Đốt vàng mã ở nhà chung cư sai quy định có thể bị phạt 2 năm tù

| 31-10-2019, 09:40 | Kiến thức

Hỏi: Ở khu vực tòa nhà chung cư chúng tôi có không ít hộ gia đình ngang nhiên đốt vàng mã ngay dưới chân tòa nhà, thậm chí có gia đình còn mang đến phía cuối hành lang của tầng để đốt thay vì mang đến địa điểm được quy định.


Việc làm này khiến các cư dân sống trong tòa nhà chung không khỏi khó chịu vì khói bay nghi ngút, ám vào hàng lang, làm ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến các gia đình có cháu nhỏ. Ngoài ra, việc đốt vàng mã còn khiến nhiều người lo sợ dễ gây ra hỏa hoạn cho tòa nhà nếu để ra sơ xuất. Vậy tôi muốn hỏi có quy định nào về xử phạt đối với việc đốt vàng mã ở nhà chung cư hay không?

Trả lời:

Ngoài địa điểm được đốt vàng mã theo quy định tại nhà chung cư thì việc đốt vàng mã ở nhà chung cư là một trong những hành vi bị nghiêm cấm tại Thông tư 02/2016/TT-BXD về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Đốt vàng mã ở nhà chung cư sai quy định có thể bị phạt 2 năm tù
Đốt vàng mã ở nhà chung cư sai quy định có thể bị phạt 2 năm tù

Do đó, hành vi đốt vàng mã ở nhà chung cư không đúng quy định sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự tùy vào mức độ vi phạm. Cụ thể:

Theo quy định tại Điều 33 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP liên quan đến vấn đề xử lý vi phạm quy định về phòng cháy và chữa cháy trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt, việc đốt vàng mã không đúng quy định tại nhà chung cư sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100 nghìn đồng đến 5 triệu đồng.

Còn theo quy định tại Điều 180 Bộ luật hình sự 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) về tội vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản thì hành vi đốt vàng mã trong nhà chung cư sai quy định mà gây ra cháy nhà của người khác sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự như sau:

- Bị phạt cảnh cáo hoặc phạt cải tạo không giam giữ 2 năm đối với trường hợp gây thiệt hại cho tài sản của người khác trị giá từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.

- Bị phạt cải tạo không giam giữ từ 2-3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm nếu gây thiệt hại cho tài sản của người khác trị giá từ 500 triệu đồng trở lên.


(Theo cafeland)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm