Cho thuê nhà là nỗi khổ không của riêng ai

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 4-01-2020, 14:49 | Kiến thức

Có người nói với tôi đầu tư cho thuê nhà sướng lắm, khỏe lắm. Chả cần phải làm gì chỉ cần có nhà, có phòng cho thuê, tìm được khách thuê là cứ thế đến ngày, đến tháng tiền tự chạy về đầy túi. Nhưng xin thưa,"ở trong chăn mới biết chăn có rận", chỉ khi đầu tư cho thuê nhà rồi mới biết nó còn có muôn vàn chuyện oái ăm, dở khóc, dở cười.

Từ người thuê nợ tiền đến trộm cắp

Hình thức đầu tư cho thuê đang phổ biến rất rộng rãi. Việc cho thuê nhà ngày nay cũng được tiến hành rất bài bản với hợp đồng cho thuê nhà, giấy tờ cam kết đầy đủ, đảm bảo quyền lợi cho cả người cho thuê nhà và người thuê. Ấy vậy mà, cam kết là một chuyện, có thực hiện cam kết đó không lại là một chuyện khác.

Khổ nhất khi cho thuê nhà đó chính là việc người thuê một hai đợt đầu đóng đủ tiền, đúng hạn. Thậm chí chủ nhà chưa nhắc thì đã tự hỏi đóng tiền. Nhưng càng về sau thì càng chậm trễ, có khi chậm cả 2 tháng tiền nhà. Người cho thuê nhà lúc này chỉ có thể ngậm ngùi đi theo đòi tiền.Đuổi khách đi thì cũng tội, mà cho ở lại thì mệt người.

Cho thuê nhà là nỗi khổ không của riêng ai

Cho thuê nhà đôi khi người cho thuê mới là người phải đối mặt với nhiều rủi ro

Nhưng với trường hợp trên, ít ra người ta còn chịu trả tiền thuê nhà. Cứ nghĩ xem cái cảnh bị thiếu 2 - 3 tháng tiền nhà rồi khách âm thầm, lặng lẽ bỏ đi không một lời chào thì còn gì đau đớn hơn.

Có người nói tiền cọc chính là cách để giải quyết nỗi lo khách quịt tiền thuê nhà rồi bỏ đi. Cũng đúng nhưng đôi khi tiền cọc chẳng đủ bù lại cho cơ số tháng tiền nhà bị nợ. Hoặc thậm chí là có khách thuê còn cao tay hơn, dứt áo ra đi thì thôi cũng "nhân tiện" đem theo ít đồ dùng cho tiện sang chỗ mới có thứ để xài. Tiền cọc xem như tiền đi mua sắm đồ dùng.

Rơi vào trường hợp này, người cho thuê nhà chắc chỉ còn cách méo mặt đi trình báo cơ quan chức năng về hành vi này. Cũng chưa biết có thể tìm được lại đồ dùng hay được đền bù hay không, nhưng chắc chắn sẽ rất mất thời gian. Và việc trước tiên phải làm là bỏ một số tiền kha khá sắm sửa lại đồ dùng nếu muốn duy trì hoạt động kinh doanh cho thuê tiếp.

Khổ vì è lưng trả nợ cho khách thuê

Cái nợ tôi muốn nói đến ở đây chính là tiền điện và tiền nước. Thực tế có khá nhiều người kinh doanh cho thuê nhà, và để cạnh tranh, thu hút được khách thuê thì cần phải có nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách thuê nhà. Nổi bật trong các cách đó là cho khách thuê "miễn đóng bất kỳ khoản phí nào khác"ngoài tiền thuê nhà, kể cả miễn tiền điện và tiền nước.

Thực tế mà nói đây là chiêu bài khuyến mãi rất tốt, rất hấp dẫn đối với khách thuê nhà, nhưng chỉ trong trường hợp bạn gặp được người thuê tử tế.

Có nhiều vị khách với suy nghĩ là bỏ tiền ra thuê nhà thì phải làm sao cho đáng số tiền đó. Vậy là cứ mặc sức xài điện, xài nước thả ga. Thậm chí có quên khóa vòi nước, có quên tắt điện thì cũng"vô tư đi vì được miễn phí mà".

Tìm được khách thuê nhà đã khó, tìm được khách tử tế lại càng khó hơn

Và vô vàn nỗi khổ vì các vị khách thuê nhà

Thực sự, đôi lúc cho thuê nhà giống như một sự may rủi. Tìm được khách thuê tốt thì may mắn. Còn nếu lỡ vướng phải mấy vị khách "trái ngang" thì đôi khi chủ nhà chỉ còn biết kêu trời vì khổ không thể tả.

Đầu tiên chính là việc bị hàng xóm xung quanh than phiền, phản ánh về căn nhà mà bạn đang cho thuê. Mà đa phần là vấn đề vệ sinh, an ninh và trật tự. Cá biệt như trường hợp bà chị đồng nghiệp tôi, vừa than thở với tôi hôm trước vì bị mời lên công an giải quyết vấn đề khách thuê nhà chị tổ chức bữa tiệc ăn chơi nhảy múa và sử dụng cả ma túy. Tuy xác minh làm rõ sẽ không có vấn đề gì nhưng cảm thấy phiền và sợ là điều đương nhiên.

Hay như chuyện các vị khách thuê nhà đáng kính nợ tiền nhà bỏ đi đã đành, còn gửi lại bạn món quà là một núi rác thải cùng các hư hỏng nội thất cũng không hiếm khi xảy ra.

Khách thuê nhà xong bỏ đi để lại cả núi rác cho khổ chủ không hiếm khi xảy ra

Cho thuê nhà là nỗi khổ không của riêng ai

Có thể thấy tuy là một hình thức khá phổ biến, đem lại lợi nhuận cao hàng tháng cho người cho thuê nhà. Nhưng tất nhiên, để duy trì việc cho thuê nhà ổn định, bạn phải thường xuyên bỏ ra một khoản chi phí để sửa chữa, tân trang lại nhà của mỗi khi khách thuê chuyển đi. Và ngay cả khi khách thuê còn đang ở thì việc tân trang lại cũng là điều cần làm nếu không muốn mất khách trong bối cảnh thị trường cạnh tranh như hiện nay.

Không chỉ vậy, việc tìm khách thuê cũng là vấn đề làm người cho thuê nhà đau đầu. Bởi lẽ khi để nhà trống một ngày thì đồng nghĩa với bạn đang chịu lỗ một ngày. Đến khi tìm được khách thuê thì tìm hiểu khách thuê có tốt không. Hay soạn thảo một hợp đồng cho thuê nhà với các điều khoản tránh gây tổn thất cũng là vấn đề làm nhiều chủ nhà đau đầu.Cũng giống như đăng tin bán nhà, việc đăng tin cho thuê nhà cũng cần được đầu tư bài bản, hợp lý về nội dung, hình ảnh và mức độ quảng bá để có thể tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn, sàng lọc được các khách thuê nhà tử tế.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm