Các giải pháp chống thấm sân thượng thông dụng, hiệu quả hiện nay

| 9-01-2020, 16:06 | Kiến thức

Sân thượng là nơi lý tưởng để hóng mát, thư giãn cũng như trồng các loại cây mà bạn yêu thích. Tuy nhiên đây cũng là nơi có nguy cơ bị ứ đọng nước dẫn đến tình trạng thấm thường xuyên xảy ra. Vậy có các giải pháp nào chống thấm sân thượng hiệu quả và thông dụng nhất. Bạn viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin giúp ích cho các gia đình rất nhiều đó.

Nguyên nhân khiến sân thượng nhà bạn bị thấm

Khi thiết kế nhà bạn đã rất cẩn thận để tránh tình trạng thấm dột ở trần nhà. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng vấn đề này vẫn xảy ra. Vậy nguyên nhân do đâu.

Nguyên nhân đầu tiên mà nhiều gia đình mắc phải đó là ngay từ lúc mới xây, trần nhà đã không được chống thấm hoặc chưa được xử lý hiệu quả. Sau một thời gian sử dụng, trần bị nứt và dễ thấm nước. Vì vậy để hạn chế tình trạng này, tốt nhất bạn nên cẩn thận ngay từ khâu đầu tiên trong thiết kế và thi công.

Nguyên nhân thứ hai đó là sử dụng vật liệu chống thấm kém chất lượng. Trần nhà và sân thượng của bạn được chống thấm nhưng sử dụng chất liệu chống thấm không tốt, thi công không cẩn thận cũng là nguyên nhân dẫn đến hệ quả này.

Thứ ba đó là tác động bên ngoài như thời tiết, mưa gió, nắng nóng kéo dài. Những nơi có khí hậu khắc nghiệt hay mưa gió thường xuyên, sân thường và trần nhà sẽ dễ gặp phải tình trạng này.

Sân thượng thiết kế không bằng phẳng, không có nơi thoát nước, tình trạng ứ đọng nước quá lâu cũng dẫn đến tình trạng gây thấm và dột cho ngôi nhà của bạn. Sân thượng thấm ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ cũng như sinh hoạt của gia đình bạn.

Đây là những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng thấm sân thượng và trần nhà. Vậy giải pháp khắc phục là gì, làm thế nào để xử lý triệt để tình trạng này. Dưới đây là một số giải pháp để bạn tham khảo và có sự lựa chọn phù hợp với từng không gian ngôi nhà của bạn.

Các giải pháp chống thấm sân thượng thông dụng, hiệu quả hiện nay
Sân thượng không thoát nước tốt cũng dễ bị thấm

Các giải pháp dùng để chống thấm sân thượng phổ biến hiện nay

Sử dụng hóa chất chống thấm cho sân thượng

Hóa chất dùng để chống thấm sân thượng thường là Water Seal DPC kết hợp vữa chống thấm 2 lớp. Với nguyên liệu dùng để chống thấm này, bạn cần thực hiện như sau:

Đầu tiên đó là chuẩn bị bề mặt. Bề mặt cần chống thấm phải đảm bảo sạch sẽ, được loại bỏ hết bụi bẩn, vữa thừa cũng như tạp chất trên bề mặt. Bạn nên quét dọn sân thượng trước khi bắt tay vào thi công để giúp các bước chống thấm đạt hiệu quả cao.

Tiếp theo bạn tạo một lớp vữa mỏng quét lên bề mặt sàn bê tông để lấp kín những vết nứt trên sân thượng. Nếu vết nứt lớn, bạn nên đục thành chữ V sau đó sử dụng vữa rót tự chảy để lấp đầy lỗ này.

Tiếp theo sử dụng vữa chống thấm 2 lớp để tiến hành quét 2 lớp, mỗi lớp cách nhau 2 giờ để vữa khô. Sau 3 – 4 giờ các lớp vữa đã khô, bạn tiến hành phun dung dịch chống thấm lên toàn bộ sàn bê tông và chân tường gạch của sân thượng.

Phun 2 lớp, mỗi lớp sẽ cách nhau 4 – 5 phút và phun đều. Phần chân tường sẽ phun cao lên khoảng 15 – 30cm. Sau khi bề mặt phun đã khô, bạn tiến hành ngâm nước để bảo dưỡng trong 24 giờ, như vậy sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Hóa chất sử dụng để chống thấm sân thượng

Sử dụng sơn chống thấm sân thượng

Cách thứ hai bạn có thể áp dụng đó là sơn. Hiện nay có rất nhiều loại sơn khác nhau có công dụng chống thấm, bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn loại sơn phù hợp nhé.

Với sơn dùng để chống thấm, trước khi thi công, làm sạch bề mặt vẫn là công đoạn cần thiết nhất. Loại bỏ bụi bẩn trên bề mặt để lớp sơn bám chắc và hiệu quả hơn.

Tiếp đó bả 2 lớp chống thấm lên trên, mỗi lớp sẽ cách nhau khoảng 6 giờ. 24 giờ tiếp theo khi lớp bả khô sẽ tiến hành sơn lót. Sơn lót sẽ dùng loại sơn không dung môi hoặc có dung môi nhưng không màu. Sơn phủ 2 lớp lên trên là bạn đã hoàn thành công đoạn chống thấm cho sân thượng rồi đó.

Nhựa đường chống thấm sân thượng

Phương án thứ ba đó là sử dụng nhựa đường. Như bạn cũng đã biết, nhựa đường là một trong những nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong xây dựng và có khả năng chống thấm hiệu quả.

Nhựa đường có nhiều ưu điểm đó là chịu nhiệt tốt, bảo vệ ngôi nhà của bạn khỏi những tác động bên ngoài của môi trường. Nhựa đường rất dẻo dai và tiện lợi khi thi công, tiết kiệm chi phí nên được sử dụng rất nhiều.

Khi sử dụng nhựa đường để chống thấm, bạn vẫn phải làm sạch bề mặt chống thấm bằng những dụng cụ chuyên dụng như búa sắt, búa đục để đục sạch các lớp vữa xi măng, bê tông yếu và thừa. Sau đó quét dọn sạch sẽ, loại bỏ bụi bẩn để quá trình thi công được diễn ra thuận lợi hơn.

Tiếp đó đun sôi nhựa đường, pha thêm một ít dầu Do để chống thấm hiệu quả hơn. Bạn sử dụng con lăn để quét 1 lớp lót lên sàn, sau đó tiến hành quét một lớp nhựa đường lên, như vậy việc thi công đã hoàn thành.

Tuy nhiên để đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên tiến hành thực hiện vào buổi trưa nắng gắt để công việc được thuận lợi. Nếu trong quá trình thi công, khi bạn đã đục bề mặt mà trời mưa, bạn nên sử dụng bạt để phủ lên toàn bộ bề mặt, tránh mưa làm thấm trần nhà.

Tấm trải Bitum membrane

Giải pháp thứ ba cho bạn khi muốn chống thấm cho sân thượng đó là tấm trải Bitum Membrane. Việc đầu tiên bạn cần thực hiện đó là làm sạch bề mặt, sau đó tiến hành các bước sau.

Quét 1 lớp lót Asphalt Primer lên bề mặt sàn đã được vệ sinh sạch sẽ. Sau đó dán tấm Bitum Membrane lên trên lớp lót bằng đèn khò khí ga. Sử dụng đèn khò khí ga để làm chảy nhựa ở phía dưới tấm Bitum Membrane, tiếp đó dán lên lớp lót để tạo sự bám dính. Bạn dùng tay hoặc dụng cụ miết mạnh để tạo độ nhẵn cho bề mặt.

Sử dụng khò ga khi dùng phương pháp chống thấm Bitum Membrane

Tiếp đó tiến hành ngâm nước để kiểm tra khả năng chống thấm của sân thượng. Khi bề mặt không bị thấm nữa, bạn nên thi công 1 lớp vữa xi măng dày 2 – 3cm để tạo độ dốc về ống thu nước đồng thời tiến hành lắp đặt gạch chống nắng nếu gia đình bạn có nhu cầu.

Chống thấm sân thượng bằng lát gạch

Gạch cũng là vật liệu thông dụng dùng để chống thấm cho sân thượng của gia đình bạn. Nếu bạn lát gạch sân thượng, bạn nên lựa chọn loại gạch phù hợp với thiết kế tổng quan.

Ví dụ ngôi nhà của bạn được thiết kế theo phong cách hiện đại, bạn nên chọn những mẫu gạch có họa tiết trẻ trung như gạch men trơn hoặc những loại gạch có chi tiết đơn giản. Với những nhà có phong cách kiến trúc cổ điển, bạn nên chọn những loại gạch có hoa văn cầu kỳ một chút sẽ phù hợp hơn.

Gạch trên sân thượng nên chọn loại gạch có độ bền cao với khả năng chống nắng mưa hiệu quả. Để có cảm giác thông thoáng phù hợp với không gian ở sân thượng chúng ta nên chọn gạch lát nền kích thước lớn vừa tiết kiệm chi phí vừa làm cho công tác thi công đơn giản, gọn gàng hơn. Những loại gạch kích thước lớn phổ biến thường là 60×60 hoặc gạch men 80×80.

Cấu kiện cần phải đủ vững chắc để có thể chịu thêm tải trọng của lớp keo dán gạch, lớp gạch và keo chà ron. Sân thượng cần được thiết kế có độ dốc để thu nước về một chỗ. Thêm vào đó, nên có một hệ thống chống thấm dưới lớp gạch để tránh trường hợp nước bị rò rỉ xuống khu vực bên dưới.

Có rất nhiều giải pháp chống thấm sân thượng nhưng đây là những giải pháp phổ biến và dễ thực hiện nhất. Nếu sân thượng của bạn đang gặp phải tình trạng này, bạn nên tìm hiểu các đơn vị thi công chuyên nghiệp để được tư vấn cũng như giải đáp cụ thể nhất.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm