Hiểu đúng về lộ giới và khoảng cách lộ giới đạt chuẩn khi xây nhà

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 27-11-2019, 09:12 | Kiến thức

Không ít người thắc mắc lộ giới là gì và khi xây nhà thì cách lộ giới bao nhiêu mét thì đạt tiêu chuẩn? Chúng ta sẽ được giải đáp thắc mắc trong bài viết dưới đây.

Lộ giới là gì?

Hiểu đúng về lộ giới và khoảng cách lộ giới đạt chuẩn khi xây nhà
Độ rộng của tuyến lộ giới và độ cao của công trình xây dựng quyết định đến khoảng lùi

Lộ giới là từ mà chúng ta thường gặp phải, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được khái niệm của nó. Vậy lộ giới được định nghĩa như thế nào là đúng nhất? Lộ giới hay còn gọi là chỉ giới đường đỏ, khái niệm này chỉ ranh giới phần quy hoạch mở đường hoặc mở hẻm. Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản hơn đó chính là điểm mốc tính từ tâm đường ra hai bên mép đường. Để làm dấu lộ giới người ta thường có đóng cọc đỏ ở hai bên đường để báo hiệu cho người dân biết và phân biệt rõ ràng đâu là phần đất xây dựng và đâu là phần đất thuộc quy hoạch mở đường, hẻm, cầu cống hoặc bất cứ công trình công cộng nào. Người dân không được phép xây dựng những công trình cố định bên trong khu vực lộ giới này được.

Như vậy chúng ta đã có những kiến thức cơ bản nhất về lộ giới là gì và cách phân biệt giữa đất xây dựng và đất thuộc công trình công cộng. Vậy nếu trường hợp xây nhà thì cần phải cách lộ giới bao nhiêu thì đạt tiêu chuẩn.

Xây nhà cách lộ giới bao nhiêu thì đạt tiêu chuẩn?

Theo luật xây dựng thì tùy thuộc vào độ cao của ngôi nhà mà khoảng lùi lộ giới cũng khác nhau. Vậy cụ thể như thế nào?

Tuyến đường lộ giới dưới 19 mét

Nếu như tuyến đường lộ giới dưới 19 mét, nhưng công trình xây dựng đó cũng có độ cao dưới 19 mét thì không cần phải cách lộ giới, có nghĩa là ngôi nhà đó sẽ được xây dựng sát vỉa hè.

Nhưng cũng cùng tuyến lộ giới này nhưng công trình xây dựng có độ cao từ 19-22 mét, thì phải cách lộ giới 3 mét.

Nếu công trình có xây dựng có độ cao từ 22-25 mét thì khi xây dựng buộc phải lùi vào 4 mét so với mốc lộ giới.

Nếu công trình có độ cao từ 28 mét trở lên thì phải lùi vào 6 mét.

Như vậy, chúng ta nhận ra được một quy luật đó chính là công trình càng cao thì càng phải lùi vào sâu hơn so với mốc lộ giới.

Tuyến đường lộ giới từ 19 đến 22 mét

Nếu tuyến đường lộ giới từ 19 đến 22 mét thì những công trình xây dựng cao dưới 22 mét không cần phải cách lộ giới. Nghĩa là ngôi nhà đó được phép xây dựng sát mốc lộ giới.

Nếu công trình xây dựng nào cao từ 22-25 mét sẽ cách mốc lộ giới 3 mét.

Nếu công trình xây dựng nào cao từ 28 mét thì phải cách mốc lộ giới 6 mét.

Tuyến đường lộ giới từ 22 mét trở lên

Những công trình xây dựng nào thấp hơn 25 mét thì không cần phải cách mốc lộ giới. Nhưng đối với những công trình xây dựng từ 28 mét trở lên buộc phải cách mốc lộ giới 6 mét.

Như vậy, chúng ta đã thấy xây nhà cách lộ giới bao nhiêu còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, về độ cao của công trình xây dựng, độ rộng của tuyến đường lộ giới…

Cũng không ít người thắc mắc nếu như mua bán nhà hoặc bán nhà trong sau thời điểm công bố lộ giới nhưng ngôi nhà đó đã tồn tại từ trước khi có công bố lộ giới, vậy thì ngôi nhà đó có được bồi thường hay không?

Theo luật, đối với những trường hợp mua nhà thì phần diện tích nhà ở và đất nằm trong phần lộ giới không được phép buôn bán và trường hợp này chỉ được bồi thường 50%. Và dĩ nhiên bán, tặng, cho, sang nhượng,… bất động sản ở trước thời gian công bố lộ giới thì mặc định sẽ được bồi thường 100%.

Tùy thuộc vào độ rộng của tuyến đường lộ giới và độ cao của công trình xây dựng mà lùi vào bao nhiêu

Trên đây là những thông tin về lộ giới cực kỳ hữu ích mà chắc chắn ai cũng cần phải biết để có thể áp dụng cho trường hợp của mình. Những hiểu biết này giúp các bạn không bị phạm luật nhà đất và dễ dàng hơn trong quá trình xây dựng.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm