Nếu muốn cải tạo ngôi nhà dịp cuối năm, bạn hãy tránh 10 sai lầm dưới đây!

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 26-11-2019, 14:16 | Kiến thức / Nhà đẹp

Dù đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho quá trình sửa chữa nhà, cải tạo không gian sống nhưng vẫn sẽ luôn có những vấn đề xảy ra mà bạn không thể lường trước được. Ngoài khó khăn về vấn đề thi công, nhiều vấn đề chỉ thực sự hiện hữu khi đi vào sử dụng hay thậm chí là sau vài năm. Để giúp bạn tránh được những sai lầm không đáng có, gây lãng phí chi phí cũng như công sức, chúng tôi đã liệt kê 10 điểm đáng lưu ý nhất khi thực hiện sửa chữa, cải tạo nhà.

1. Chọn buồng tắm hay bồn tắm?

Buồng tắm có lẽ là sự lựa chọn duy nhất cho khu vực vệ sinh ở những căn nhà có diện tích khiêm tốn. Tuy nhiên, đối với những gia đình có trẻ nhỏ hay thú cưng, việc sở hữu một chiếc bồn tắm sẽ tiện dụng hơn nhiều so với buồng tắm.

Nếu muốn cải tạo ngôi nhà dịp cuối năm, bạn hãy tránh 10 sai lầm dưới đây!
Bồn tắm là lựa chọn khả thi cho những gia đình có trẻ nhỏ và thú cưng.

Việc vệ sinh buồng tắm cũng là một vấn đề, nhất là khi những vệt nước sau khi tắm nếu không được lau ngay sẻ để lại vết khó tẩy trên mặt kính buồng tắm. Ngoài ra, buồng tắm có tỷ lệ hỏng hóc cao hơn, đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải tốn công sửa chữa chúng thường xuyên hơn.

Nhân tiện, khi chọn bồn tắm, hãy chú ý đến hình dạng của nó. Phần đáy bồn tắm tốt nhất không nên song song với sàn mà nên nghiêng về lối thoát nước. Như vậy nước sẽ thoát nhanh hơn và sạch hơn.

2. Gạch khảm trong bếp

Thiết kế gạch khảm mang lại vẻ đẹp độc đáo cho căn bếp của bạn, song, chúng lại không thực tế lắm. Các loại dầu mỡ và bụi bẩn sẽ làm ố các rãnh giữa các viên gạch, đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải tốn hàng giờ dọn sạch chúng. Để giảm bớt lượng công việc không cần thiết này, bạn nên sử dụng những viên gạch to thay vì gạch khảm nhỏ. Một lưu ý nữa là nên tránh sử dụng gạch nhám bởi chúng dễ bám bẩn và cần dọn rửa thường xuyên hơn các loại gạch khác.

Tấm ốp bếp sử dụng gạch khảm nhỏ khiến bạn tốn hàng giờ để vệ sinh, lau chùi.

3. Thiếu ổ cắm điện

Ở giai đoạn đầu của quá trình cải tạo, thật khó để tưởng tượng xem bạn sẽ ủi quần áo ở đâu hay bạn sẽ thường sạc điện thoại ở đâu. Vậy nên, bạn sẽ chỉ nhận ra vấn đề thiếu ổ cắm trong quá trình sử dụng. Để tránh phải sửa đi sửa lại đường điện nhiều lần, bạn nên có một kế hoạch chi tiết về nhu cầu điện. Tất nhiên, sẽ luôn có những trường hợp bị bỏ sót, những bằng cách lập kế hoạch trước, bạn sẽ giảm thiểu được phần nào vấn đề thiếu ổ cắm điện.

Có kế hoạch chi tiết về nhu cầu điện giúp bạn giảm thiểu được phần nào vấn đề thiếu ổ cắm điện.

4. Vấn đề chống ồn

Độ dày của các bức tường trong các tòa nhà chung cư đã xây dựng luôn là điều bí ẩn. Nếu bạn mua một căn hộ đã qua sử dụng, bạn có thể kiểm tra khả năng chống ồn bằng cách lắng nghe những vị hàng xóm. Thế nhưng điều này là không thể đối với các căn hộ mới, khi mà hàng xóm nhà bạn còn chưa chuyển tới. Để chắc chắn rằng bạn không phải khó chịu về những tiếng ồn xung quanh trong thời gian sử dụng, hãy thêm mục cách âm vào kế hoạch cải tạo nhà của bạn. Dù chi phí cho hạng mục chống ồn khá cao, bạn chắc chắn sẽ không bao giờ phải hối hận.

Tiếng ồn ảnh hưởng đến giấc ngủ và tâm trạng của mọi người trong nhà.

5. Gạch tối màu trong phòng tắm

Nhiều người lựa chọn gạch tối màu với mong muốn che bớt đi những bụi bẩn, vết ố trong phòng tắm. Nhưng thực tế lại cho thấy điều ngược lại. Nhiều người phàn nàn rằng họ có thể nhìn thấy rõ rằng những bụi bẩn như tóc, lông thú nuôi, hay vết ố do nước đọng trên nền gạch tối màu.



Đôi khi, gạch tối màu lại để lộ các vết bẩn rõ ràng hơn.

6. Gạch vân trong nhà bếp

Tương tự như trường hợp gạch tối màu trong phòng tắm, gạch vân đá trong bếp giúp che bớt những vết bẩn nhưng thực tế lại gây khó khăn trong quá trình lau rửa. Nhiều khả năng bạn sẽ nhầm lẫn các vân đá với vết bẩn và tốn hàng giờ để lau dọn chúng không công.

Gạch vân đá tối màu gây nhầm lẫn trong quá trình lau chùi.

7. Phòng tắm thiếu ánh sáng

Yếu tố ánh sáng đóng một vai trò quan trọng trong thiết kế nội thất, đặc biệt là đối với phòng tắm, nơi thường ít có cửa sổ. Những chiếc đèn LED quanh bệ rửa hay hai bên chiếc gương sẽ không là thừa khi đi vào sử dụng. Và cũng đừng quên thêm ổ điện trong nhà tắm cho bàn chải điện, máy cạo râu, máy sấy và máy làm tóc. Hãy đảm bảo chúng được bảo vệ khỏi nước và ẩm mốc.

Ánh sáng là yếu tố đặc biệt quan trọng trong không gian phòng tắm.

8. Tiết kiệm nguyên vật liệu

Hầu hết mọi người đều chú trọng vào chất lượng và cắt giảm bớt các khâu không cần thiết trong quá trình cải tạo nhà. Đôi khi, để tiết kiệm chi phí, chúng ta cắt giảm bớt các nguyên vật liệu, và kết quả là căn nhà xuống cấp nghiêm trọng chỉ sau 3 năm sử dụng. Vậy nên thay vì khoản lợi tức thời, bạn nên đầu tư đầy đủ về nguyên vật liệu, đảm bảo chất lượng và độ bên tốt nhất. Bằng cách này, bạn sẽ tiết kiệm được kha khá chi phí sửa chữa về lâu về dài. Cụ thể, cửa sổ, sàn và đường ống nước là những yếu tố cần được đầu tư nhiều nhất khi cải tạo nhà.

Tiết kiệm nguyên vật liệu thực tế không giúp cắt giảm chi phí sửa chữa.

Nếu bạn vẫn còn phân vân về ngân sách, hãy lên một danh sách những thứ cần sửa chữa. Nên nhớ rằng bạn hoàn toàn có thể sửa giá sách vào lần sau nhưng chắc chắn bạn sẽ không muốn phải sửa đường ống nước thêm một lần nào nữa.

9. Không gian mở giữa phòng khách và bếp

Trước khi quyết định mở thông phòng khách và bếp, bạn nên dành vài phút suy ngẫm xem điều này có thực sự cần thiết hay không. Hãy đặt những câu hỏi như: Có bao nhiêu người sẽ sống trong căn nhà này? Lịch làm việc của họ ra sao? Một căn hộ studio sẽ thích hợp cho gia đình nhỏ gồm 1 cặp vợ chồng và 1 đứa con. Với những gia đình đông người hơn, có lẽ đây không phải là giải pháp tốt nhất.

Không gian mở giữa bếp và phòng khách có thực sự cần thiết?

10. Hệ thống sưởi sàn bố trí không hợp lý

Đây là một lỗi phổ biến khiến bạn phải trả nhiều chi phí không cần thiết, từ chi phí lắp đặp đến hóa đơn điện hàng tháng. Để hệ thống sưởi sàn được bố trí hợp lý hơn, hãy xác định vị trí cụ thể của từng thiết bị, vật dụng. Hay như trong khu vực nhà bếp, việc bố trí hệ thống sưới bên dưới tủ lạnh vừa không cần thiết lại vô cùng nguy hiểm.

Bố trí sưởi sàn thông minh giúp tiết kiệm một khoản lớn chi phí điện hàng tháng.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm