Thủ tục mua bán nhà đất đầy đủ và chi tiết

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 2-12-2019, 15:42 | Kiến thức

Bạn đang có nhu cầu mua bán nhà đất nhưng không biết cần làm những gì, cách thức thực hiện như thế nào để đúng với quy định pháp luật. Thủ tục mua bán nhà đất diễn ra rất phức tạp, đòi hỏi bạn phải thận trọng, kỹ lưỡng trong từng giai đoạn.

Thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng

“Thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng cần được thực hiện như thế nào?” là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi có nhu cầu mua hoặc bán nhà đất. Tại Điều 33 Thông tư 19/2016/TT-BXD, quy trình mua bán nhà đất có sổ hồng được thực hiện sau:

Thủ tục mua bán nhà đất đầy đủ và chi tiết
Thủ tục mua bán nhà đất gồm những gì?

Bước 1: Đặt cọc nhà đất

Đặt cọc chính là giai đoạn đầu tiên trong thủ tục mua bán nhà đất. Người mua sẽ tiến hành đặt cọc sau khi xem xét về diện tích nhà đất cũng như thỏa thuận giá bán có phù hợp với nhu cầu, điều kiện của mình hay không.

Ghi rõ số tiền đặt cọc

Trong hợp đồng đặt cọc phải bao gồm: thông tin pháp lý của người mua và người bán, thông tin mô tả về nhà đất, tổng số tiền mua bán nhà đất mà hai bên đã thỏa thuận. Trong hợp đồng cũng phải ghi rõ số tiền đặt cọc, thời gian và hình thức thanh toán của các điểm tiết theo. Ngoài ra, thời điểm ký chuyển nhượng đất tại văn phòng công chứng cũng cần phải được ghi đầy đủ.

Khi hai bên ký hợp đồng sẽ có thêm một bên thứ 3 để làm chứng. Sau đó, bên mua sẽ giao lại số tiền đặt cọc đã được thỏa thuận trong hợp đồng.

Bước 2: Công chứng hợp đồng mua bán tại Văn phòng công chứng

Thủ tục công chứng mua bán nhà đất có sổ hồng mà bên bán cần phải chuẩn bị:

  • Bản gốc hộ khẩu thường trú (của vợ và chồng hoặc những người đồng sở hữu khác).
  • Bản gốc chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu, hoặc thẻ căn cước công dân (của vợ và chồng hoặc những người đồng sở bất động sản hữu khác).
  • Bản gốc giấy đăng ký kết hôn (nếu bên sở hữu là vợ và chồng).
  • Bản gốc sổ hồng nhà đất đang giao dịch.

Thủ tục giấy tờ mua bán nhà đất mà bên mua cần phải chuẩn bị:

  • Bản gốc CMND hoặc căn cước công dân,
  • Bản gốc hộ khẩu thường trú (Có thể đứng tên vợ và chồng hoặc một trong hai người nếu đã kết hôn).
Công chứng hợp đồng mua bán tại Văn phòng công chứng

Việc ký kết hợp đồng công chứng thường sẽ được diễn ra cùng lúc khi bên mua thanh toán cho bên bán nốt số tiền còn lại. Cùng với đó, bên bán sẽ bàn giao lại cho bên mua các giấy tờ pháp lý liên quan cho việc giao dịch, mua bán theo đúng yêu cầu của trưởng phòng công chứng.

Bước 3: Tiến hành đóng thuế

Bên bán và bên mua sẽ tiến hành đóng các loại thuế như: thuế thu nhập cá nhân (bên bán đóng), thuế trước bạ (bên mua đóng). Các bên sẽ mang theo các loại hồ sơ liên quan đến việc mua bán đất và đóng các thuế kể trên tại cơ quan thuế thuộc khu vực lưu trú và mua bán đất của bên bán.

Bước 4: Đăng ký làm sổ hồng cho bên mua

Sau khi hoàn tất thủ tục nộp thuế, các loại giấy tờ liên quan đầy đủ thì mang toàn bộ các loại giấy tờ (bao gồm cả giấy chứng nhận nộp thuế) tới UBND nơi mua bán đất. Người mua sẽ chịu trách nhiệm làm những thủ tục này.

Sau khi các đơn vị có thẩm quyền kiểm tra các loại giấy tờ đã đầy đủ các điều kiện pháp lý theo quy định pháp luật. Bên mua sẽ được sang tên theo đúng trình tự và mẫu được pháp luật quy định. Đồng thời, bên mua sẽ giao lại số tiền còn thiếu cuối cùng được ghi trong hợp đồng cọc. Như vậy, thủ tục mua bán đất đã hoàn tất.

Những lưu ý khi làm thủ tục mua bán nhà đất

Nếu bạn muốn thủ tục mua bán nhà đấtcủa mình diễn ra nhanh chóng và chính xác, bạn cần nắm rõ các lưu ý sau:

  • Những loại hợp đồng, giao dịch mua bán nhà, đất bắt buộc công chứng, chứng thực: Dựa theo điểm a, khoản 3, Điều 167 Luật Đất đai 2013
  • Những loại hợp đồng, giao dịch mua bán nhà, đất không bắt buộc công chứng, chứng thực: theo điểm b, khoản 3, Điều 167 Luật Đất đai 2013
  • Nhà đất bán phải thỏa mãn các điều kiện tại các điều 91, điều 93 và điều 94 Luật Nhà ở.
  • Hợp đồng mua bán phải có đầy đủ các nội dung sau: Tên và địa chỉ của bên mua và bán, mô tả đặc điểm của nhà ở, giá và phương thức thanh toán. Hợp đồng còn có thời gian giao nhận nhà ở, quyền, nghĩa vụ của hai bên và cam kết của các bên. Cuối cùng là ngày/tháng/năm ký kết hợp đồng và chữ ký của các bên.

Trên đây là một số thông tin về thủ tục, trình tự mua bán nhà đất mà chúng tôi đã tổng hợp được. Nếu bạn muốn được tư vấn và trợ giúp thêm về các thông tin về thủ tục mua bán nhà đất, hãy inbox cho chúng tôi.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm