Tìm hiểu nguyên nhân tường nhà bị nứt và giải pháp khắc phục

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 27-11-2019, 15:29 | Kiến thức

Tường nhà bị nứt hay bị bong tróc là hiện tượng thường gặp, hiện tượng này xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân. Vậy cách xử lý tường nhà bị nứt như thế nào vừa nhanh vừa hiệu quả?

Nguyên nhân tường nhà bị nứt?

Tường nhà bị nứt là hiện tượng thường hay gặp, chúng ta không cần phải quá hoang mang. Đặc biệt căn hộ chung cư, nhà phố chất lượng xây dựng kém thường xuyên xuất hiện hiện tượng này. Tuy nhiên, tùy vào mức độ nghiêm trọng mà chúng ta cần phải xử lý ngay, nếu không sẽ dẫn đến nhiều bất cập trong sinh hoạt hàng ngày. Nhưng trước khi tìm hiểu biện pháp xử lý chúng ta hãy tìm hiểu nguyên nhân vì sao lại như vậy để có cách xử lý hợp lý.

Do nguyên nhân thời tiết

Thời tiết thường xuyên có mưa, làm cho tường nhà bị ẩm hoặc khí hậu nóng ẩm quanh năm cũng chính là nguyên nhân làm cho tường nhà xuất hiện nhiều đường rạn nứt.

Do kỹ thuật sơn trát không chất lượng

Nguyên nhân tường nhà bị nứt do kỹ thuật sơn trát không đạt chất lượng là nguyên nhân chính dẫn đến tường nhà bị nứt. Có thể lớp bột trát ban đầu không đều tay hoặc bột quá nhiều.

Do nền móng bị lún

Nền móng bị lún, yếu cũng là nguyên nhân dẫn đến tường nhà sau này sẽ bị nứt, những vết nứt do nền móng bị lún thường xuất hiện ở giữa tường hoặc ở mép cửa sổ,… Chính vì vậy mà khi mua bán đất xây nhà, chúng ta cần phải cân nhắc thật kỹ. Chọn mua mảnh đất có nền khá chắc chắn, hạn chế mua đất ruộng, đất ao,… vì đất ở đây rất xốp, mềm và rất dễ lún. Khi làm nhà cũng cần phải ép cọc chắc chắn.

Do tác động vật lý vào tường

Nếu như chúng ta tác dụng một lực mạnh vào tường, ví dụ như dùng búa hoặc đinh đóng vào tường cũng rất dễ gây nứt tường. Chính vì thế mà những ai có dự định thuê nhà hoặc thuê phòng trọ nên lưu ý, cần phải kiểm tra kỹ lưỡng, xung quanh khu vực đóng kệ bếp, kệ tủ hoặc giá sách,… tường có bị rạn nứt hay không? Nếu xuất hiện những vết nứt chân chim cũng phải báo cho chủ nhà biết để kịp thời sửa chữa, vì những vết nứt này lan ra rất nhanh.

Cách xử lý tường nhà bị nứt

Xử lý vết nứt nhỏ do sơn

Đối với những trường hợp tường nhà bị nứt nhiều lớp nhỏ do lớp sơn quá mỏng, hoặc do hồ trộn không đều hoặc tường nhà đang bị khô nhưng vẫn tô. Đối với trường hợp này chúng ta cần phải đục lớp hồ cũ ra dọc theo đường bị nứt, làm cho tường đủ ẩm, sau đó tô một lớp xi măng già và cát mịn. Sau đó sơn một lớp sơn chống thấm.

Tìm hiểu nguyên nhân tường nhà bị nứt và giải pháp khắc phục
Những vết nứt nhỏ như thế này có thể do chất lượng sơn trát không đảm bảo

Xử lý vết nứt lớn

Đối với những vết nứt lớn, chủ nhà cần phải xử lý nhanh chóng vì những vết nứt này lan rất nhanh, có thể làm cho vùng tường xung quanh cũng bị nứt. Đối với trường hợp này, tốt nhất gia chủ nên trám vữa vào những vết nứt để tạo sự bằng phẳng. Tiếp đến trát một lớp bột lên trên và sơn một lớp sơn chống kiềm.

Xử lý vết nứt sâu

Tường bị nứt sâu thường là do nguyên nhân kỹ thuật xây dựng không đúng hoặc không làm đúng quy trình xây dựng. Vết nứt sâu này ảnh hưởng sâu không lớp gạch, có thể lớp gạch bên trong cũng bị nứt. Đây là một trường hợp rất khó xử lý, đặc biệt đối với những người không có nhiều kinh nghiệm trong ngành xây dựng rất khó để khắc phục. Tốt nhất gia chủ hãy thuê một đội ngũ xây dựng chuyên sửa nhà để khắc phục hộ bạn nhé!

Những vết nứt sâu như thế này rất khó xử lý nếu như không có kinh nghiệm xây dựng

Xử lý vết nứt ở mép cửa sổ hoặc sàn nhà

Nếu gặp trường hợp vết nứt xuất hiện ở mép tường nhà, gia chủ nên thuê thợ đục lấy đà lanh tô ra thay vào đó là một cây đà khác dài hơn. Chỉ có như vậy mới đảm bảo lâu dài. Cũng có nhiều trường hợp, gia chủ chỉ trám vữa vào vết nứt. Tuy nhiên, đây là cách “chữa cháy” tạm thời, một thời gian sau sẽ xuất hiện lại những vết nứt đó.

Những vết rạn nứt ở mép cửa phải đục lấy đà lanh tô rồi thay đà khác dài hơn

Trường hợp nếu thấy nhiều vết nứt xuất hiện ở giữa tường, nền nhà hơi có dấu hiệu nghiêng thì đó là do nền nhà quá yếu. Trường hợp này nếu sửa chữa sẽ tốn kém rất nhiều tiền và thời gian, thậm chí phải phá dở để xây lại.

Một số gợi ý hạn chế nứt tường trong xây dựng

Chắc hẳn không ai muốn đợi xuất hiện vấn đề rồi tìm cách xử lý tường nhà bị nứt. Từ những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nứt tường kể trên, chúng ta hoàn toàn có thể chủ động phòng tránh trong quá trình xây dựng. Những người đang có ý định xây nhà nên tham khảo gợi ý dưới đây:

Chống nứt tường do sụt lún

Trước khi xây dựng cần phải khảo sát kỹ địa chất đất xây nhà, nếu phát hiện có vấn đề thì phải kịp thời cải tạo. Khi lên kế hoạch xây dựng, nên tính toán kỹ khả năng chịu lực của công trình. Cuối cùng, việc thi công cần được thực hiện đúng theo trình tự và theo thiết kế có sẵn.

Chống nứt tường ở mép cửa

Muốn ngăn ngừa nứt tường ở mép cửa, cần thiết kế sao cho các đà lanh tô trên đầu cửa đi, cửa sổ phải đủ dài, vươn khỏi đố cửa tối thiểu 20cm. Nếu được, nên đúc đà lanh tô qua cột.

Chống vết nứt nhỏ do sơn

Biện pháp phòng chống ở đây là lưu ý sử dụng nguyên liệu phù hợp. Chẳng hạn như xi măng có lượng mác thấp, bổ sung thêm chất phụ gia dẻo để làm giảm quá trình đông cứng hay cát loại hạt nhỏ, gạch ép bằng máy ép gạch không nung,…

Trên đây là những biện pháp xử lý tường nhà bị nứt và cách phòng tránh, từ đơn giản đến khó khăn. Khi tường nhà bị nứt, một số trường hợp đơn giản gia chủ có thể tự sửa chữa tại nhà, nhưng đối với những trường hợp phức tạp thì chắc chắn gia chủ phải nhờ đến sự can thiệp của thợ xây thì công trình mới đảm bảo được.

Đây cũng giống như một lời nhắc nhở cho những ai đang có ý định thuê hoặc mua căn hộ chung cư. Hiện nay có nhiều căn hộ chung cư chất lượng thấp thỉnh thoảng vẫn xuất hiện hiện tượng tường nhà bị nứt. Vì thế trước khi mua căn hộ chung cư cần phải kiểm tra chất lượng xây dựng và dựa trên độ uy tín của dự án đó, dự án biệt thự hoặc chung cư tầm trung trở lên thì chất lượng xây dựng khá tốt, người ở có thể hoàn toàn yên tâm.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm