Một vài lưu ý giúp dọn nhà vệ sinh hiệu quả mà an toàn cho chính bạn

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 14-11-2019, 12:08 | Kiến thức

Dọn dẹp đúng cách, đúng quy trình thì dù một ngày không dọn, nhà vệ sinh vẫn sạch và thơm

Tìm đúng nguyên nhân gây mùi, bám bẩn để xử lý triệt để

Nguyên nhân gây mùi hay gây bám bẩn trong nhà vệ sinh có rất nhiều nhưng tựu chung lại có thể quy thành 3 nguyên nhân chính.

Lắp bồn cầu không đúng cách: Đây là nguyên nhân khách quan, cũng thường gặp nếu gia chủ gặp phải thợ thiếu kinh nghiệm. Cụ thể, khi tiến hành lắp đặt, thợ thi công đã đặt bồn cầu ngả về sau quá nhiều nên mực nước trong bồn không ngập ngang được bộ phận thoát nước. Từ đó mới khiến cho mùi hôi từ chất thải, chất bẩn có xu hướng trào ngược lên hoặc khí gas bốc mùi khiến nhà vệ sinh có mùi vô cùng khó chịu.

Nên lựa chọn đơn vị lắp đặt uy tín nếu không muốn tiền mất tật mang

Tắc đường ống thoát nước: Đường ống thoát nước trong nhà, đường ống cống đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Bởi đây là phương tiện để chúng ta đào thải triệt để những chất bẩn sau khi sinh hoạt. Tuy nhiên vì một lý do nào đó như bỏ rác không đúng nơi quy định hay miệng cống hở khiến rác thải kẹt lại, tồn đọng gây ra tình trạng tắc đường ống thoát nước, thậm chí là nước không thoát đi được, gây ứ đọng và trào ngược lại, rất mất vệ sinh.

Tránh đổ rác thải trực tiếp ra sàn hoặc lavabo để hạn chế tối đa tình trạng rác trôi vào cống

Không thường xuyên dọn dẹp sạch sẽ nhà vệ sinh hoặc dọn dẹp không đúng cách khiến cho các chất bẩn vẫn còn, là nguyên nhân gây ra mùi hôi và vết bẩn khó chịu.

Một vài lưu ý giúp dọn nhà vệ sinh hiệu quả mà an toàn cho chính bạn

Dọn dẹp không kỹ hoặc thậm chí là không dọn khiến cho mùi hôi đọng lại, vết bẩn hằn lên. Ngày qua ngày ám lấy không gian nhà vệ sinh gây khó chịu và bất tiện khi sử dụng

Mỗi góc mỗi cách dọn, bạn đừng nhầm

Trong nhà vệ sinh cũng có rất nhiều khu vực khác nhau như sàn, lavabo, rèm, bồn cầu… và cách dọn dẹp là không giống nhau. Hãy có sự phân chia và phương pháp loại bỏ chất bẩn, mùi hôi đúng cách tương ứng.

Dọn sàn đơn giản với nước và amoniac

Trong trường hợp nước tẩy rửa có sẵn không còn hay không hiệu quả, bạn có thể thử pha nước với 2 thìa amoniac để làm sạch vị trí này. Với mặt sàn thì dùng khăn lau còn các khe sàn thì dùng bàn chải, thấm dung dịch này rồi chà rửa kỹ càng là được. Nhớ lau sạch lại với nước sau khi đã lau sạch tinh tươm bạn nhé.

Muốn hạn chế sàn bẩn, mốc thì sau khi tắm bạn hãy mở hết cửa sổ để thoát hơi ẩm

Giặt rèm thơm tho, sạch nấm mốc

Vải rèm bị ẩm do nhiễm hơi nước lúc nào cũng là nơi trú ngụ lý tưởng cho nấm mốc, vi khuẩn gây bệnh. Vậy nên đừng quên giặt rèm cửa 2 lần/ tuần hoặc ít nhất là 1 lần/tuần bạn nhé.

Bạn đổ nước nóng vào bồn tắm hoặc chậu lớn, nhớ hòa xà phòng. Đừng quên đổ một nửa cốc muối nở để loại bỏ vi khuẩn, nấm, nó còn quan trọng hơn cả bước hòa xà phòng đấy. Bạn chỉ cần ngâm rèm từ 5 - 10 phút rồi chà sạch bằng bàn chải mềm là xong. Nếu muốn rèm khô nhanh, không mất nhiều thời gian thì bạn có thể dùng chế độ ngâm của máy giặt nhé, các thao tác vẫn thế.

Bạn nên chọn những loại rèm khó thấm nước hoặc bằng các chất liệu dễ lau, rửa để dọn dẹp dễ dàng hơn

Dọn sạch bồn cầu chỉ với giấm trắng

Giấm trắng là “dũng sĩ” diệt khuẩn mà hầu như nhà nào cũng có sẵn trong nhà. Sau khi thử trên một diện tích nhỏ và thấy hiệu quả, bạn hãy đổ một cốc giấm trắng vào bồn cầu và để qua đêm. Hôm sau lấy chổi toilet cọ sạch mảng bám rồi xả nước là hoàn thành.

Hãy nhớ luôn đeo bao tay để bảo vệ đôi tay của bạn nhé

Bồn tắm và lavabo

Bồn tắm hay lavabo đều rất dễ tẩy rửa, chủ yếu là cặn xà phòng còn sót lại khi vệ sinh. Vậy nên chỉ cần xối nước nóng lên bề mặt bồn để loại bỏ chất nhờn từ xà phòng và tóc rụng còn sót lại. Đổ chất tẩy rửa lên, để vài phút rồi chà rửa như thường là được.

Với miệng thoát nước, bạn có thể dùng bột nở để xử lý sạch sẽ

Một vài lưu ý để dọn vệ sinh hiệu quả mà an toàn cho chính bạn

  • Quét hoặc hút bụi sàn nhà tắm trước khi lau.
  • Thay vì chất tẩy có sẵn thì giấm trắng, amoniac và chanh có thể giúp loại bỏ các vết bẩn trong bồn cầu, vết bẩn bám tường. Nhưng dù sao vẫn có đặc tính tẩy rửa mạnh nên nhớ đeo găng tay cao su để bảo vệ tay bạn nhé.
  • Trước khi áp dụng bất cứ cách gì cũng cần thử chúng trên một góc nhỏ trước để xem nó có làm hỏng bề mặt hay không.

Thường xuyên kiểm tra tình trạng đường ống, mở cửa thông khí cũng là cách hiệu quả để giảm thiểu tình trạng ám mùi, bám bẩn của nhà vệ sinh

Không ai muốn sinh hoạt trong một không gian bẩn, hôi hám. Vậy nên bạn hãy dành một chút thời gian mỗi ngày để hoàn thiện khâu dọn dẹp nhà vệ sinh. Nhà là nơi ta cảm thấy thư giãn mỗi khi trở về, đừng để sót lại một góc khiến bạn không thoải mái chỉ vì lười dọn dẹp nhé.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm