Có đòi lại đất đã đưa vào hợp tác xã hay không?

| 3-09-2019, 16:40 | Kiến thức

Hỏi: Cha tôi có mua một thửa đất 2080m2 vào năm 1968 được chính quyền thời đó xác nhận (có sổ thư kiến điền nay là sổ đỏ) và đã xây nhà ở vào năm 1974 trên thửa đất này.


Ở quê tôi tại xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định có nhiều hộ gia đình còn có diện tích thửa đất ở còn lớn hơn diện tích thửa đất của cha tôi mà không bị thu hồi đưa vào hợp tác xã năm 1978. Vậy nay tôi có thể khiếu nại để lấy lại diện tích 900m2 bị hợp tác xã thu hồi hay không? Trân trọng cảm ơn.

Luật Đất Đai qua các thời kỳ từ Luật Đất đai 1987 đến Luật Đất đai 2003, Luật Đất đai 2013 quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất theo quy định của luật này. Người sử dụng đất thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trong thời hạn sử dụng đất theo quy định của luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Có đòi lại đất đã đưa vào hợp tác xã hay không?

Theo quy định của Luật Đất đai 2003 tại điều 10 khoản 2, “Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được giao theo quy định của Nhà nước cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.”

Luật Đất đai 2013 quy định tại Điều 26. Bảo đảm của Nhà nước đối với người sử dụng đất khoản “5. Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được giao theo quy định của Nhà nước cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.”

Căn cứ theo quy định về đất đai đều thống nhất việc Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được giao theo quy định của Nhà nước cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Như vậy, việc khiếu nại để đòi lại diện tích đất do thực hiện chính sách đất đai sẽ không có cơ sở thực hiện.


(Theo Vietnamnet.vn)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm