Làm thế nào để giảm lượng khí thải carbon trong các dự án kiến ​​trúc?

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 19-07-2019, 10:35 | Kiến thức

Kể từ những năm 1970, mức tiêu thụ tài nguyên của nhân loại bắt đầu vượt quá những gì hành tinh có thể tái tạo trong một năm. Đó là khi chúng ta đang bòn rút và gây ô nhiễm thiên nhiên nhiều hơn mức độ nó có thể tự nhiên phục hồi. Theo Ngân hàng Thế giới World Bank, nếu dân số thế giới đạt tới con số 9,6 tỷ người dự kiến vào năm 2050, thì sẽ phải cần gần ba hành tinh như Trái đất để cung cấp tài nguyên thiên nhiên cần thiết để duy trì lối sống hiện tại của nhân loại.


Mỗi ngày, một lượng lớn carbon dioxide (khí C02) được thải vào khí quyển thông qua công nghiệp, giao thông đi lại, đốt nhiên liệu hóa thạch và thậm chí qua hoạt động hô hấp của thực vật và sinh vật. Khi hậu quả của biến đổi khí hậu trở nên rõ ràng hơn, cả chính phủ và các công ty thuộc khu vực tư nhân đều đặt mục tiêu giảm phát thải carbon, vì chúng được coi là khí tạo ra hiệu ứng nhà kính chính và sự tập trung dày đặc của chúng trong khí quyển dẫn đến ô nhiễm không khí và mưa axit.
Ngành công nghiệp xây dựng có tác động đáng kể, với các vật liệu và sản phẩm xây dựng trong các dự án kiến trúc gây ra khí thải carbon dioxide trong các hoạt động như khai thác, vận chuyển, nhà máy và kết hợp các sản phẩm hóa học. Khái niệm lượng carbon tiêu tốn đề cập đến tổng tác động của tất cả các phát thải khí nhà kính do các vật liệu dùng trong dự án kiến trúc trong suốt vòng đời của chúng gây ra (khai thác đất, sản xuất, xây dựng, sử dụng / bảo trì và kết thúc / xử lý). Trung hòa carbon là một giải pháp thay thế nhằm tránh các hậu quả của sự mất cân bằng của hiệu ứng nhà kính từ việc tính toán lượng phát thải carbon. Mặc dù chủ đề này có vẻ rộng và gần như rất khó hiểu, các tài liệu bạn chọn và cách bạn làm việc với chúng có dấu chân Carbon (Carbon Footprint) mà bạn nên xem xét. Để hiểu thêm những thuật ngữ về vật liệu thiết kế bền vững các dự án kiến trúc này./


Làm thế nào để giảm lượng khí thải carbon trong các dự án kiến ​​trúc?>Ô nhiễm từ khâu vận chuyển các vật liệu xây dựng dự án kiến trúc
Dưới đây là một số điểm cần được tính đến để giảm lượng khí thải carbon trong các dự án kiến trúc của bạn:
  1. Một dự án tốt có thể giảm lượng khí thải carbon trong quá trình sử dụng tòa nhà. Điều quan trọng là phải xem xét làm thế nào để tác động đến việc chiếm dụng và sử dụng các tòa nhà và cơ sở hạ tầng, trên thực tế, ước tính rằng 20% tác động về tiêu thụ năng lượng xảy ra trong giai đoạn thiết kế và xây dựng, trong khi 80% xảy ra trong giai đoạn vận hành tòa nhà. Do đó, suy nghĩ về vật liệu cách nhiệt thích hợp, ánh sáng tự nhiên và tận dụng bóng râm có thể làm giảm đáng kể nhu cầu sử dụng năng lượng sau này.
  2. Hiểu các vật liệu được chỉ định trong dự án và chúng đến từ đâu. Như chúng ta đã đề cập, việc khai thác, sản xuất và vận chuyển vật liệu xây dựng cơ bản sử dụng một lượng năng lượng và carbon rất lớn. Ví dụ, ở Brazil, ngành thép chiếm khoảng 35% lượng khí thải carbon của ngành công nghiệp, trong khi sản xuất xi măng chiếm 19%. Có những nhà sản xuất đã tìm cách giảm thiểu những hiệu ứng này. Ví dụ, có những vật liệu tự nhiên trong đó quy trình sản xuất rất thấp, nhưng việc vận chuyển chúng đến nơi xây dựng có thể là có tác động tiêu cực lớn, như đá tự nhiên và một số loại gỗ. Cách khách quan nhất để so sánh lượng khí thải carbon của sản phẩm là bằng cách đo EPD (Tuyên bố sản phẩm môi trường) của chúng trong đó đưa ra một dấu hiệu về tác động môi trường trong toàn bộ vòng đời.
  3. Trong giai đoạn xây dựng, điều quan trọng là phải giải quyết tác động của máy móc hạng nặng, vận chuyển vật liệu và phát sinh chất thải cũng như xử lý đúng cách.
>Ô nhiễm từ xây dựng mới các dự án kiến trúc
Một ví dụ điển hình của dự án năng lượng đã cam kết là thành lập “Trung tâm kỹ năng xanh Berkeley của Hewitt Studios” bởi Hewitt Studios , được thiết kế để trở thành một ví dụ về đầu tư tái tạo và một công cụ giáo dục. Các sáng kiến bền vững bao gồm mặt tiền quang điện tích hợp (BIPV), vỏ bọc hiệu quả nhiệt, hệ thống thông gió thu hồi nhiệt sáng tạo, đèn LED và cấu trúc gỗ có tác động thấp. Dự án sử dụng sàn gỗ bền vững, giảm thiểu chất thải thông qua các tấm gỗ dán được điều chế 1200 mm là kích thước tiêu chuẩn trong nước.


>Trung tâm kỹ năng xanh Berkeley của Hewitt Studios
Một dự án mang tính biểu tượng khác là việc tân trang lại Trường tiểu học Westborough, bởi Cottrell và Kiến trúc Vermeulen, với phương pháp thiết kế dựa trên ý tưởng giảm tất cả nhu cầu năng lượng, sử dụng tài nguyên hiệu quả và sử dụng năng lượng tái tạo. Các kiến trúc sư chỉ ra rằng "các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng các công trình mới có thể thải ra lượng khí CO2 nhiều hơn bốn lần so với việc cải cách, tu sửa đầy đủ công trình. Kết luận rằng các tòa nhà mới được xây dựng đáp ứng các tiêu chuẩn hiện tại có thể mất tới 50 năm để bù lại và thanh toán các khoản nợ carbon của họ thông qua lượng khí thải hoạt động thấp hơn.”
>Trường tiểu học Westborough
Đáng chú ý là giới kiến trúc đã tìm cách đóng góp cho vấn đề này vì nó đã đóng một vai trò hàng đầu trong quá trình thay đổi. Các vật liệu và giải pháp mới đã được phát triển với tốc độ nhanh chóng, và đã có một vài ví dụ điển hình về thiết kế xây dựng và thậm chí là thiết kế đô thị giải quyết khái niệm về tính trung hòa carbon. Một tuyên bố được phát hành bởi UIA cho biết: "Các khu vực đô thị chiếm hơn 70% lượng tiêu thụ năng lượng toàn cầu và lượng khí thải CO2, chủ yếu là từ các tòa nhà. Trong hai thập kỷ tới, dự kiến sẽ xây dựng và xây dựng lại một khu vực xấp xỉ bằng 60% tổng trữ lượng của thế giới tại các khu vực đô thị. Điều này mang đến cơ hội chưa từng có để giảm lượng khí thải CO2 từ nhiên liệu hóa thạch bằng cách điều chỉnh ngành xây dựng toàn cầu trên con đường loại bỏ khí thải CO2 vào năm 2050. " Chẳng hạn, Foster + Partners đã cam kết chỉ thiết kế các tòa nhà trung hòa carbon cho đến 2030, là công ty kiến trúc đầu tiên ký Cam kết Tòa nhà Carbon Zero (không Carbon) . Vầ chắc chắn rằng, chủ đề này có liên quan và cần thiết và sẽ được tranh luận nhiều trong rất nhiều năm tới.
Nguồn: Archdaily
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm