Muốn thêm cháu ruột vào sổ hồng cần phải làm gì?

| 8-10-2019, 16:00 | Kiến thức

Hỏi: Nhà tôi và nhà bác ruột sống chung với nhau, hai vợ chồng bác đứng tên Giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ hồng) ngôi nhà chung đó và chúng tôi có chung sổ hộ khẩu.


Hai anh em tôi là cháu ruột của bác, hiện bác muốn thêm tên chúng tôi vào sổ hồng thì cần những thủ tục gì, chi phí thế nào? Rất mong nhận được sự tư vấn từ phía luật sư. Chân thành cảm ơn!

Muốn thêm cháu ruột vào sổ hồng cần phải làm gì?

hoanganh54@...

Luật sư tư vấn:

1. Thêm tên người sở hữu vào sổ hồng

Như thông tin nêu trên, bác của bạn có thể thêm tên hai anh em của bạn vào sổ hồng bằng cách làm hợp đồng tặng cho một phần quyền sử dụng đất. Điều 188 Luật Đất đai đã quy định về các điều kiện tặng cho quyền sử dụng đất. Cụ thể:

- Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

- Đất không thuộc diện tranh chấp quyền sử dụng;

- Đất không nằm trong diện bị kê biên;

- Đất vẫn đang còn thời hạn sử dụng.

Để có thể tặng cho đất cho hai anh em, tài sản của bác bạn phải đáp ứng được đầy đủ tất cả các điều kiện nêu trên.

Đồng thời, phải thực hiện công chứng, chứng thực Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất tại cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định được nêu tại khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013. Nếu hai anh em bạn chưa đủ 18 tuổi thì việc tặng cho cần phải có thêm sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật và ghi rõ tên của người đại diện đó với nội dung là đại diện cho người chưa thành niên trên Giấy chứng nhận.

2. Thuế tặng, cho nhà đất

Khi được bác tặng, cho quyền sử dụng đất, bạn phải có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của nhà nước.

Đối với trường hợp này, thuế thu nhập cá nhân sẽ được tính theo quy định tại Điều 16 Thông tư số 111/2013/TT-BTC Thu nhập tính thuế từ nhận thừa kế, quà tặng là phần giá trị tài sản nhận thừa kế, quà tặng vượt trên 10 triệu đồng mỗi lần nhận. Cụ thể:

Giá trị quyền sử dụng đất được xác định dựa theo Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành tại thời điểm thực hiện thủ tục đăng ký quyền sử dụng bất động sản.

Thuế thu nhập cá nhân đối với nội dung thừa kế, tặng cho theo Biểu thuế toàn phần là 10% giá trị của tài sản được tặng, cho theo hợp đồng.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo


Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức An


(Theo cafeland)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm