Phương pháp trồng cây thủy canh đơn giản và tiết kiệm chi phí

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 14-11-2019, 09:34 | Kiến thức

1. Phương pháp trồng cây thủy canh

Phương pháp thủy canh là gì?

Thủy canh là kỹ thuật trồng cây trong môi trường dung dịch dinh dưỡng, có thể hiểu đơn giản là thay vì trồng cây vào đất, cây sẽ được sinh sôi và phát triển trong nước. Nguyên lý của phương pháp này là dùng nước trở thành môi trường cung cấp đầy đủ cho cây các chất dinh dưỡng cần thiết đúng lúc, đúng thời điểm để cây phát triển tốt nhất. Bên cạnh đó, cây vẫn được cung cấp đầy đủ ánh sáng cho quá trình quang hợp, hô hấp của cây để cây có thể sinh trưởng mạnh với năng suất cao.

Trồng rau bằng phương pháp thủy canh

Với phương pháp này, bạn có thể tận dụng tối đa các diện tích về khoảng không phía trên, không mất công chăm sóc. Tuy nhiên, chi phí đầu lại khá cao.

Với các gia đình có ít không gian, có thể trồng cây thủy lưu theo giàn hình chữ A, giàn bán chữ A, giàn tầng và giàn phẳng

Hướng dẫn trồng cây thủy canh tại nhà

Bạn cần chuẩn bị:

- Hộp xốp: có thể sử dụng thùng xốp có chiều cao 15-20 cm hoặc cao hơn một chút. Chiều dài và rộng tùy ý và tùy điều kiện địa hình nhà bạn. Thùng xốp cần được lót túi nilon đen. Bạn có thể mua màng phủ nông nghiệp hoặc dùng loại túi đựng rác to nhất để cắt ra lót vào. Điều này sẽ đảm bảo rễ cây phát triển tốt nhất và hạn chế dung dịch không bị rò ra ngoài.

Hộp xốp trồng rau nên được lót túi đen

- Các nắp thùng được đục lỗ: có thể dùng dao rọc giấy hoặc một đoạn ống nhựa để tạo các lỗ này trên nắp hộp.

- Giá thể: Tiêu chuẩn của giá thể là giữ ẩm tốt, không độc hại, giữ cây không bị đổ, không mủn tay hay vụn quá, bền. Bạn có thể sử dụng trấu hun hoặc dùng mút xé ra. Xơ dừa trộn vỏ lạc cháy đập nhỏ cũng là phương án khá thích hợp.

Xơ dừa là loại giá thể khá hữu ích

- Chất dinh dưỡng: Đây là điểm quan trọng nhất của phương pháp thủy canh. Bạn có 2 cách để chuẩn bị dung dịch dinh dưỡng:

  • Cách 1: Dung dịch pha từ phân bón lá, cách này nếu làm thủ công sẽ không có phương tiện kỹ thuật để kiểm tra. Nếu bạn định trồng hoa thì có thể sử dụng loại dung dịch này, nhưng nếu trồng rau thì không nên vì cách này không kiểm soát được độ pH và độ dẫn điện trong dung dịch. Ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng rau.

Nên dùng dung dịch chuyên dụng để trồng rau

  • Cách 2: Mua dung dịch chuyên dụng: loại dung dịch này đã được nghiên cứu và thực nghiệm, điều chỉnh, cân đo bằng các thiết bị hiện đại. Dung dịch này đảm bảo độ an toàn khi sử dụng và duy trì được độ pH cũng như độ dẫn điện giúp cây phát triển tốt nhất. Điều này giúp chất lượng rau đảm bảo chất lượng và an toàn đầu ra.

Mỗi loại cây khác nhau sẽ có nhu cầu về lượng dung dịch khác nhau. Điều này cũng phụ thuộc vào hệ thống canh tác của gia đình có hiện đại hay không. Hệ thống càng hiện đại, càng tiết kiệm được dung dịch. Ngoài ra, nước mưa cũng là nguyên nhân làm loãng dung dịch, do đó, bạn cần hạn chế nước và nước mưa chảy vào thùng.

Lưới che giúp cây không bị héo

- Lưới đen: để che cho cây không bị héo khi thời tiết nắng nóng.

Sau khi đã có những thiết bị cần thiết trên, bạn trồng cây vào phần giá thể, đổ lượng dung dịch dịch dưỡng phù hợp và để nơi thoáng mát là cây sẽ phát triển rất tốt.

Cà chua được trồng theo phương pháp thủy canh vẫn bảo đảm sự tươi ngon, đẹp mắt

Phương pháp địa canh

Phương pháp địa canh là gì?

Đại canh chính là phương pháp trồng cây bằng đất truyền thống. Tuy nhiên do đặc điểm diện tích, vị trí của nhà phố mà phương pháp này cũng có những thay đổi nhất định về thiết bị cần thiết để gieo trồng được cây.

Vườn rau địa canh trên sân thượng của một hộ gia đình

Phương pháp này chi phí đầu vào khá thấp nhưng bạn sẽ phải thực hiện nhiều công đoạn như làm đất, nhổ cỏ, xới đất, phòng trừ sâu bệnh.

Hướng dẫn trồng cây bằng phương pháp địa canh

Bạn cũng cần các thùng xốp có đục lỗ ở dưới đáy hay các chậu trồng cây. Đất đã được làm sạch và phối trộn phân bón hữu cơ sinh học. Bạn trồng các loại cây vào đất để nơi có ánh sáng tốt, tưới tắm đều đặn là cây rau sẽ phát triển tốt. Các giống rau gồm các loại cải bẹ, cải ngọt, cải thìa, rau muống, cà chua, ớt, chanh…. chỉ cần nơi có ánh sáng tốt thì sau 5 - 7 ngày, với 10 hạt giống sẽ thu được 100 - 150g rau sạch đã cắt bỏ rễ.

Phương pháp địa canh tốn khá ít chi phí

Hết vụ rau, bạn có thể tái chế phần đất bằng cách xới đều đất lên, nhặt hết rễ cây sót lại và cho thêm đất sạch và các dụng cụ trồng.

Rau muống trồng bằng phương pháp địa canh

Hy vọng với 2 phương pháp trên, bạn sẽ có những vườn rau thật xanh và an toàn cho gia đình mình.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm