8 dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức PPP

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 10-01-2020, 00:20 | Kiến thức

Cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ... là các công trình giao thông sẽ được khởi công trong năm nay.

Cầu Mỹ Thuận 2 là một phần của cao tốc TP.HCM - Cần Thơ thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam. Dự kiến cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được hoàn thành vào năm 2023.

8 dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức PPP

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam được coi là công trình trọng điểm quốc gia đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 52/2017 vào tháng 11/2017. Dự án được chia thành 11 dự án thành phần, trong đó có 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong nước và 3 dự án sử dụng vốn ngân sách.

8 dự án này gồm các tuyến: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai. Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án này hơn 100.000 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư.

8 dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức PPP

Cải tạo hạ tầng đường sắt Bắc - Nam

Tuyến đường sắt Bắc - Nam được xây dựng từ năm 1881. Sau nhiều năm dài vận hành và khai thác, tuyến đường đã xuống cấp trầm trọng. Tuy đã nhiều lần có kế hoạch tu sửa, nâng cấp các nhà ga, hầm, đường sắt để đảm bảo an toàn giao thông và nâng cao tốc độ tàu nhưng chưa được hoàn thiện.

Đến năm 2018, Quốc hội đã phê duyệt kế hoạch đầu tư, cải tạo toàn diện hạ tầng đường sắt Bắc - Nam với tổng số vốn hơn 7,000 tỷ đồng lấy từ nguồn vốn dự phòng đầu tư công giai đoạn 2016- 2020.

Dự án cải tạo được chia thành 4 dự án thành phần, bao gồm:

  • Các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh có tổng mức đầu tư 1,400 tỷ đồng.

  • Kết cấu hạ tầng đường sắt đoạn Nha Trang - TP HCM có tổng mức đầu tư 1,850 tỷ đồng.

  • Gia cố các cầu yếu và trụ chống xô va trên tuyến Hà Nội - TP HCM có tổng mức đầu tư 1,950 tỷ đồng.

  • Gia cố hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang có tổng mức đầu tư 1,800 tỷ đồng.

Hiện Bộ GTVT đang tiến hành thực hiện các thủ tục đầu tư, đấu thầu để khởi công dự án vào năm 2020.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Dự án nằm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và một phần của tỉnh Đồng Tháp. Điểm đầu bắt đầu từ cầu Mỹ Thuận 2 đến nút giao Chà Và thuộc thị xã Bình Minh (Vĩnh Long) kết nối với cầu Cần Thơ.

Giai đoạn 1 dự án Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m có vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến 4,919 tỷ đồng.

Dự án sẽ khởi công trong năm 2020 và dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Kỳ vọng một bộ mặt giao thông mới trong năm 2020

Ngoài một số dự án giao thông sẽ được khởi công vào năm 2020, còn có một số dự án lớn được kỳ vọng sẽ hoàn thiện và đi vào sử dụng, hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho giao thông tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng. Một số dự án được kể đến như:

  • Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tuy đã hoàn thành 100% công trình nhưng vướng mắc ở khâu nghiệm thu khiến dự án tiếp tục lỡ hẹn.

  • Các tuyến đường sắt khác như tuyến Bến Thành - Suối Tiên và tuyến Bến Thành - Tham Lương (TP.HCM).

  • Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (đã hoàn thành 77%), Bến Lức - Long Thành (chậm tiến độ 27% so với kế hoạch). Mới đây, các ngân hàng tài trợ vốn đã ký hợp đồng tín dụng và giải ngân hơn 6.600 tỉ đồng vào giữa tháng 12 vừa qua, giúp dự án có thể đạt mục tiêu thông tuyến cuối năm 2020.



Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm