Có nên sử dụng sơn chống nóng không, chọn loại sơn nào tốt?

| 10-01-2020, 17:16 | Kiến thức

Có rất nhiều cách chống nóng cho ngôi nhà của bạn, một trong những phương án đó là sử dụng sơn. Vậy sơn nào tốt, phù hợp để chống nóng cho ngôi nhà của bạn. Trong bài viết dưới đây Wedo sẽ cung cấp những thông tin cơ bản nhất về sơn chống nóng để khách hàng có sự lựa chọn phù hợp.

Sơn chống nóng và phân loại

Sơn chống nóng là gì?

Sơn chống nóng hay còn gọi là sơn cách nhiệt. Trong thành phần của loại sơn này có chứa các chất nhằm cách nhiệt và chống lại các phản xạ từ ánh sáng mặt trời. Sơn này thường được dùng để chống nóng cho mái tôn, tường nhà, sân thượng… làm giảm nhiệt độ xuống mức thấp nhất, giúp ngôi nhà của bạn luôn mát mẻ kể cả những ngày nắng gắt và nhiệt độ cao.

Phân loại sơn để chống nóng

Sơn chống nóng có rất nhiều loại, tùy vào nhu cầu sử dụng cũng như vị trí mà bạn muốn chống nóng để lựa chọn sơn cho phù hợp.

Sơn chống nóng cho mái lợp

Loại sơn đầu tiên sử dụng cho mái lợp. Đây là loại sơn phổ biến với giá thành vừa phải, không mất nhiều chi phí để duy trì. Mái lợp của gia đình bạn nên có lớp chống nóng để cản nhiệt xuống dưới ngôi nhà, như vậy sẽ bền đẹp hơn. Ngoài ra phủ lớp sơn chống nóng lên bề mặt mái lợp sẽ giảm khả năng chống tiếng ồn khi mưa và bảo dưỡng có tuổi thọ lâu hơn.

Có nên sử dụng sơn chống nóng không, chọn loại sơn nào tốt?
Sơn chống nóng cho mái tôn

Sơn chống nóng cho tường

Tường cũng cần được chống nóng, giảm nhiệt độ cho ngôi nhà của bạn. Hiện nay có rất nhiều loại sơn để chống nóng cho tường, tuy nhiên trước khi sơn thêm lớp chống nóng này, bạn cần sơn một lớp sơn chống thấm trước, như vậy sẽ đạt hiệu quả cao khi sử dụng.

Sơn chống nóng trộn trong vữa

Loại sơn chống nóng tiếp theo nhưng được kết hợp trộn vữa để thi công. Tuy nhiên cách thực hiện này khá tiết kiệm nhưng không mang lại hiệu quả chống nóng như mong muốn.

Đa số các loại sơn chống nóng hiện nay sẽ có đặc trưng đó là dạng gốc nước và dạng gốc dầu. Tuy nhiên sơn chống nóng dạng gốc nước sẽ được sử dụng rộng rãi hơn nhiều vì mang lại hiệu quả cao cũng như thi công dễ dàng. Các thương hiệu sơn phổ biến như Kova, Toa, Nippon… Tùy vào nhu cầu sử dụng của mỗi gia đình để lựa chọn sơn với chất lượng và giá thành khác nhau.

Ưu điểm khi sử dụng sơn để chống nóng

Tại sao nên sử dụng sơn chống nóng. Với những ưu điểm dưới đây bạn sẽ thấy sự tiện lợi khi sử dụng sản phẩm này.

Đầu tiên đó là tính tiện lợi và nhanh chóng trong quá trình thi công. Khi bạn sử dụng sơn để chống nóng, bạn chỉ cần dùng phun hoặc chổi quét lên bề mặt chống nóng là được mà không mất quá nhiều thời gian thực hiện.

Thứ hai đó là phù hợp với nhiều bề mặt, đặc biệt là mái tôn. Trong trường hợp mái tôn của bạn bị rỉ, bạn chỉ cần sơn một lớp chống rỉ sau đó phun sơn chống nóng lên là được. Như vậy vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cho mái tôn, vừa giúp bảo vệ ngôi nhà của bạn tránh những tác động của thời tiết và nhiệt độ bên ngoài.

Sử dụng sơn để chống nóng giúp tiết kiệm được nguồn điện năng tiêu thụ cho ngôi nhà của bạn.

Sự đa dạng trong nhu cầu sử dụng cũng là điểm cộng của loại sơn này. Bạn có thể sử dụng sơn để chống nóng cho tường, mái nhà, mái tôn, sân thượng… đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhiều gia đình.

Sơn chống nóng cũng rất thân thiện với môi trường, vừa giúp giảm thiểu nhiệt độ, vừa giúp không gian sống của bạn thoải mái và dễ chịu hơn.

Thi công nhanh, độ bền cao, không mất quá nhiều chi phí thực hiện, phù hợp với điều kiện kinh tế của đa số gia đình.

Sơn để chống nóng loại nào tốt?

Bạn đang băn khoăn không biết sử dụng sơn nào để chống nóng sẽ mang lại hiệu quả cao, đảm bảo độ bền cho công trình. Thông thường, sơn chống nóng cho hiệu quả cao nhất từ 3 – 5 năm, năm thứ 6 nên quét lại để đạt hiệu quả như ban đầu.

Hiện nay, sản xuất sơn được áp dụng theo công nghệ tiên tiến, hiệu quả cách nhiệt cao hơn và không bị phân lớp. Có thể sử dụng cọ hay con lăn, phun đều được, không gây nghẹt đầu phun.

Trên thị trường hiện nay có 3 loại sơn chống nóng thông dụng đó là:

Loại sơn gốc nước có khả năng tạo màng cách nhiệt kết hợp với các chất phụ gia có phản quang. Các chất này có cấu trúc tinh thể đặc biệt gồm nhiều lớp xếp nhỏ lên nhau. Chính vì thế loại sơn này vừa ngăn cản được sự truyền nhiệt cũng như ánh sáng cho không gian bên trong nhà.

Hay sơn chống nóng có khả năng phát sáng vừa chống nóng vượt trội, vừa có khả năng lau chùi lại chống ồn cho mái tôn khi trời mưa.

Lưu ý khi lựa chọn sơn chống nóng để đạt hiệu quả cao

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sơn có tác dụng chống nóng đến từ các nhãn hàng khác nhau. Chính vì vậy điều đầu tiên bạn cần lưu ý đó là tìm hiểu sản phẩm kỹ trước khi lựa chọn để không ảnh hưởng đến chất lượng công trình của bạn.

Khi tiến hàn thi công sơn chống nóng, bạn nên vệ sinh sạch sẽ bề mặt, loại bỏ bụi bẩn và khô ráo. Đối với những mái tôn bị rỉ nên xử lý lớp rỉ trước sau đó mới tiến hành sử dụng sơn chống nóng. Đối với những vị trí nhưng sàn hoặc tường nhà chúng ta phải sơn một lớp sơn lót hay một lớp sơn chống thấm trước.

Cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết trước khi bắt tay vào thực hiện. Các dụng cụ cần thiết như găng tay, khẩu trang, máy phun sơn, chổi quét, rulo lăn sơn… để công việc được diễn ra thuận lợi, đảm bảo hiệu quả công trình.

Trên đây là những thông tin cơ bản liên quan đến sơn chống nóng. Bạn có thể tham khảo cũng như đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu của gia đình.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm