Mua nhà sổ chung là gì? Những lưu ý khi mua nhà sổ chung

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 2-12-2019, 15:00 | Kiến thức

Bạn đang có ý định mua nhà nhưng ngôi nhà bạn định mua và ngôi nhà kế bên cùng chung một sổ đỏ hoặc sổ hồng. Tuy nhiên, ngôi nhà này không đủ điều kiện để tách sổ. Vậy bạn có nên mua nhà sổ chung đó không? Những rủi ro gặp phải khi mua nhà sổ chung là gì? Ở bài viết dưới đây Chợ tốt sẽ giải đáp các thắc mắc trên của bạn.

Mua nhà sổ chung là gì? Những lưu ý khi mua nhà sổ chung
Kinh nghiệm mua nhà sổ chung và những rủi ro thường gặp

Hình thức mua nhà sổ chung là gì?

Nhà sổ chung là tên thường gọi của nhà nằm trên cùng một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhiều người. Có 2 trường hợp thường gặp khi mua nhà sổ chung đó là:

Thứ nhất: Nhà đó có đủ điều kiện để tách thửa nhưng khi bán người chủ chưa tách riêng nhà ra thành một cuốn sổ riêng biệt


Thứ hai: Nhà đó không đủ điều kiện tách thửa

Vấn đề mà chúng tôi muốn đề cập ở đây đó là sổ chung không tách ra làm một cuốn sổ riêng biệt được.

Nhà sổ chung thường không đủ điều kiện để tách thửa theo quy định

Giá của những ngôi nhà chung sổ này thường rẻ nên đây là giải pháp mà những người có thu nhập thấp hoặc trung bình chọn. Khi mua nhà không có sổ đỏ riêng, không giải quyết các vấn đề pháp lý ngay từ đầu sẽ gây ra không ít những tranh chấp về sau này. Vì vậy việc có nên mua nhà sổ chung không đang là vấn đề mà nhiều người quan tâm.

Những rủi ro khi mua nhà sổ chung

Việc lựa chọn mua nhà sổ đỏ chung là lựa chọn thường dùng cho người không đủ tiền và sẽ có những mặt rủi ro về sau. Khi làm sổ chung, các chủ sở hữu sẽ gặp khó khăn giao dịch về sau như: quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê…  Nếu bạn cần bán nhà đất sổ đỏ chung sẽ phải dành quyền ưu tiên cho các đồng sở hữu. Trong trường hợp người đồng sở hữu không mua bạn mới được bán cho người khác. Hơn nữa, nếu bán cho người khác cũng rất khó vì họ cũng ngại khi mua nhà có chung sổ đỏ.

Mua nhà chung sổ sẽ gặp nhiều vấn đề tranh chấp về sau

Nếu mua nhà có chung sổ đỏ gặp phải nhiều rủi ro vậy ta có nên mua nhà sổ hồng chung không? Việc mua nhà có chung sổ hồng cũng gặp phải những tranh chấp về sau tương tự như mua nhà có chung sổ đỏ. Pháp luật vẫn công nhận sổ hồng chung có giá trị như sổ hồng riêng. Nhưng khi mua bán, vay mượn, chuyển nhượng vẫn phải có sự đồng ý của chủ sở hữu còn lại.

Những điều cần lưu ý khi mua nhà chung sổ

Vừa rồi, bài viết đã phần nào giải đáp một số thắc mắc quanh vấn đề: Có nên mua nhà sổ chung không? Như bạn thấy, vấn đề có mua nhà sổ chung đang là mối quan tâm của nhiều gia đình có điều kiện trung bình. Họ muốn tìm một căn nhà diện tích vừa thay cho việc ở chung cư hay các trung tâm thương mại với chi phí thấp. Sau đây chúng tôi sẽ đưa ra một vài lưu ý giúp bạn tìm ra giải pháp mua nhà sổ chung giảm thiểu rủi ro

Không nên mua nhà, đất không có hay chung công chứng vi bằng

Trước khi mua, người mua nên kiểm tra xem tài sản đó có được chuyển nhượng hay không? Tài sản đó đã được thế chấp ở đâu chưa và có thuộc diện quy hoạch hay không? Bạn có thể kiểm tra tại phòng Tài nguyên và Môi trường quận, huyện nơi quản lý tài sản. Bạn nên xem xét người đồng sở hữu với mình, có thể hỏi những người xung quanh đất, nhà nơi bạn muốn mua.

Nếu mua và có ý định mua hãy yêu cầu người bán làm thủ tục tách sổ đỏ riêng rồi mới xác lập giao dịch. Trường hợp mua đất không thể tách sổ và chấp nhận chung sở hữu thì mua đất sổ chung cần có những giấy tờ pháp lý để đảm bảo tính hợp pháp. Chắc chắn chỉ nên mua đất sổ chung có giấy văn bản đồng ý của các đồng sở hữu còn lại cho phép giao dịch chuyển nhượng nếu không giao dịch của bạn sẽ vô hiệu.

Bên cạnh đó, làm hợp đồng mua bán phải qua công chứng. Đặc biệt, không mua nhà hay đất có chung công chứng vi bằng. Vì vi bằng do thừa phát lại lập không thể thay thế được công chứng do công chứng viên thực hiện.

Như vậy, bài viết trên đây đã giải đáp các vấn đề liên quan đến việc có nên mua nhà sổ chungkhông. Bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua nhà chung sổ và có những giải pháp phù hợp giải quyết mâu thuẫn về sau. Đặc biệt bạn nên cẩn thận với những chiêu trò lừa đảo tinh vi hiện nay. Mong rằng đây sẽ là bài viết hữu ích giúp bạn mua được một căn nhà như ý.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm