, đóng dấu xác nhận giao dịch. Hoặc thanh toán tiền mua bán nhà qua ngân hàng.

Bước 2: Thanh toán tiền mua nhà

Trong các bước thanh toán tiền mua nhà thì đây là bước rất quan trọng. Các trường hợp bị mắc lỗi, dính bẫy của đối phương thường xảy ra ở giai đoạn này. Lúc này, thời hạn quy định của hợp đồng đặt cọc đã hết. Hai bên sẽ bước vào giai đoạn ký hợp đồng mua bán nhà đất chính thức. Người bán và người mua sẽ thống nhất ngày chính xác đi tới Phòng công chứng để ký kết hợp đồng mua bán.


Ở giai đoạn này, người mua có thể thanh toán toàn bộ số tiền như trên hợp đồng mua bán sau khi đã trừ đi số tiền đặt cọc. Hoặc người mua chỉ thanh toán một phần cũng được. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm thanh toán tiền mua nhà của giới chuyên gia, người mua chỉ nên thanh toán 95% giá trị ngôi nhà trong giai đoạn này. Số tiền còn lại sẽ thanh toán ở bước sau khi đã hoàn thành trách nhiệm đóng thuế, chuyển quyền sở hữu nhà đất.

Số tiền thanh toán thường là 95% giá trị ngôi nhà


Thông thường, việc ký kết hợp đồng mua bán nhà đất và giao nhận tiền sẽ thực hiện trước sự chứng kiến của công chứng viên. Sau đó, hợp đồng mua bán đó sẽ được công chứng để đảm bảo tính pháp lý.


Kết thúc việc thanh toán này, bạn sẽ nhận được đầy đủ hồ sơ nhà đất liên quan gồm:

- Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, Quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ/sổ hồng).

- Hợp đồng mua bán đã công chứng.

- Thông báo lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân của người bán.

- Bản vẽ hiện trạng và các giấy tờ liên quan.

Bước 3: Thanh toán số tiền còn lại sau khi khai thuế và đăng bộ nhà đất

Sau khi hợp đồng mua bán được công chứng, hai bên sẽ phải thực hiện nghĩa vụ khai thuế. Bên bán phải đóng thuế thu nhập cá nhân 2% trên giá trị ngôi nhà. Còn bên mua phải đóng lệ phí trước bạ 0,5% tổng giá trị của ngôi nhà.


Khi đã hoàn tất nghĩa vụ đóng thuế, người mua và người bán sẽ tiến hành đi đăng bộ nhà đất. Cụ thể, hai bên sẽ tới Ủy ban nhân dân quận, huyện để thực hiện việc này. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ sau khi kiểm tra thấy đầy đủ sẽ ghi phiếu hẹn nhận sổ. Tối đa là sau 45 ngày làm việc. Một khi trong tay có phiếu hạn lấy sổ thì bạn mới thanh toán nốt phần tiền còn lại cho bên bán. Tới đây, các bước thanh toán tiền khi mua nhà đã xong. Giao dịch mua bán nhà đất được xem như là đã hoàn tất.


Thanh toán nốt số tiền còn lại khi có phiếu hạn lấy sổ

Một số điều cần lưu ý khi thực hiện các bước thanh toán tiền mua nhà

Thanh toán tiền khi nhà đất đang bị cầm cố

Nếu biết nhà đất đó đang bị cầm cố tại ngân hàng nhưng vẫn muốn mua thì bạn cần hết sức lưu ý:

- Cần có 1 biên bản cam kết giữa 3 bên: người bán, người mua và ngân hàng liên quan tới việc thanh toán tiền mua nhà đất. Cũng như quá trình trả nợ vay với ngân hàng của bên bán.

- Số tiền bán nhà bắt buộc phải lớn hơn số tiền nợ ngân hàng. Bao gồm cả gốc lẫn lãi vay.

- Mỗi ngân hàng có quy trình chấp thuận và bán nhà đang thế chấp khác nhau. Vì vậy, tốt nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp trước với ngân hàng để kiểm tra. Cũng như chuẩn bị hồ sơ cho đúng cho đủ.

Đơn vị tiền thanh toán là VNĐ

Đơn vị thanh toán phải là Việt Nam Đồng


Theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam, đơn vị thanh toán phải là Việt Nam Đồng. Nếu đơn vị thanh toán ghi trên hợp đồng mua bán nhà đất là ngoại tệ thì hợp đồng được xem là vô hiệu. Dù là ngoại tệ nào đi chăng nữa thì hợp đồng cũng không được pháp luật công nhận và bảo vệ.


Tuy nhiên, trong trường hợp, nếu như trên hợp đồng, đơn vị thanh toán là ngoại tệ. Thế nhưng, thực chất, giao dịch thanh toán mua bán lại được tiến hành bằng tiền Việt Nam Đồng. Pháp luật sẽ cho bạn thời gian để điều chính lại hợp đồng phù hợp với thực tế. Nếu không, hợp đồng xem như vô hiệu, không có giá trị pháp lý.

Kết luận

Như vậy, trên đây, bài viết đã nếu lên các bước thanh toán tiền khi mua nhà. Đó là 3 bước cơ bản đúng theo quy định hiện hành của pháp luật. Tuy nhiên, trong thực tế, tùy vào trường hợp cụ thể mà quá trình này có thể rút gọn lại. Đôi khi, việc thanh toán tiền mua nhà chỉ diễn ra 1 lần duy nhất. Đi cùng với đó tất nhiên là rủi ro gánh chịu sẽ cao hơn.


Trong khi đó, tình trạng lừa đảo thuộc lĩnh vực nhà đất ngày một tinh vi, xảo trá hơn. Thực tế đã có không ít người vì nhẹ dạ cả tin mà mắc lừa, rơi vào cái bẫy do người bán thiết kế sẵn. Vì vậy, bạn không nên chủ quan mà hãy thật cẩn thận, đề cao cảnh giác.


Hãy áp dụng 3 bước trên cùng những điều lưu ý mà Mogi.vn đã chia sẻ để đảm bảo quyền lợi cho bản thân. Cũng như hạn chế được mức thấp nhất rủi ro có thể gặp phải trong việc mua bán này. Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình mua bán nhà đất cũng như có được giao dịch thuận lợi.

Từ khoá : Cho người mua
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm