Xin giấy phép xây trường học cần những thủ tục gì?

| 22-10-2019, 09:50 | Kiến thức

Hiện nay tôi đang muốn xây dựng trường học trên khu đất rộng khoảng 4.000m2 đã được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ với mục đích sử dụng là đất giáo dục trong thời hạn 50 năm.


Mảnh đất trên đứng tên công ty của tôi. Vậy thủ tục xin phép xây dựng trường học (cấp 1, 2 hoặc 3) theo quy định của pháp luật hiện hành như thế nào? Tôi chỉ cần đến Sở xây dựng để xin cấp phép xây dựng rồi xin phép sử dụng làm trường học hay cần phải qua các cơ quan giáo dục cấp thủ tục trước? Rất mong nhận được phương án tư vấn từ quý luật sư. Chân thành cảm ơn!

tranvuphoto@...

Luật sư tư vấn:

Việc xây dựng trường học tư thục như thông tin bạn cung cấp ở trên được xem là một dự án xây dựng. Do đó, điều kiện để một công trình trong đô thị được cấp phép xây dựng cần phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng đã được duyệt. Với công trình xây dựng nằm ở khu vực, tuyến phố thuộc đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng thì cần có sự phù hợp với quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô thị đã được ban hành, đồng thời phải phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất được thông qua.

Xin giấy phép xây trường học cần những thủ tục gì?
Xin giấy phép xây trường học cần những thủ tục gì?

Điều 50 Luật giáo dục năm 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) đã quy định về điều kiện thành lập trường học. Cụ thể:

"Điều 50. Điều kiện thành lập nhà trường và điều kiện để được cho phép hoạt động giáo dục

1. Nhà trường được thành lập khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Có Đề án thành lập trường phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;

b) Đề án thành lập trường xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến xây dựng trường, tổ chức bộ máy, nguồn lực và tài chính; phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường.

2. Nhà trường được phép hoạt động giáo dục khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Có quyết định thành lập hoặc quyết định cho phép thành lập nhà trường;

b) Có đất đai, trường sở, cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng yêu cầu hoạt động giáo dục;

c) Địa điểm xây dựng trường bảo đảm môi trường giáo dục, an toàn cho người học, người dạy và người lao động;

d) Có chương trình giáo dục và tài liệu giảng dạy học tập theo quy định phù hợp với mỗi cấp học và trình độ đào tạo;

đ) Có đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đạt tiêu chuẩn, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục;

e) Có đủ nguồn lực tài chính theo quy định để bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động giáo dục;

g) Có quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường.

3. Trong thời hạn quy định, nếu nhà trường có đủ các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này thì được cơ quan có thẩm quyền cho phép hoạt động giáo dục; hết thời hạn quy định, nếu không đủ điều kiện thì quyết định thành lập hoặc quyết định cho phép thành lập bị thu hồi.

4. Thủ tướng Chính phủ quy định cụ thể điều kiện thành lập, cho phép hoạt động giáo dục đối với trường đại học; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp ở trung ương theo thẩm quyền quy định cụ thể điều kiện thành lập, cho phép hoạt động giáo dục đối với nhà trường ở các cấp học và trình độ đào tạo khác."

Căn cứ theo quy định trên, điều kiện cần đáp ứng để thành lập trường học bao gồm:

- Phải có Đề án thành lập trường phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông qua;

- Đề án thành lập trường phải xác định được các mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục một cách rõ ràng; xác định được vị trí, diện tích đất đai cũng như cơ sở vật chất, thiết bị và địa điểm dự kiến xây dựng trường, tổ chức bộ máy, nguồn lực và tài chính; xác định được phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường.

"Thông tư 13/2011/TT-BGDĐT tại Điều 19. Cơ sở vật chất

Trường phổ thông tư thục có trách nhiệm bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị theo quy định của Điều lệ trường phổ thông và các quy định về thiết bị giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành."

Như vậy, điều bạn cần làm hiện nay là cần có đề án thành lập trường, có đất đai cũng như địa điểm xây dựng phù hợp với quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục của địa phương.

Về điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với công trình nằm trong khu đô thị cần phải đảm bảo có sự phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng đã duyệt. Với công trình xây dựng nằm ở khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng, cần phải phù hợp với quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô thị đã ban hành.

Công trình phải phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất được duyệt. Cần đảm bảo vấn đề về an toàn cho công trình cũng như các công trình lân cận; đảm bảo các vấn đề về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ, về an toàn hạ tầng kỹ thuật cũng như hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử - văn hóa; khoảng cách với các công trình dễ cháy, nổ, độc hại cũng như công trình quan trọng có liên quan đến vấn đề quốc phòng, an ninh cần phải đảm bảo tốt. Thiết kế xây dựng công trình cần phải được thẩm định, phê duyệt đúng với quy định tại Điều 82 của Luật này.

Hồ sơ cấp giấy phép xây dựng trường học theo quy định tại khoản 2 điều 95 Luật Xây dựng 2014 gồm:

- Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng (theo mẫu);

- Một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai (bản sao);

- Quyết định phê duyệt dự án, quyết định đầu tư (bản sao);

- Bản kê khai năng lực, kinh nghiệm của tổ chức thiết kế, cá nhân là chủ nhiệm, chủ trì thiết kế xây dựng, kèm theo chứng chỉ hành nghề của chủ nhiệm, chủ trì thiết kế (bản sao);

- Bản vẽ thiết kế của từng công trình đề nghị cấp giấy phép xây dựng, văn bản thẩm định thiết kế đối với công trình có yêu cầu do cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ nêu trên, bạn cần đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có đất để nộp hồ sơ.

Cùng với đó, công ty còn cần phải đáp ứng được các điều kiện, thủ tục theo quy định của Luật Giáo dục và các văn bản hướng dẫn liên quan trong quá trình thành lập trường học. Và trước khi xin cấp giấy phép xây dựng trường thì Công ty bạn nên xin thủ tục cấp Giấy phép thành lập trường là tốt nhất.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo


Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức An


(Theo cafeland)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm