Những khoản phí dịch vụ chung cư mà cư dân căn hộ cần phải đóng

| 1-08-2019, 17:52 | Kiến thức

Phí dịch vụ chung cư

Trong những năm gần đây, số lượng người dân chọn loại hình nhà ở là chung cư đang rất phổ biến và trở thành xu thế cực thịnh hành bởi sự tiện nghi mà nó đem lại, đặc biệt khi quỹ đất ở các thành phố ngày càng hạn hẹp thì lựa chọn chung cư để sinh sống là một lựa chọn tối ưu nhất. Nhưng khi sống tại bất kì căn hộ chung cư nào, các cư dân cũng cần nắm rõ được các khoản phí dịch vụ chung cư gia đình cần phải đóng.  Bài viết sẽ cung cấp cho các bạn thông tin rõ hơn về các loại phí dịch vụ chung cư cần phải đóng trong quá trình sinh hoạt hàng ngày.


Xem thêm: Phí dịch vụ tại chung cư Royal City mà khách hàng thuê căn hộ nơi đây nên biết


Những khoản phí dịch vụ chung cư mà cư dân căn hộ cần phải đóng

Phí dịch vụ chung cư hàng tháng

Phí dịch vụ chung cư hàng tháng là loại phí bắt buộc mà các cư dân khi sống tại căn hộ cần phải đóng. Tất nhiên khi sống dưới cùng một tòa nhà chung cư, các cư dân sẽ có nhiệm vụ đóng theo các khoản phí sinh hoạt gia đình mà ban quản lý đề ra. Nhưng tùy loại chung cư bình dân hay cao cấp thì phí dịch vụ chung cư hàng tháng lại được thu khác nhau. Phí dịch vụ chung cư hàng tháng còn tùy thuộc vào thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng ngay tại thời điểm ban đầu, vì vậy trước khi kí hợp đồng với chủ đầu tư bạn nên quan tâm chú ý đến khoản phí này. Theo đó, phí dịch vụ chung cư trung bình hàng tháng hiện nay dao động từ 2.500-16.500 đồng/m2/tháng. Đối với các căn hộ chung cư bình dân thì phí dịch vụ chung cư sẽ có phần rẻ hơn, khoảng từ 5000 đồng-10.000đồng/m2/tháng. Đối với các căn hộ cao cấp thì phí dịch vụ chung cư hàng tháng có thể sẽ cao hơn. Thực ra, phí dịch vụ chung cư hàng tháng còn phụ thuộc vào diện tích của từng căn hộ. Chi phí dịch vụ chung cư sẽ tăng nếu diện tích căn hộ chung cư lớn và ngược lại, chi phí sẽ ít đi với diện tích căn hộ chung cư bé hơn.

Phí quản lý chung cư

Loại phí dịch vụ chung cư này bao gồm tất cả các chi phí cho hoạt động vận hành và quản lý nhà chung cư. Đây là một trong những phí dịch vụ chung cư mà các khách hàng có trách nhiệm phải đóng để đảm bảo cho máy móc, các thiết bị vận hành, quản lý  trong chung cư đảm bảo được hoạt động ổn định. Phí quản lý chung cư sẽ thay đổi tùy theo tiêu chuẩn và chất lượng của từng dự án chung cư. Mức đóng góp của chi phí dịch vụ chung cư này thường dao động từ 4.000-8.000 đồng/m2/tháng- đây là khoản phí được áp dụng hầu như ở tất cả các chung cư hiện nay. Và tất nhiên, với các căn hộ có chất lượng khác nhau thì mức phí này cũng sẽ thay đổi theo, cũng đồng nghĩa rằng phí quản lý chung cư tỉ lệ thuận với giá thành của từng căn hộ.

Đối với chi phí sinh hoạt ở chung cư thì đã có mức giá trần mà nhà nước đề ra. Đây là phí dịch vụ chung cư với hạn mức thu tối đa đã được quy định, cho nên nếu ban quản lý chung cư có thu nhiều hơn so với mức quy định của nhà nước thì bạn hãy xem xét thật kỹ mức sống của gia đình cùng chất lượng căn hộ mình đang sinh sống và có những thỏa thuận đối với chủ đầu tư. Bởi không phải bất kỳ căn hộ chung cư nào cũng đều thu một khoản phí dịch vụ chung cư chung, căn hộ bình dân với giá thành rẻ so với căn hộ cao cấp với giá căn hộ lớn thì mức thu cũng có phần chênh lệch, cho nên hãy xem xét thật kỹ hợp đồng ngay từ đầu và có thỏa thuận với chủ đầu tư về mức phí phù hợp để tránh những mâu thuẫn về sau không đáng có.

Phí gửi xe

Phí dịch vụ cung cư này sẽ không bắt buộc nếu gia đình bạn không có phương tiện gửi tại chugn cư mình đang sinh sống. Hoặc nếu có, mức phí này cũng sẽ linh hoạt với loại hình xe gửi và số lượng xe mà gia đình sở hữu khi gủi tại chung cư. Thông thường, mức phí thu đối với mỗi xe máy là 50.000 đồng-100.000 đồng/xe, còn với ô tô thì mức phía sẽ cao hơn dao động từ 800.000-1.000.000 đồng/xe/tháng. Ví dụ, nếu gia đình bạn sở hữu 1 xe máy với 1 xe ô tô thì chi phí gửi xe sẽ rơi vào khoảng 1.100.000 đồng/ tháng, 1 xe máy+2 ô tô sẽ khoảng 2.100.000 đồng/tháng. Tất cả đều tùy thuộc vào nhu cầu gửi xe của gia đình bạn.


Phí bảo trì

Phí dịch vụ chung cư này sẽ được thu khi bạn kí hợp đồng căn hộ chung cư, và chỉ phải đóng duy nhất 1 lần. Thông thường, phí dịch vụ chung cư này sẽ được thu 2% trong tổng giá trị căn hộ, có nghãi là căn hộ giá thành càng cao thì mức phái bảo trì càng lớn và ngược lại, căn hộ với giá thành nhỏ hơn thì chi phí bảo trì cũng sẽ ít hơn. Ví dụ căn hộ bạn có giá trị là 1,5 tỷ thì mức phí bảo trì bạn phải đóng 30 triệu

Các khoản phí dịch vụ chung cư khác

Tiền điện, nước, internet truyền hình

Đây là khoản phí dịch vụ chung cư mà bất cứ hộ gia đình nào cũng phải đóng. Chi phí này tùy thuộc vào mức tiêu thụ của từng gia đình, giá điện nước thì đóng theo mức quy định của nhà nước.


Với internet truyền hình thì tùy thuộc vào gói mạng, từng nhà mạng mà chung cư đăng kí.

Tiền đổ rác, xử lý rác

Đây là khoản phí vệ sinh chung và phí thang máy, và bắt buộc để đảm bảo vệ sinh và duy trì hoạt động ổn định hoạt động của chung cư. Mức phí này thường dao động trong khoảng 100.00-200.000 đồng/ tháng. 

Ví dụ


  • Các khoản phí dịch vụ chung cư cần phải đóng đối với căn hộ chung cư có diện tích 150m2, giá 3 tỷ
  • Phí dịch vụ chung cư trung bình hàng tháng rơi vào khoảng 750.000-1.500.000 đồng/tháng
  • Phí quản lý chung cư dao động khoảng 600.000-1.200.000 đồng/m2
  • Phí bảo trì dao động khoảng 60 triệu đồng
  • Còn phí gửi xe và các khoản phí khác tùy thuộc vào mức sống và mức chi tiêu của từng gia đình.

Trên đây là các khoản phí dịch vụ chung cư các bạn nên tham khảo để dự toán chi tiêu cho gia đình mình một cách hợp lý nhất.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm