Những câu hỏi mà chủ cho thuê nhà trọ nào cũng cần phải biết

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 8-04-2021, 05:34 | Kiến thức

Câu hỏi thứ 1 khi cho thuê nhà: Tại sao bạn lại chuyển nhà?

Đối với bất cứ khách thuê nào bạn cũng cần hỏi câu hỏi này. Tuy đây chỉ là một câu hỏi mang tính chất tự nhiên và thông thường nhưng sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin cần thiết. Từ câu trả lời của khách thuê bạn có thể biết được những vấn đề đã xảy ra với họ. Bạn sẽ thường nhận được những câu trả lời như: chuyển chỗ công tác, cần nơi ở rộng hơn, … Tuy nhiên nếu vì những lý do tranh chấp, bất hòa với hàng xóm hay chủ nhà trước đó thì bạn cần lưu tâm khách thuê này nhiều hơn.



Với khách thuê mới, người cho thuê nhà cần biết được lý do vì sao họ lại chuyển nhà, nếu vì tranh chấp, bất hòa với chủ nhà trước đó thì cần lưu tâm nhiều hơn.

Câu hỏi thứ 2 khi cho thuê nhà: Công việc của bạn đang làm là gì?

Công việc mang đến thu nhập chính cho khách thuê chính là điều quan trọng nhất giúp bạn đánh giá được khả năng chi trả tiền thuê nhà hàng tháng của họ. Một công việc chính thức, ổn định sẽ phần nào giúp bạn an tâm hơn về khả năng tài chính của khách thuê. Bên cạnh đó, tìm hiểu về công việc của khách thuê còn phần nào giúp bạn tránh được những trường hợp hy hữu, nguy hiểm nếu người đó là tội phạm hay lén lút thực hiện các hành vi trái pháp luật trong chính căn nhà của bạn.

Câu hỏi thứ 3 khi cho thuê nhà: Sẽ có bao nhiêu người ở cùng với bạn?

Câu hỏi này sẽ cho bạn biết số thành viên cùng thuê căn nhà của bạn. Tùy vào nhà bạn có bao nhiêu phòng mà số lượng người phù hợp sẽ thay đổi theo. Thông thường, tối đa 2 người một phòng là lý tưởng nhất, vì số người thuê càng đông sẽ càng khó quản lý và khả năng hư hại càng nhiều. Đồng thời, nếu bạn không nắm rõ được số lượng người thuê nhà thì trong quá trình đăng kí tạm trú cho khách thuê có thể sẽ gặp nhiều vấn đề phát sinh.

Câu hỏi thứ 4 khi cho thuê nhà: Bạn có thú nuôi không?

Thú nuôi không phải là một vấn đề xấu, bạn có thể bỏ lỡ các khách thuê tiềm năng nếu từ chối họ chỉ vì lý do này. Tuy nhiên, thú nuôi có thể làm phiền hàng xóm xung quanh, cắn xé đồ đạc trong nhà, gây ra thiệt hại cho các vật dụng, đặc biệt là khi căn nhà của bạn cho thuê kèm nội thất. Bạn cần xác định vấn đề này ngay từ đầu để đưa vào các điều khoản, thỏa thuận phù hợp trong hợp đồng cho thuê, chẳng hạn các mục liên quan đến đền bù thiệt hại, hư hao tài sản trong quá trình thuê nhà.


Những câu hỏi mà chủ cho thuê nhà trọ nào cũng cần phải biết

Thú nuôi có thể gây thiệt hại cho đồ đạc trong nhà, đặc biệt khi bạn cho thuê nhà phố kèm đầy đủ nội thất

Câu hỏi thứ 5 khi cho thuê nhà: Khi nào bạn muốn chuyển đến?

Câu hỏi này sẽ giúp chủ nhà biết được khách thuê có uy tín và đáng tin hay không. Hầu hết khi thỏa thuận cho thuê nhà phố, chủ nhà đều yêu cầu thông báo trước ít nhất một tháng nếu muốn rời đi. Vì vậy, nếu khách thuê muốn chuyển đến ngay lập tức, họ có thể đã đợi đến gần hết hạn mới tìm nơi cho thuê nhà khác hoặc có thể vì bận việc gì đó, không thể sắp xếp được. Tuy nhiên, nếu khách thuê có lý do đặc biệt như từ nước ngoài về, việc muốn chuyển đến ngay là điều bạn có thể chấp nhận được.

Câu hỏi thứ 6 khi cho thuê nhà: Bạn có thắc mắc gì không?

Bạn đã hỏi khách thuê rất nhiều câu hỏi, vậy nên hãy để khách thuê hỏi những điều họ muốn biết hay còn thắc mắc. Để tránh những vướng mắc, hiểu lầm về sau, bạn nên giúp khách thuê làm rõ một số vấn đề trước khi chuyển đến. Điều này sẽ giúp hai bên hiểu nhau hơn, đồng thời đánh giá được mức độ phù hợp giữa khách thuê và chủ nhà.

Bạn có thể hỏi những câu trên qua điện thoại để tiết kiệm thời gian của cả hai bên trước khi gặp trực tiếp. Bạn nên cố gắng tìm hiểu càng nhiều thông tin càng tốt nhưng đừng vi phạm quyền công dân của khách thuê.

Bên cạnh đó, bạn cần nhớ dù quá trình sàng lọc có tốt đến đâu thì cũng có những vấn đề phát sinh. Do đó, hãy cân nhắc mua bảo hiểm đề phòng trường hợp có rủi ro, thiệt hại không mong muốn xảy ra như hư hại vật dụng, khách thuê trộm cắp hay không trả tiền thuê,...

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm