Những mặt trái của biệt thự nhà vườn mà ít ai biết

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 6-11-2019, 11:18 | Kiến thức / Ngoại thất

Những mặt trái của biệt thự nhà vườn mà ít ai biết
Sở hữu biệt thự nhà vườn đẹp có hạnh phúc như bạn nghĩ?


Khi sống trong khói bụi, ồn ào của thành thị thì mong muốn được tận hưởng sự trong lành và yên bình ở ngoại ô là giấc mơ của không ít người. Bức tranh sở hữu biệt thự nhà vườn đẹp và bình yên có thật sự lý tưởng như mọi người vẫn nghĩ?

Hãy cân nhắc kỹ và trải nghiệm thật nhiều về vùng đất mà mình định mua để giúp bạn có quyết định đúng đắn. Đặc biệt là tránh bị “sốc” khi đã về sống nhưng chưa lường trước hết được cuộc sống thực tế như thế nào.

Biệt thự nhà vườn đẹp an yên trên ngọn đồi xanh mát.

Không gian được thiết kế ấn tượng với ánh sáng ngập tràn.

Chị Bạch Thùy Linh, là chủ nhân của ngôi biệt thự nhà vườn xinh đẹp, đã có chia sẻ rất thật về vấn đề này. Ngôi nhà mà chị đang sở hữu nằm trên ngọn đồi thoai thoải, nơi mà chỉ cần ngồi ở ban công là có thể ngắm nhìn vẻ đẹp bao la của cây cối, đất trời. Mọi không gian sống đều được thiết kế ấn tượng.

Nếu chỉ nhìn trên ảnh, sống ở đây một vài ngày, ai cũng sẽ nhanh chóng “rút hầu bao” hoặc nuôi ước mơ xây ngôi biệt thự nhà vườn đẹp như chị. Cuộc sống cần hưởng thụ, cần trải nghiệm sống xanh và sạch. Tuy nhiên, đó chỉ là một mặt của vấn đề.

Không gian sống trên đồi luôn có góc thu trọn thiên nhiên trong tầm mắt.

Trong thời gian sống ở đây, chị Linh chia sẻ: “Nhà ít ở sẽ nhanh xuống cấp, nghe hơi buồn cười vì các thứ khác ít dùng thì ít hao mòn nhưng nhà ít ở thì ngược lại. Bởi khi ở thường xuyên, bạn sẽ giữ vệ sinh mọi ngóc ngách, biết khi nào, cái gì, ở đâu hỏng để thay, sửa. Lâu không về, cần nước dùng thì trâu bò giẫm vỡ đường ống từ đời nào, cần điện thì chuột cắn mất dây, chưa kể mối mọt ăn gỗ, côn trùng vào nhà làm tổ, chết, xác đầy sàn.

Cuối tuần tưởng được nghỉ ngơi, hóa ra lại mua cái bực vào người. Thợ sửa chữa ở nông thôn cực kỳ khó kiếm và tay nghề thường không cao. Có khi bạn phải bỏ ra rất nhiều tiền vận chuyển để chở đồ lên thành phố sửa rồi chở về, hoặc chấp nhận vứt đi, thải rác nặng ra môi trường rồi sắm đồ mới. Rồi những đợt công việc bận rộn, 2-3 tháng mới thu xếp để về căn nhà bình yên, rất uổng phí”.

Bên cạnh thực tế về từng không gian trong ngôi nhà vườn được sử dụng như thế nào, khu ngoại thất cũng là vấn đề cần suy nghĩ. Biệt thự nhà vườn đẹp “đúng điệu” thường xây bể bơi. Tuy nhiên, để duy trì được bể luôn sạch đẹp “như trong ảnh” cần chi khá nhiều tiền từ xây dựng, mua bộ lọc, bảo trì máy lọc, đến thuê người bơm nước ra vào thường xuyên, vớt lá rụng, xác côn trùng rơi vào bể hàng ngày... Chưa kể, nếu nhà vườn xây trên đồi núi, nước đôi khi chỉ đủ sinh hoạt thì việc duy trì bể bơi còn khó khăn và đắt đỏ hơn.

Những phòng ngủ có view ấn tượng.

Đã gọi là biệt thự nhà vườn đẹp xanh, chắc chắn cần phủ cây cối xung quanh. Chăm sóc cây cũng cần nhiều công sức bởi phải chăm sóc đều đặn thì cây mới có thể phát triển. Bên cạnh đó, khu vườn muốn đẹp cần phải dọn dẹp, nhổ cỏ định kỳ. Cỏ mọc không chỉ hút chất dinh dưỡng của cây mà còn che khuất vẻ đẹp của cây, hoa.

Với những ngôi nhà được xây trên đồi, mùa mưa đất dễ bị xói mòn, bạc màu. Thêm nguy cơ cây chết vì ngập úng. Côn trùng cũng là nỗi kinh hoàng. Cây trong vườn muốn xanh tốt phải bắt sâu. Đặc biệt, dù nhà sạch sẽ nhưng bạn vẫn phải sẵn sàng đón những vị khách không mời mà đến có thể như xén tóc, ong ruồi, nhện, cóc, thậm chí cả rết, muỗi, mối...

Phòng tắm được thiết kế giản dị.

Chị Linh chia sẻ: “Chi phí hàng tháng cũng là một khoản đau đầu. Để duy trì một ngôi biệt thự nhà vườn sạch đẹp từ nhà ra vườn đến cổng, cần tối thiểu 1 người giúp việc hoặc quản gia, càng rộng thì càng cần nhiều người. Dân địa phương thì hầu như không được trả dưới 200.000 một ngày luôn ở trong nhà, dù 90% tổng thu nhập không quá 3 triệu đồng/tháng. Nhưng có khi đến ngày đến giờ họ biến mất cũng là bình thường. Có thể bạn mất 1 tỷ mua đất, 1 tỷ xây nhà nhưng cũng cần rất nhiều tiền cho chi phí duy trì hàng tháng, sửa chữa liên tục”.

Đồi núi bao la, xanh tươi là một trong những ước muốn của nhiều người được sống ở đây.

Nếu thực sự yêu những không gian xanh, cuộc sống trong lành, hãy đừng ngần ngại thực hiện giấc mơ cuộc đời của mình.

Nếu thực sự yêu không gian xanh, cuộc sống trong lành, hãy đừng ngần ngại thực hiện giấc mơ cuộc đời mình. Bởi có một ngôi nhà ngoại thành, ngoài mỗi ngày lái xe 60 phút đi làm thì bạn luôn có khoảng 12-14 tiếng hít thở không khí trong lành, ngắm cảnh đẹp, sức khỏe cơ thể lẫn tâm hồn đều cải thiện. Nếu cảm thấy còn ngần ngại, hãy suy nghĩ về những bất cập, khó khăn của việc sống xa thành thị để có quyết định đúng đắn và phù hợp với lối sống của mình.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm