Có nên vay tín chấp mua nhà?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 4-01-2020, 14:48 | Kiến thức

Việc sở hữu một căn nhà cho riêng mình là ước mơ của nhiều người, tuy nhiên không ít người trong số đó không đủ tài chính nên họ lựa chọn đi vay ngân hàng hoặc các công ty tài chính để mua nhà. Trong đó có hai hình thức là vay tín chấp và vay thế chấp. Vậy, đối với trường hợp vay tín chấp mua nhà thì có nên không?

Có nên vay tín chấp mua nhà?

Phần lớn các ngân hàng của Việt Nam hiện nay đều chấp nhận cho vay tín chấp qua bảng lương ở mức hỗ trợ gấp 10 - 15 lần lương. Khách hàng muốn được xét duyệt nguồn vốn cho vay sẽ phải thực hiện các thủ tục hồ sơ, chứng thực như bảng lương, sao kê, chỗ ở, nơi làm việc và đối chiếu người thân,.... Đây là hình thức vay được giải ngân nhanh chóng, thuận tiện. Tuy nhiên nếu bạn có ý định vay tín chấp mua nhà, hãy bàn bạc thật kỹ với người thân, xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định vay.

Có nên vay tín chấp mua nhà?

Lãi suất vay tín chấp thường rất cao

Vay tín chấp là gì?

  • Về bản chất, vay tín chấp mua nhà là hình thức mà người đi vay không cần phải thế chấp tài sản, không cần bảo lãnh để nhận được một khoản vay từ phía ngân hàng.

  • Về thủ tục, đơn giản nhanh chóng và giải ngân nhanh.

  • Lãi suất cao để hạn chế rủi ro nợ xấu của người vay.

Hình thức cho vay tín chấp mua nhà phù hợp với những người cần tiền gấp và không cần tài sản đảm bảo đồng thời có phương thức thanh toán nợ linh hoạt.

Tuy nhiên với hình thức vay tín chấp mua nhà, bạn sẽ không được ngân hàng duyệt hạn mức cao để có thể thanh toán các khoản tài chính mua nhà khá lớn. Vì vậy một số người thông qua hình thức vay này, sau đó vay mượn thêm của người thân và bạn bè. Đây là trường hợp khá phổ biến hiện nay, nhất là ở giới trẻ. Song với hình thức vay tín chấp mua nhà này, chúng tôi khuyên bạn không nên áp dụng hoặc chỉ áp dụng khi có khả năng trả nợ bởi lãi suất của hình thức vay này rất cao.

Hình thức vay tín chấp chỉ nên sử dụng trong trường hợp bạn cần tài chính để mua nội thất hoặc các mặt hàng tiêu dùng. Với những khoản vay lớn mua nhà, giải pháp đúng và ổn định nhất đó là vay thế chấp.

Lưu ý khi vay mua nhà từ ngân hàng

Khi bạn có ý định vay tiền để mua nhà, bạn cần lưu ý đến một số vấn đề nhằm tránh việc không vay được tiền hoặc mất khả năng chi trả vì lãi suất cao,....

  • Thứ nhất, lựa chọn căn hộ, nhà ở có giấy tờ pháp lý đầy đủ và chính xác để ngân hàng dễ dàng xét duyệt và chấp thuận cho vay. Có một số trường hợp vì giá rẻ mà mua nhà qua giấy tờ tay, khiến rủi ro tăng cao và ngân hàng cũng không chấp nhận cho vay đối với trường hợp này.

  • Thứ hai, lựa chọn thời điểm mua nhà hoặc vay mua nhà vào đầu năm hoặc giữa năm, vì cuối năm đa số ngân hàng sẽ siết mức tín dụng cho vay. Do đó khi bạn vay vào thời gian này, khả năng cao bạn sẽ không vay được tiền.

  • Thứ ba, lựa chọn ngân hàng uy tín và có nhiều chương trình ưu đãi.

  • Thứ tư, hạn chế tối đa việc lựa chọn các công ty tài chính, khi đó lãi suất sẽ cao đồng thời áp lực trả tiền gốc và lời sẽ làm bạn mất đi khả năng tài chính. Ngoài ra có một số tổ chức tín dụng còn thực hiện một số cách thức đòi nợ gây ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của bạn.

  • Thứ năm, lựa chọn hình thức vay mua nhà phù hợp nhất trong khả năng của bạn.

Thông qua ngân hàng vay mua nhà là cách mà nhiều người hiện nay lựa chọn bởi tính tối ưu và tiện lợi của nó. Tuy nhiên, là người đi vay bạn nên biết được ưu nhược điểm của các hình thức cho vay nhằm đưa ra những quyết định đúng nhất.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm