Bê tông sợi thép: Nhanh hơn, rẻ hơn, nhẹ hơn

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 4-11-2019, 10:04 | Kiến thức

Cấu tạo hình thành nên bê tông sợi thép

Bê tông cốt sợi thép là công nghệ được đánh giá cao bởi những tính năng hữu dụng như: giảm giá thành xây dựng nhờ rút ngắn thời gian thi công, tăng khả năng chịu lực và nâng cao tuổi thọ kết cấu.

Bê tông sợi thép: Nhanh hơn, rẻ hơn, nhẹ hơn


Bê tông sợi thép – nguyên vật liệu hứa hẹn thay thế cốt thép truyền thống

Sợi thép được chế tạo từ thép carbon, tiết diện hình tròn, chiều dài sợi 30mm, đường kính 0,5mm cùng với nhiều hỗn hợp khác như Xi măng Poóc-lăng PCB 40, cát vàng tự nhiên, tro bay nhiệt, phụ gia Viscocrete (hãng Sika), gốc Polycarboxylate, có màu nâu nhạt, ngoài ra có sử dụng phụ gia siêu dẻo và Silicafume.

Tỷ trọng sợi thép sẽ thay đổi rất nhiều theo yêu cầu của dự án xây dựng của bạn, và các loại lưới được thay thế.

Liều lượng thông thường của tỷ trọng sợi thép nằm trong khoảng từ 20-30kg/m3 đến 40-50kg/m3 đối với các tầng ít hơn. Việc nhúng sợi thép vào bề mặt bê tông khi sản xuất sẽ giúp cho có lượng bê tông hoàn thiện tốt hơn. Sợi thép sẽ tăng cường khả năng chống nứt của bê tông. Chúng cũng có thể được sử dụng để thay thế hoặc bổ sung cốt thép kết cấu. Nó chỉ có thể được thực hiện thông qua một kỹ sư kết cấu xây dựng và với sự hướng dẫn thích hợp.

Nhanh hơn, rẻ hơn, nhẹ hơn

Từ những tấm bê tông có cốt là những tấm lưới mỏng ghép vào nhau với phần lõi từ xốp và một lớp vữa, bức tường rộng hàng chục mét vuông có thể được một công nhân hoàn thiện trong một buổi. Lượng sắt để tạo kết cấu khung nhà cũng được áp dụng bằng những nguyên lý riêng nên phát huy tối đa về khả năng chịu lực.

Để làm cầu thang, bình thường phải đan thép, đổ bê tông. Còn ở đây chỉ cần những miếng thép định hình đan kết với nhau bằng những móc so le. Cứ liên tục như vậy nối với nhau cộng với liên kết vữa, sẽ tạo thành lớp vỏ mỏng bằng bê tông sợi.


Quá trình xây dựng rút ngắn đi đáng kể khi sử dụng bê tông cốt sợi

Tùy thuộc vào loại sợi thép và tỷ trọng được sử dụng trên mỗi khối bê tông trộn sẵn là bao nhiêu, các đơn vị bán bê tông thường bán sẵn loại này và tính theo chi phí 1m3.

Đối với bê tông cốt thép truyền thống, hiện nay, sau khi thi công hoàn thành xong phần cốp pha, đơn giá rơi vào khoảng 200.000 VNĐ/m3 cho đến 270.000 VNĐ/m3. Hoặc thực hiện đổ bê tông tươi với đơn giá bê tông tươi là từ 1.200.000 VNĐ/m3 cho đến 1.400.000 VNĐ/m3 cộng với ca bơm bê tông là 2.300.000 VNĐ/m3. Còn đối với bê tông sợi thép thì giá thành chỉ bằng 2 phần 3 so với bê tông cốt thép truyền thống.

Ưu điểm vượt trội

Loại bê tông này đảm bảo được các yêu cầu kỹ thuật cần có, và không những thế còn có những tính năng vượt trội hơn thông thường như:

- Tăng khả năng chịu tải của bê tông

- Giảm độ dày tấm bê tông

- Khả năng chịu tải không bị giảm bởi các vết nứt bê tông

- Tăng độ bền

- Chi phí bảo dưỡng thấp

- Cải thiện tính chất uốn cong

- Giảm hấp thụ nước, hóa chất, …

- Giảm nhân công lao động để quản lý cốt thép

- Giảm chi phí dự án

- Tăng cường tác động và khả năng chống mài mòn

- Bề mặt sàn sẽ có ít lỗ thủng hơn

- Tiết kiệm chi phí cho các hệ thống kiểm soát vết nứt

Với bê tông thường, cường độ chịu nén, chịu uốn và khả năng chịu tải trọng kém và thường có khả năng phá hoại giòn. Bởi vậy trong nhiều năm qua các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công giải pháp làm tăng cường khả năng chịu lực của bê tông, thông qua việc thay đổi một số tính chất cơ lý của vật liệu như, trộn thêm vào bê tông cốt sợi thép, việc pha trộn cốt sợi này vào bê tông sẽ làm cho bê tông dẻo hơn, bền hơn so với bê tông thông thường.

Cấu tạo sợi thép nhỏ, mảnh nhưng vô cùng bền chắc

Bê tông cốt sợi là một trong những công nghệ ưu việt, đặc biệt rất phù hợp với khí hậu Việt Nam. Nó giúp tiết kiệm thời gian lao động tại hiện trường, thời gian lắp đặt cốt thép, đẩy nhanh tiến độ thi công và không cần nhân công trình độ cao. Do đó giảm giá thành xây dựng, giúp các nhà đầu tư gia tăng hiệu quả kinh tế.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm