Cách tính bậc cầu thang xây nhà chuẩn nhất hiện nay

| 14-11-2019, 17:18 | Kiến thức

Cầu thang là phương tiện giao thông theo chiều đứng, dùng để di chuyển tới các sàn, nền có độ cao thấp khác nhau trong nhà. Theo quan niệm phong thủy, cách tính bậc cầu thang có ý nghĩa quan trọng, bởi nó là nơi động khí mạnh và liên tục để đưa thực khí lan tỏa khắp các tầng.

Vậy bậc cầu thang trong xây dựng nhà ở hiện nay được tính như thế nào, nó có ý nghĩa gì trong đời sống sinh hoạt? Việc ứng dụng phong thủy trong thiết kế số bậc cầu thang mang đến những gì cho đời sống gia đình? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ngay dưới bài viết này nhé. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách tính bậc cầu thang theo vòng Trường sinh và quy luật Sinh – Lão – Bệnh – Tử.

Cách tính bậc cầu thang xây nhà chuẩn nhất hiện nay

Tính bậc cầu thang của nhà theo vòng Trường sinh

Số bậc cầu thang bao gồm số bậc tính tới mặt sàn mỗi tầng và số bậc tính theo tổng số bậc cầu thang của ngôi nhà. Tuy nhiên số bậc cầu thang tính tới mặt sàn mỗi tầng được xem là chính để định vị tốt xấu, không câu nệ tới tổng số bậc cầu thang trong nhà.

Cách tính số bậc cầu thang chính xác nhất và chuẩn phong thủy nhất chính là phải căn cứ vào ngũ hành thuộc về hình thể kiến trúc của ngôi nhà, rồi lấy vòng Trường sinh mà định số bậc.

1. Vòng Trường sinh là gì

Vòng Trường sinh là 12 sao (12 giai đoạn), thể hiện quy luật sinh trưởng, tồn tại, phát triền và kết thúc của vạn vật trong đời sống tự nhiên. 12 giai đoạn phát triển này được xem là quy luật chung của cuộc sống, của vạn vật mà bất cứ ai cũng phải tuân theo.

Vòng Trường sinh với 12 giai đoạn biểu thị cho vòng đời phát triển của tự nhiên

2. 12 giai đoạn của vòng Trường Sinh

12 giai đoạn của vòng Trường sinh được xem là quỹ đạo vận hành cuộc sống đó chính là:

1. Trường sinh (sinh ra) 7. Bệnh (ốm đau)
2. Mộc dục (tắm rửa) 8. Tử (chết)
3. Quan đới (phát triển) 9. Mộ (nhập mộ)
4. Lâm quan (trưởng thành) 10. Tuyệt (tan rã)
5. Đế vượng (cực thịnh) 11. Thai (phôi thai)
6. Suy (suy yếu) 12. Dưỡng (thai trưởng)

Diễn giải 12 giai đoạn cụ thể của vòng Trường sinh, ứng với các vận thế cát hung trong đời sống phong thủy như sau:

STT Giai đoạn Ý nghĩa Cát/ Hung
1 Trường sinh Giai đoạn vạn vật bắt đầu sinh sôi, hình thành, khí lực căng tràn, đầy sức sống Vượng
2 Mộc dục Vạn vật bắt đầu nhô lên, sống độc lập, con người giống như trẻ nhỏ đã biết tự tắm rửa Vượng
3 Quan đới Vạn vật trưởng thành, ra sức rèn luyện để kiến lập công danh Vượng
4 Lâm quan Giai đoạn thịnh vượng, tài năng được khẳng dịnh Rất vượng
5 Đế vượng Muôn vật chín muồi, vạn vật phát triển cực thịnh, hoàn thiện đầy đủ về thể chất và tinh thần, trí tuệ cũng như tài năng Rất vượng
6 Suy Sự vật phát triển cực thịnh bắt đầu có dấu hiệu già cỗi và suy nhược Xấu
7 Bệnh Sự già cỗi và lão hóa dẫn đến bệnh tật, các cơ quan không còn nguyên vẹn dẫn đến thoái trào Xấu
8 Tử Kết thúc quá trình phát triển, chấm dứt một giai đoạn một thời kỳ Rất xấu
9 Mộ Sau khi chết con người quay về với đất Rất xấu
10 Tuyệt Thể xác con người phân hủy, không còn hình hài ban đầu Rất xấu
11 Thai Giai đoạn vạn vật được thụ thai, hấp thụ khí chất âm dương ngũ hành để hình thành sự sống Trung Bình
12 Dưỡng Thời kỳ hấp thụ khí chất âm dương ngũ hành của vũ trụ để chuẩn bị chào đời Trung Bình

3. Bố trí số bậc của cầu thang

3.1. Bố trí cầu thang

Phong thủy cầu thang chia thành 2 phần: Động khẩu và Lai mạch

+ Động khẩu được tính từ 1 đến 3 bậc đầu

+ Lai mạch là phần còn lại bao gồm cả thân thang lẫn chiếu nghỉ

Trong cách tính bậc cầu thang thì Động khẩu quan trọng hơn Lai mạch, vì Động khẩu là nơi tiếp thu khí cũng giống như cửa vào nhà, còn lai mạch là nơi dẫn khí đó lên các tầng.

3.1.1. Phép bố trí động khẩu

Để đạt được giá trị phong thủy tốt cho cầu thang thì phần Động khẩu phải được bố trí tại vị trí của cung có khí tốt nhất. Căn cứ mức độ của khí đến Động khẩu, mà có 3 phép bố trí như sau:

+ Phép tiếp mạch: phép này dùng cho trường hợp khí đến yếu, đi trầm, đê phục ( như những nhà bố trí cầu thang ở trong cùng, phía sau, khuất lấp, chật hẹp tà hoành…) Do đó, phần Động khẩu phải dùng tối thiểu 3 bậc nằm trọn vẹn trong cung bậc tốt, mới đủ khả năng hấp thụ cát khí chuyển đến lai mạch.

+ Phép thừa khí: phép này dùng cho trường hợp khí đền mạnh, thô ngạch, trực cấp (như những nhà bố trí cầu thang ở phía ngoài thẳng hướng với nhà, hay gần cửa ra vào…). Do đó phần Động khẩu chỉ cần dùng một bậc nằm trong cung vị tốt là đủ thu được cát khi chuyển qua Lai mạch. Càng được nhiều bậc trong cung vị tốt càng tốt nhưng trong thực tế không phải lúc nào cũng đạt được điều đó, với những diện tích nhà chật hẹp nhiều khi chỉ cần bố trí được một bậc vào cunng vị tốt đã là khó rồi.

+ Phép khi mạch kiêm thu: phép này dùng cho trường hợp khí đến bình ổn, vừa phải, không mạnh cũng không yếu, không quá trực cấp cũng không quá đê phục (như những nhà bố trí cầu thang ở khoảng giữa nhà, ở ngăn thứ hai, bố trí không trực hướng với cửa…) Do đó phần độn khí khẩu chỉ cần dùng 2 bậc đặt nằm trong cung vị tốt. Một bậc thụ khí, một bậc chuyển mạch nên mới gọi là khí mạch kiêm thu.

Phép bố trí cầu thang động khẩu làm trọng hơn phép lai mạch

3.1.2. Phép bố trí lai mạch

Phép bố trí lai mạch là phụ khi bố trí cầu thang, cốt yếu là động khẩu phải nằm trong cung vị tốt. Lai mạch trong thực tế để nằm ở cung vị tốt là khá khó, bởi lai mạch của cầu thang chạy dài vì vậy nó thường nằm ở vài ba cung do đó cơ bản khi bố trí caafua thang vẫn chú trọng phần động khẩu. Do đó người ta thường quan niệm, vị trí cầu thang tốt hay xaua là nói đến vị trí động khẩu của cầu thang và hướng của cầu thang tốt hay xấu.

3.2. Hướng của cầu thang

Hướng của cầu thang bao gồm hướng của động khẩu và hướng của lai mạch. Được cả hai hướng vào cung tốt thì đẹp, tuy nhiên thường lấy hướng của động khẩu làm trọng.

Hướng của cầu thang được lấy là hướng từ trên đi xuống, ngược lại với hướng mũi tên trong bản vẽ kiến trúc. Tức là lấy hướng từ trên xuống dưới của Động khẩu làm hướng cầu thang và lấy hướng đối diện làm tọa của cầu thang.

3.3. Phép định số bậc cầu thang

Căn cứ vào hình thể kiến trúc của ngôi nhà, phép định số cầu thang chuẩn phong thủy được quy ước như sau:

Định số bậc cầu thang theo vòng Trường sinh giúp bạn chọn được số bậc cầu thang đẹp

+ Nhà hình Thủy bậc thứ 1 là Trường sinh

+ Nhà hình Mộc bậc thứ 3 là Trường sinh

+ Nhà hình Thổ bậc thứ 5 là Trường sinh

+ Nhà hình Hỏa bậc thứ 7 là Trường sinh

+ Nhà hình Kim bậc thứ 9 là Trường sinh

Bắt đầu từ bậc Trường sinh theo ngũ hành của ngôi nhà, tiếp tục thuận đếm mỗi bậc 1 là sao kế tiếp trong vòng Trường sinh, cứ hết 12 sao lại tiếp tục đếm 1 vòng mới. Lấy số bậc rơi vào các cung Trường Sinh, Quan đới, Lâm quan, Đế vượng, Mộ, Thai làm Cát, số bậc rơi vào các cung còn lại là Hung.

+ Số bậc ra Trường sinh, Thai: chủ về phúc đức

+ Số bậc ra Quan đới: chủ về học hành, khoa cử

+ Số bậc ra Lâm quan: chủ về phát tài, phát lộc

+ Số bậc ra Đế vượng: chủ về địa vị, quan chức

+ Số bậc ra Mộ: chủ về thiền địa, tăng thọ

Cách tính bậc cầu thang theo các cung để có số bậc cầu thang tốt nên dùng như sau:

Nhà hình Mộc số bậc là bậc: 1, 3, 5, 6, 7, 11, 13, 15, 17, 18, 19, 23, 25 … Nhà hình Thủy số bậc là bậc: 1, 3, 4, 5, 9, 11, 13, 15, 16, 17, 21, 23, …Nhà hình Thổ số bậc là bậc: 1, 3, 5, 7, 8, 9, 13, 15, 17, 19, 20, 21, 25, 27, …Nhà hình Hỏa số bậc là bậc: 3, 5, 7, 9, 10, 11, 15, 17, 19, 21, 22, 23, 27, …Nhà hình Kim số bậc là bậc: 1, 5, 9, 11, 12, 13, 15, 17, 19, 21, 22, 23, 25, …

Từ những phân tích chi tiết trên đây, kết luận được đưa ra đó là khi tính bậc cầu thang, không phải cứ bậc lẻ là tốt, chẵn là không tốt, mà phải căn cứ vào từng hình thể ngũ hành của kiến trúc ngôi nhà mà định liệu, như thế mới hợp đạo âm dương, từ đó mới đảm bảo chuẩn yếu tố phong thủy chung cho ngôi nhà.

Tính bậc cầu thang theo quy luật Sinh – Lão – Bệnh – Tử

1. Quy luật Sinh – Lão – Bệnh – Tử

Quy luật Sinh – Lão – Bệnh – Tử được ông cha áp dụng trong xây dựng từ khá lâu, lấy vòng đời của đời người để làm nguyên tắc đóng cầu thang.

Quy luật Sinh – Lão – Bệnh – Tử giúp bạn lựa chọn được số bậc cầu thang đẹp trong nhà

+ Sinh: chào đời, đón nhận cuộc sống mới với năng lượng trẻ trung và tràn đầy sinh khí

+ Lão: giai đoạn già nua, héo úa, tất cả các mặt có sự lão hóa, năng lượng dần cạn kiệt

+ Bệnh: sau khi già và lão hóa, bệnh tật và ốm đau sẽ tìm đến, khiến con người mệt mỏi, sức khỏe sa sút

+ Tử: cái chết chia lìa, kết thúc sự sống và vòng đời của 1 con người

Trong 4 cung trên thì cung Sinh là cung tràn ngập năng lượng và được mong chờ nhiều nhất. Ứng dụng phong thủy trong việc chọn số bậc cầu thang, gia chủ nào cũng có mong muốn sở hữu số bậc cầu thang trong nhà rơi vào cung Sinh.

2. Cách tính bậc cầu thang theo cung Sinh – Lão – Bệnh – Tử

Dù thiết kế nhà phố, nhà cấp 4, nhà biệt thự… thì quy luật tính bậc cầu thang sẽ căn cứ theo quy luật Sinh – Lão – Bệnh – Tử với cách đếm từng bậc, từ bậc đầu tiên cho đến bậc cuối cùng.

Bậc 1: Sinh

Bậc 2: Lão

Bậc 3: Bệnh

Bậc 4: Tử

Bậc 5: Sinh

Bậc 6: Lão

Bậc 7: Bệnh

Bậc 8: Tử

Bậc 9: Sinh

Bậc 10: Lão

Bậc 11: Bệnh

Bậc 12: Tử

Bậc 13: Sinh

Lựa chọn bậc cầu thang nên lựa chọn vào cung Sinh để được cung đẹp

Từ quy luật này, chúng ta có thể khái quát công thức tính số bậc cầu thang đẹp cho ngôi nhà như sau: 4n + 1, trong đó “n” là số lần chu kỳ lặp lại của số bậc cầu thang khi đếm từ bậc số 1 đến số 4.

Số chu kỳ lặp lại Số bậc rơi vào cung Sinh
1 5
2 9
3 13
4 17
5 21
6 25
n 4*n + 1

3. Lưu ý khi tính bậc cầu thang theo quy luật Sinh – Lão – Bệnh – Tử

Quy luật tính số bậc cầu thang này phụ thuộc nhiều vào quan niệm của mỗi gia chủ. Có người chú trọng đến số bậc cầu thang của 1 tầng, có người lại quan tâm đến tổng số bậc cầu thang của ngôi nhà, do đó nếu áp dụng cách tính Sinh – Lão – Bệnh – Tử này sẽ có một số trái chiều.

+ Nếu chú trọng đến cách tính bậc thang ở từng vế thang thì bạn cứ chọn số bậc thang tương ứng vào các số 5, 9, 17… sẽ rơi vào cung Sinh. Tuy nhiên nếu cộng tổng vế thang trong nhà thì tổng sổ bậc cầu thang trong nhà sẽ rơi vào các cung còn lại là cung Lão, cung Bệnh và cung Tử.

+ Nếu bạn chú trọng đến tổng số cầu thang trong nhà rơi vào cung Sinh, thì sẽ không tránh khỏi tổng số bậc thang của 1 tầng sẽ rơi vào cung Lão, cung Bệnh hoặc cung Tử.

Lựa chọn cách tính bậc thang theo cung Sinh – Lão – Bệnh – Tử là do quan niệm của mỗi người, cách tính cụ thể. Việc này không có quan niệm đúng sai, việc sử dụng cách tính nào cần dựa trên niềm tin cũng như định hướng phong thủy và tư vấn của kiến trúc sư.

Một việc cần lưu ý trong cách tính bậc cầu thang không nên bỏ qua chính là số bậc cầu thang cần căn cứ vào chiều cao của thang. Chiều cau của thang trung bình là 3,6m, số bậc thiết kế phải phù hợp với chiều cao, nếu quá chú trọng đến cung Sinh hoặc cung Tử, có thể sẽ dẫn đến hiện trạng số bậc cầu thang quá cao hoặc quá rộng sẽ gây bất tiện cho việc sinh hoạt.

Hiện nay kiến trúc sư đa số sử dụng cách tính số bậc cầu thang dựa trên quy luật Sinh – Lão – Bệnh – Tử phố biến hơn là cách tính theo quy luật Trường sinh, dù là cách tính nào đi chăng nữa, các bạn cần phải có căn cứ khoa học và có những tính toán chi tiết hợp lý về kích thước và nhu cầu sử dụng.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm