Mất sạch vốn liếng vì đặt cọc mua đất nền trên giấy

| 23-07-2019, 12:40 | Kiến thức

Vì là đất rừng, lại thuộc dự án vẫn còn nằm trên giấy nên bà Thy đã mất trắng khoản tiền đặt cọc trị giá 400 triệu đồng cho 2 nền đất tại dự án này.


Tham dự lễ mở bán một dự án đất nền tại TP. Phan Thiết, Bình Thuận hồi quý 2 vừa qua, viễn cảnh tươi sáng của hạ tầng có thể giúp giá đất được đẩy lên cao trong tương lai nên bà Thy đã xuống tiền đặt cọc đầu tư luôn 2 lô tại dự án này. Khi được khách ngỏ ý muốn xem giấy tờ pháp lý liên quan đến dự án rồi mới xuống tiền, môi giới liền khẳng định đây là một dự án vô cùng tiềm năng, được thực hiện bởi đơn vị chủ đầu tư uy tín, từ đó, thúc đẩy ký hợp đồng cọc ngay trong lễ mở bán.

Sau khi đóng tiền cọc 1 ngày, bà Thy đã đi khảo sát thực tế dự án mới hay nó mới chỉ được hình thành trên giấy. Chưa hết, vị trí được giới thiệu là nơi tọa lạc của dự án hiện vẫn được quy hoạch đất rừng. Nhưng khi người mua liên hệ với bên phân phối để đòi lại khoản tiền đặt cọc mua đất nền thì được trấn an rằng dự án vẫn đang tiếp tục bổ sung hồ sơ và sẽ hoàn thiện trong thời gian sớm nhất. Một trong những điều khoản được nêu tại hợp đồng cọc là thanh toán tiền theo tiến độ, do đó, người mua sẽ bị mất khoản tiền đã đặt cọc nếu bỏ giữa chừng.

Mất sạch vốn liếng vì đặt cọc mua đất nền trên giấy
Một dự án đất nền đang được rao bán tại Phan Thiết. Ảnh: nhadatbinhthuan24h.com

Nếu hủy bỏ sẽ mất trắng khoản tiền đặt cọc tới cả 400 triệu đồng, nhưng đóng tiền để tiếp tục theo dự án thì thật là bất an. Đứng trước tình thế tiến thoái lưỡng nan, bà Thy đã quyết định bỏ suất đầu tư trong tâm trạng đầy tiếc nuối, bà nói: "Tôi đành bỏ ngang, mất trăm triệu rất xót của nhưng còn hơn theo tiếp có thể mất bạc tỷ".

Theo đánh giá của chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Tấn Phong, bên cạnh hợp đồng mua bán vốn có giá trị cao nhất thì vẫn còn rất nhiều thoả thuận cần được thực hiện trong giao dịch nhà đất. Đặt cọc là một trong những khâu quan trọng không nên thực hiện qua loa với nội dung sơ sài. Thỏa thuận cọc nếu "không đủ" chặt chẽ sẽ dễ dẫn đến những hậu quả rất khó lường cho người mua bất động sản. Song, việc này lại chưa được nhiều người mua cũng như nhà đầu tư nhận thức rõ.

Vị chuyên gia cho biết thêm, nội dung hợp đồng đặt cọc trong mua bán nền đất dự án thường được bên bán soạn sẵn, ít có sự đàm phán thỏa thuận như mua nhà phố riêng lẻ. Do đó, nếu khách hàng vội ký hợp đồng cọc khi chưa đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng, chưa kiểm tra kỹ pháp lý dự án sẽ rất dễ bị ép mất tiền cọc trong trường hợp bỏ giao dịch giữa chừng hoặc bị rơi vào kịch bản chôn vốn trong thời gian dài.


(Theo vnexpress)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm