Những lưu ý giúp bạn thành công khi cho thuê nhà

| 17-12-2019, 09:52 | Kiến thức

Yêu cầu đặt cọc, có biên bản bàn giao hiện trạng nhà ở, giới hạn số lượng người ở... là những điểm bạn cần lưu ý để thành công với việc kinh doanh cho thuê nhà ở.


1. Quy định rõ ràng về mục đích sử dụng nhà thuê

Bên thuê thường là người đưa ra các điều khoản quy định về mục đích sử dụng nhà thuê. Song, nhiều người lại quá xem nhẹ về nội dung này, không đưa ra các nội dung cụ thể, mà chỉ thỏa thuận chung chung dẫn đến việc quản lý tài sản của mình không được như dự định.

Đơn cử như có những hợp đồng chỉ ghi mục đích cho thuê nhà là "để kinh doanh". Đây thực sự là điều không n ên vì nó quá chung chung, trong khi có những ngành nghề mà người cho thuê không muốn nó diễn ra ngay chính ngôi nhà của mình. Do đó, nội dung hợp đồng cho thuê nhà cần phải nêu rất cụ thể về mục đích sử dụng để người thuê nắm bắt rõ.

Những lưu ý giúp bạn thành công khi cho thuê nhà
Lập nội dung hợp đồng càng chi tiết cụ thể càng giúp bạn thuận lợi trong quá trình


cho thuê nhà.

2. Quy định cụ thể về số lượng ở

Việc quy định cụ thể số người ở trong căn nhà thuê sẽ giúp tài sản bớt bị hao mòn. Do đó, bạn không nên quá thoải mái trong việc cho người thuê có thể ở bao nhiêu người tùy thích.

3. Yêu cầu rõ về khoản đặt cọc khi thuê nhà

Khoản đặt cọc tiền nhà cho thuê sẽ giúp đảm bảo cho việc khách thuê nộp tiền nhà đầy đủ và đúng hạn. Thực tế đã có rất nhiều trường hợp vì yêu cầu nộp tiền nhà theo kỳ hạn, thường là 3-6 tháng/kỳ nên rất yên tâm, nhưng khi đến hạn thanh toán thì bên thuê lại không chịu thực hiện điều khoản, mà cũng không chịu trả lại nhà thuê. Lúc này, người cho thuê nhà sẽ gặp phải không ít rắc rối và phải nhờ đến pháp luật giải quyết, vừa mất công sức vừa tốn thời gian và tiền bạc.

4. Có biên bản bàn giao hiện trạng nhà một cách chi tiết

Chi tiết này đặc biệt quan trọng đối với những căn nhà thuê đắt tiền, có nội thất sang trọng, giá trị. Biên bản bàn giao nhà sẽ bao gồm các nội dung về hiện trạng nhà, kiến trúc và các món đồ nội thất kèm theo. Điều này sẽ giúp bên cho thuê thuận lợi khi có tranh chấp xảy ra trong trường hợp bên thuê làm hư hỏng nhà hay thay đổi kết cấu kiến trúc, nội thất công trình.

5. Không ghi giá thuê bằng ngoại tệ

Việc ghi giá nhà thuê bằng ngoại tệ và quy đổi sang tiền Việt Nam hiện đã bị pháp luật về ngoại hối nghiêm cấm. Do đó, hợp đồng thuê nhà sẽ trở nên vô hiệu nếu vi phạm vào quy định này.

6. Nên tìm đến luật sư

Tính pháp luật của hợp đồng thuê nhà càng chặt chẽ thì rủi ro càng thấp, đặc biệt với các ngôi nhà cho thuê có giá trị lớn. Vậy nên, người cho thuê nhà nên nhờ đến ý kiến tư vấn của luật sư để soạn thảo nội dung hợp đồng cho thuê nhà hợp lý và đảm bảo quyền lợi của mình tốt nhất.


(Theo vnexpress)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm