Bỏ túi kinh nghiệm 'vàng' giúp đăng tin bán nhà hiệu quả

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 6-01-2020, 09:56 | Kiến thức

Đăng tin bán nhà - Cái lo đầu tiên là sợ bị "lừa

Người ta thường nói người mua là người nắm đằng lưỡi còn người bán là kẻ nắm đằng chuôi. Rằng người mua mới là người chịu rủi ro bị lừa đảo nhiều nhất. Nhưng nói thì nói vậy thôi, bạn cứ thử nghĩ xem với các giao dịch mua bán nhà đất mà giá trị tài sản có khi lên đến hàng tỷ đồng thì dù là người mua hay người đăng tin bán nhà thì lo lắng bị lừa là một điều tất yếu.

Và thực sự, lo lắng chính là điều mà bạn nên làm bởi vì lừa đảo mua bán nhà đất không chừa bất cứ ai, kể cả là người bán đi chăng nữa. Chính bản thân tôi ngay lần đầu tiên đăng tin bán nhà cũng đã suýt bị lừa nếu không tỉnh táo.

Chuyện là khi tôi quyết định nâng cấp cuộc sống của mình sang một căn hộ chung cư mới tốt hơn. Dù đã tích lũy được một số vốn kha khá nhưng chừng đó là chưa đủ và việc bán căn hộ chung cư cũ là điều hiển nhiên phải làm.

Vì là lần đầu tiên"vào đời" cùng tâm lý luôn suy nghĩ, lo sợ mình sẽ bị lừa (Có thể tôi yếu bóng vía nhưng tới giờ tôi nghĩ nó là điều tốt), tôi đã tìm hiểu rất nhiều thông tin liên quan đến các vụ lừa đảo mua bán nhà đất mà nạn nhân là người đăng tin bán nhà và thủ đoạn lừa đảo nổi bật nhất chính là cái đối tượng đánh tráo giấy tờ nhà đất bằng sổ giả.

Bỏ túi kinh nghiệm 'vàng' giúp đăng tin bán nhà hiệu quả

Dù là người đi mua hay là người đăng tin bán nhà thì luôn có nỗi lo mình sẽ bị lừa đảo

Sau một thời gian đăng tin bán nhà cũng có nhiều người tìm đến hỏi mua nhưng nổi bật trong số đó là một nhóm đối tượng có thái độ khác hẳn với những người khác. Đó là sự dễ dàng và thoải mái trong giao dịch, thậm chí là không một chút bận tâm về mức giá bạn đưa ra.

Đầu tiên khi giao dịch họ cũng muốn mượn xem giấy tờ nhà đất và kiểm chứng thông tin nhà đất liên quan. Tất nhiên đây là điều rất bình thường nhưng cái lạ là họ trở lại thêm một lần nữa sau một thời gian và lại tiếp tục đòi mượn xem giấy tờ nhà đất. Thậm chí lúc này, họ cũng chấp nhận dễ dàng việc tôi tăng giá cao hơn.

Mọi thứ dễ dàng đến mức bạn chỉ có thể nghĩ là một là bạn đang quá may mắn. Còn hai là thực sự có vấn đề. Tôi cũng cảm giác kịch bản này có phần khá quen thuộc nên lần thứ hai này tôi đưa cho họ giấy tờ nhà đất chỉ là bản Photo.

Và điều tôi nhận thấy là thái độ của họ có sự khác lạ, họ liên tục tìm cách để được xem giấy tờ nhà đất gốc. Khi không đạt được mục đích thì họ trở mặt và rút lui nhanh chóng (Có thể là tôi đa nghi nhưng tôi vẫn tin tôi vừa thoát khỏi một vụ lừa đảo mua bán nhà đất ngoạn mục).

Người đăng tin bán nhà nên cẩn thận, kiểm tra lại khi thấy bất kỳ dấu hiệu khả nghi nào

Lời khuyên dành cho bạn:

  • Dù là ngươi đăng tin bán nhà hay người cần mua hãy luôn cẩn trọng với giấy tờ nhà đất được làm giả.

  • Đối với người đăng tin bán nhà nếu đăng lên các phương tiện mạng xã hội hoặc Website chuyên đăng tin mua bán nhà đất hãy cẩn trọng trong việc che thông tin quan trọng của giấy tờ nhà đất như số sổ...

  • Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu khả nghi nào hãy cẩn trọng và nhanh chóng đi kiểm tra, xác thực lại giấy tờ nhà đất đang trên tay mình vẫn còn là thật.

  • Một số người mách các mẹo đánh dấu giấy tờ nhà đất của mình bằng cách làm các ký hiệu nhận biết riêng trên đó. Thật sự đây là điều tôi khuyên bạn không nên làm. Còn nếu bạn chấp nhận được rủi ro giấy tờ nhà đất trị giá hàng tỷ đồng của mình bị mất giá trị thì xin mời!

Nếu đăng tin bán nhà lên các mạng xã hội, bạn cần nên chú ý che đi các thông tin quan trọng trên giấy tờ nhà đất

Đăng tin bán nhà - Nỗi lo thứ hai là sợ bị "hớ"

Tuy nói trường hợp này nhẹ hơn trường hợp ở trên vì ít ra giao dịch đăng tin bán nhà của bạn vẫn có thể tiến hành trót lọt, tiền vẫn còn có thể về được tay bạn. Nhưng cái cảm giác ngờ ngợ, tiếc nuối thậm chí là tức tối vì căn nhà vừa bán xong ngay lập tức được bán lại với cái giá cao hơn nhiều thật sự rất khó chịu với một số người. Và tôi cũng không là ngoại lệ.

Một vấn đề khó khăn mà nhiều người mới bước chân vào thị trường bất động sản đầy sóng gió thường hay gặp phải đó chính là xác định được giá trị bất động sản của mình. Nhưng ở cái bối cảnh thị trường bất động sản đầy biến động, lên lên xuống xuống liên tục như hiện này thì việc có thể tự xác định chính xác giá trị bất động sản với người đã trải qua vài lần đăng tin bán nhà như tôi cũng là điều khá khó khăn.

Chính bản thân tôi cũng đã trải qua tình huống vừa bán nhà hôm trước, hôm sau đã nghe tin cũng chính căn nhà đó đã được bán lại với mức giá chênh tới 100 triệu đồng là điều bình thường.

Lời khuyên dành cho bạn:

  • Nếu muốn tự thẩm định giá nhà đất, bạn nên tiến hành khảo sát giá của các bất động sản có các đặc điểm tương đồng. Cần chú ý đến khoảng giá xuất hiện nhiều nhất, phổ biến nhất.
  • Một biện pháp tốt hơn là bạn có thể đóng vai người đi mua nhà đất để khảo sát giá thực tế của các bài đăng tin bán nhà tương đồng đã liệt kê.

  • Nên tiến hành khảo sát giá từ các nguồn uy tín để hạn chế tình trạng xuất hiện giá ảo.

  • Hoặc cách đơn giản, tiện lợi nhất là nhờ đến sự giúp đỡ của môi giới, những người thường xuyên theo dõi, nắm được mọi tình hình biến động của thị trường. Họ sẽ giúp bạn đưa ra được mức giá phù hợp nhất. Và tất nhiên, bạn cần chọn lựa môi giới uy tín, đáng để tin tưởng.

Đăng tin bán nhà - Nỗi lo thứ ba là "Đăng mãi không ai mua"

Và nỗi lo sợ đã nêu ở trên là sợ bị 'hớ" tất nhiên sẽ chỉ có thể xảy ra trong trường hợp bài đăng tin bán nhà của bạn được quan tâm và bán được đi đã.

Thực tế đây lại là nỗi lo, trăn trở của khá nhiều người khi đăng tin bán nhà. Nói hơi quá chứ nhiều khi chỉ mong bán được mà bị mất chút ít tiền cũng vui chứ còn hơn cái cảnh bài đăng tin bán nhà từ năm này qua tháng nọ vẫn chẳng ai thèm đoái hoài.

Vậy vấn đề ở đây là gì? Là do giá bán của bạn quá cao? Có thể đó là một trong những lý do, nhưng sau nhiều lần đăng tin bán nhà của bản thân tôi đã rút ra được rằng"Hình ảnh", "Nội dung" và "Phương thức đăng tin bán nhà"chính là mấu chốt để bài đăng tin bán nhà của bạn trở nên thu hút khách hàng.

Lời khuyên dành cho bạn:

  • Những bài đăng có hình ảnh chỉnh chu, đầu tư tốt sẽ có tỷ lệ bán nhanh hơn 45% so với các nhà đất khác. Tất nhiên, đó phải là hình ảnh sát với thực tế nhà đất dự định bán.
  • Nội dung bài đăng tin bán nhà cần phải cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết và đúng với thực tế. Một lưu ý nhỏ ở đây đó chính là bạn nên công khai giá bán cùng để lại thông tin liên lạc. Đây là cách giúp bạn lọc được các đối tượng dò hỏi giá và tiếp cận nhanh hơn đến khách hàng có nhu cầu.
  • Có nhiều phương thức đăng tin bán nhà từ tờ rơi, báo giấy đến các trang mạng xã hội, các Website đăng tin bất động sản. Mỗi phương thức đều có ưu nhược điểm riêng tùy bạn lựa chọn.

  • Theo ý kiến cá nhân tôi, bạn nên lựa chọn phương thức đăng tin bán nhà trên các Website bất động sản bởi vì đây là phương thức có khả năng tiếp cận đến khách hàng có nhu cầu khá tốt.

  • Thêm vào đó, chọn lựa các Website uy tín, chất lượng đi kèm với nó bạn sẽ được sự hỗ trợ rất tốt từ hình ảnh đến nội dung. Và cũng không phải bận tâm đến vấn đề tìm khách mua nhà bởi đã có sự hỗ trợ của môi giới và chuyên viên tư vấn.

Lưu ý: Bài viết trên mang nhiều ý kiến chủ quan của tác giả

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm