Bí quyết sở hữu nhà tại Hà Nội sau 5 năm của chị Xuân Quỳnh

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 15-11-2019, 09:26 | Kiến thức

Khởi đầu cho “Kế hoạch 5 năm” của chị Quỳnh là câu trả lời từ cô con gái nhỏ

Gia đình chị Xuân Quỳnh mơ về một không gian sống thoải mái hơn cho cô con gái nhỏ đã thôi thúc gia đình chị lên kế hoạch, chuẩn bị ngân sách để sở hữu ngôi nhà mơ ước của riêng mình.

Thời điểm năm 2013, khi có người quen hỏi có ý định mua nhà không, chị Quỳnh cũng đắn đo nhưng kinh tế chưa vững cũng đành gác lại

Tưởng chừng câu chuyện mua nhà phải thật lâu nữa mới được nhắc lại thì có một người đã thay đổi suy nghĩ của chị. Chị kể, một tối khi vừa về đến nhà, chị nhận được tin chủ nhà kêu tăng giá thuê, thấy con gái ngồi hát ê, a trong căn nhà bé xíu chỉ hơn 20m2, tự nhiên thấy cay cay sống mũi. Bao áp lực dồn lại, chị hỏi bé: “Nếu mua nhà sẽ vất vả hơn, con chịu được không?”. Câu hỏi vốn chỉ là hỏi cho có, để chị giải tỏa tâm trạng mình nhưng chẳng hiểu sau khi bé con bảo “có”, chị Quỳnh lại thấy có động lực to lớn hơn bao giờ hết.

Sau khi có kế hoạch, hai vợ chồng chị cố gắng làm việc hơn để dành dụm tiền

Quyết định mua nhà ở xã hội như một “bước đệm” cho “Kế hoạch 5 năm sở hữu nhà lớn” của gia đình chị Xuân Quỳnh

Để giải quyết vấn đề nhà ở trước mắt, với mức kinh phí vào thời điểm đó, gia đình chị Quỳnh chọn mua nhà ở xã hội. Chị Quỳnh cũng từng được người thân giới thiệu mua mẫu nhà này. Nhưng lúc đó phần vì ngân sách chưa đủ, phần cũng vì chưa thực sự tin tưởng do có nhiều thông tin trái chiều về thị trường này nên chị từ chối.

Cuối 2013 - đầu năm 2014, sau khi bàn tính kỹ càng, quyết định mua nhà, với mức ngân sách hiện tại thì chị thấy đây cũng là một giải pháp phù hợp với gia đình mình. Chị Quỳnh tìm hiểu kỹ hơn từ điều kiện xét duyệt hồ sơ cho đến việc gửi hồ sơ lên cơ quan chức năng. Những bước này đã có quy định rõ ràng và nguồn tìm hiểu cũng uy tín nên không khó để hoàn thiện đầy đủ. Tuy nhiên cũng cần thận trọng vì đây là bước quyết định gia đình có đủ điều kiện mua và hưởng các ưu đãi mua nhà xã hội hay không.

Trước khi mua nhà ở xã hội, điều quan trọng nhất là đánh giá xem đây có phải mẫu nhà phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh tế của gia đình hay không

Ngoài việc chuẩn bị hồ sơ, quá trình mua nhà ở xã hội cũng không có nhiều khác biệt so với mua chung cư thông thường.

Chọn được ngôi nhà hợp ý ngay trước thềm năm mới, vợ chồng chị Quỳnh quyết định hoàn thành kế hoạch trước thời hạn

Theo kế hoạch định sẵn, năm 2019 gia đình chị Quỳnh mới mua nhà. Trước đó, anh chị sẽ dành thời gian để tìm hiểu và chọn lựa thật kỹ căn nhà đầu tiên cho nhà mình. Thời điểm sát Tết 2019, có thời gian rảnh nên anh chị đi xem một số căn ưng ý và dự định ra riêng sẽ mua. Ai dè khi tới khu chung cư Athena, thấy căn hộ có kết cấu hợp lý, ánh sáng tốt rồi những khoảng thông khí đều rất ưng nên quyết định mua ngay không lỡ mất.

Vậy là gia đình nhỏ có tổ ấm mới ngay trước thềm Xuân sang.

Căn hộ mới có diện tích hơn 100m2, 3 phòng ngủ, phòng bếp, phòng khách… với đầy đủ tiện nghi

Phòng ốc rộng rãi, thoáng đãng hơn cho tất cả các thành viên

Với những ai chưa có nhiều kinh nghiệm chọn mua nhà thì việc thông qua trung gian để tìm kiếm căn nhà hợp ý là một giải pháp hiệu quả. Cái lợi lớn nhất khi bạn chọn cách này chính là tiết kiệm được sức lực và thời gian. Vì chỉ cần đưa ra các tiêu chí chọn nhà của gia đình như thông tin khu vực, địa điểm căn hộ, giá cả... là gia đình có thể nhanh chóng nhận được một số gợi ý gần với yêu cầu của mình nhất.

Nên khoanh vùng một vài địa điểm thích hợp và tiến hành xem xét cụ thể sẽ đỡ mất thời gian hơn

Theo chị Quỳnh, tùy mong muốn của bản thân thì tiêu chí chọn nhà của mỗi người là không giống nhau. Với riêng gia đình chị, khi chọn nhà chị còn đặc biệt lưu ý đến cảm nhận của bản thân về ngôi nhà đó. Song song với đó, nếu phải lựa chọn giữa tiêu chí chất lượng sống hay phong thủy, chị Quỳnh cho rằng nên ưu tiên cho chất lượng sống. Vì yếu tố phong thủy thiên về tâm linh, hoàn toàn có giải pháp khắc phục tốt đẹp.

Đó cũng là lý do khi tới xem ngôi nhà hiện tại, hướng gió, những khoảng lấy sáng của ngôi nhà đã thuyết phục anh chị mua ngay căn nhà này

Góc tường nghệ thuật siêu yêu của gia đình chị Quỳnh với mảng gạch bông xinh xắn. Con gái thứ hai của chị rất thích ngồi ở đây chơi đàn, ngân nga hát

Nói về độ tuổi nào mua nhà là thích hợp, chị Quỳnh cho rằng người trẻ sau khi đi làm khoảng 2 đến 3 năm hay gia đình trẻ nên có sự chuẩn bị và lập kế hoạch mua nhà càng sớm càng tốt. Nó không chỉ là lên kế hoạch ổn định cho tương lai mà còn là động lực, áp lực để bản thân cố gắng nhiều hơn trong cuộc sống. Thời gian đầu chắc chắn sẽ khó khăn nhưng nếu có kế hoạch cụ thể thì mọi chuyện cũng dần ổn thỏa.

Thêm vào đó thị trường BĐS ngày càng có thêm nhiều gói dịch vụ, mẫu nhà khác nhau. Đầu tư tìm hiểu, rất có thể bạn sẽ tìm được ngôi nhà ưng ý với chi phí vừa tầm.

Mua nhà là chuyện cả đời, vậy nên sẽ có khó khăn vất vả nhưng nếu nỗ lực và có kế hoạch khoa học thì mọi chuyện đều sẽ ổn

Đúng như chị nói, vất vả hơn nhưng cuộc sống có thể tệ đến đâu chứ, chỉ là thời gian ngủ ít đi. Và cuối cùng một căn hộ rộng rãi, thoáng đãng là “trái ngọt” tuyệt vời cho 5 năm cố gắng của gia đình chị Quỳnh. Còn bạn, bạn có muốn lên kế hoạch 5 năm?

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm