Điểm danh 3 phương pháp tưới cây hiệu quả được ưa chuộng hiện nay

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 20-11-2019, 10:15 | Kiến thức

Trồng cây trong nhà để thêm mảng xanh hay tạo nguồn không khí trong lành cho gia đình được rất nhiều người quan tâm. Nhưng vấn đề đáng lo ngại ở đây là cách chăm sóc cây xanh như thế nào là đúng để cây không bị chết hoặc héo

Phương pháp tưới nhỏ giọt

Điểm danh 3 phương pháp tưới cây hiệu quả được ưa chuộng hiện nay

Những giọt nước nhỏ từ từ vào rễ hoặc bề mặt đất gần gốc cây giúp cây hấp thu đủ lượng nước cần thiết. Nguồn ảnh: Maika – tưới tự động

Hệ thống tưới nhỏ giọt là hệ thống tưới nước chảy ra dưới dạng nhỏ từng giọt. Phương pháp này có nguồn gốc từ Israel giúp tiết kiệm nước và phân bón cho cây. Nước được nhỏ từ từ vào rễ của cây hoặc nhỏ giọt trên bề mặt đất thông qua hệ thống gồm nhiều thiết bị như: van, đường ống dẫn nước…

Phương pháp tưới nước để chăm sóc cây xanh trong nhà này cung cấp nước với áp suất từ 0,8 – 1,5 bar, tốc độ tưới chậm, lượng nước ngấm dần dần vào đất, nhờ thế mà các khoáng chất dinh dưỡng có trong đất không bị rửa trôi, tạo điều kiện cho cây phát triển tốt hơn.

Hệ thống tưới nước nhỏ giọt còn cho phép bạn bổ sung thêm nguồn dinh dưỡng cho cây

Dù có nhiều ưu điểm là vậy nhưng phương pháp tưới nước nhỏ giọt vẫn tồn tại một số nhược điểm như: tắc nghẽn, phân bổ vùng ẩm, tích tụ muối, chi phí ban đầu cao… Tuy nhiên, những nhược điểm này đều có thể khắc phục nếu như bạn biết trước và có phương án xử lý trước khi thiết kế và thi công.

Chi phí lắp đặt hệ thống tưới nước nhỏ giọt thường khá cao. Nếu không đủ điều kiện tài chính, bạn có thể tự tạo hệ thống tưới nước nhỏ giọt bằng cách tận dụng những chiếc chai nhựa.

Cách làm khá đơn giản. Đầu tiên, bạn sử dụng tuốc nơ vít nhỏ chọc khoảng 2 – 3 lỗ ở đáy chai, sau đó đổ đầy nước và kiểm tra xem nó có nhỏ giọt hoặc thoát nước nhanh không. Tiếp theo, đào một chiếc hố cạnh cây cần tưới và chôn chai xuống đất (khoảng 2/3 chiều dài chai), để lại một phần để có thể quan sát lượng nước còn lại trong chai. Cuối cùng, bạn chỉ cần đổ đầy nước vào chai, có thể thêm phân bón lỏng vào chai và đóng nắp lại là được.

Phương pháp tưới phun tự động

Phương pháp tưới phun tự động giúp bạn không mất nhiều thời gian mà chỉ cần hẹn giờ trên hệ thống

Hệ thống tưới phun tự động thường được sử dụng cho những khu vườn có diện tích từ 15m2 trở lên hoặc vườn trên mái. Đây là phương pháp tưới phun nước từ dưới lên tán cây thông qua hệ thống máy bơm, ống dẫn nước với các vòi phun cố định, từ động xoay được 3600, đặt cao khỏi mặt đất 0,5 – 1 m. Tưới phun tự động có đồng hồ hẹn giờ và thời gian phun nên bạn có thể chủ động hẹn thời gian tưới nước cho cây.

Tưới phun giúp lượng nước được tưới trên diện rộng và làm sạch bề mặt cây xanh.

Phương pháp này giúp bạn tiết kiệm nước (từ 40 – 50%) so với tưới mặt, khắc phục được hiện tượng thời tiết không thuận lợi (nắng nóng, độ ẩm không khí thấp), đảm bảo độ phát triển của cây trồng.

Tuy nhiên, vốn đầu tư cho hệ thống tưới phun tự động tương đối lớn, quy trình vận hành tốn điện, khó có thể kết hợp bón phân qua đường tưới như phương pháp tưới nhỏ giọt.

Phương pháp bấc tưới nước DIY

Phương pháp bấc tưới nước DIY thường được dùng cho các chậu cây cảnh được trồng riêng lẻ

Bạn có thể tự làm phương pháp này bằng các nguyên liệu đơn giản và cũng không tốn nhiều thời gian. Bạn chỉ cần đặt một chai nước bên cạnh chậu cây cần tưới nước và đặt một đầu bấc hoặc ống nhựa vào chai, đầu còn lại vùi xuống đất ngay cạnh gốc. Cây sẽ hút nước từ chai nước đến khi chai hết nước bạn chỉ cần đổ thêm là được.

Đối với phương pháp này bạn nên áp dụng cho cây cảnh hoặc những chậu cây riêng lẻ, đối với những khu vườn lớn phương pháp này khó khả thi.

Với 3 phương pháp này, mỗi khi đi du lịch hay về quê bạn sẽ không cần lo lắng cây của mình bị thiếu nước, khô héo và thiếu sức sống nữa. Đồng thời, những phương pháp này còn giữ cho đất tơi xốp, tạo điều kiện cho cây cối phát triển khỏe mạnh. Từ đó mang đến cho bạn sắc xanh tươi mát cho gia đình bạn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm